Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Xây dựng gói dịch vụ đa ngành hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực

11:20 - 24/11/2017

Một gói dịch vụ đa ngành gồm cả y tế, dịch vụ xã hội, tư pháp và hành pháp… hỗ trợ cho mọi phụ nữ và trẻ em gái từng bị bạo lực trên cơ sở giới đang được xây dựng tại Việt Nam.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo giới thiệu gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực tại Việt Nam mà Liên hợp quốc tại Việt Nam và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa công bố ngày 22/11 tại Hà Nội.

Gói dịch vụ thiết yếu là một phần Chương trình chung toàn cầu của Liên Hợp quốc về Các dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực. Đây là chương trình chung giữa Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), Quỹ dân số thế giới (UNFPA), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), và Cơ quan phòng chống tội phạm và ma túy của Liên Hợp Quốc (UNODC). Đây là chương trình có quy mô toàn cầu được hỗ trợ bởi Chính phủ Australia và Tây Ban Nha.

Bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái mang tính hệ thống, rộng khắp và có nguồn gốc sâu xa từ văn hoá. Theo báo cáo rà soát toàn cầu năm 2013 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 35% phụ nữ trên toàn thế giới từng bị bạo lực thể chất hoặc bạo lực tình dục do chồng/bạn tình hoặc bạo lực tình dục do người không phải chồng/bạn tình gây ra. Ước tính cứ 5 trẻ em gái thì có một em từng bị lạm dụng, ở một số nước, tỷ lệ này có thể lên đến 1 trên 3 trẻ em gái. 

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu quốc gia của Tổng cục Thống kê và Liên hợp quốc năm 2010, 58% phụ nữ từng kết hôn đã trải qua ít nhất một hình thức bạo lực trong đời. Hơn 50% phụ nữ bị bạo lực không nói với bất cứ ai và 87% phụ nữ bị bạo hành thể xác hoặc tình dục không tìm kiếm sự hỗ trợ từ các dịch vụ công.

Phát biểu tại buổi lễ công bố, bà Elisa Fernandez, Trưởng văn phòng UN Women Việt Nam khẳng định: “Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái có thể ngăn chặn được. Việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu về y tế , hành pháp, tư pháp và dịch vụ xã hội có thể làm giảm nhẹ hậu quả của bạo lực đối với sự an toàn, sức khoẻ của phụ nữ và trẻ em gái. Chúng rất cần thiết trong việc hỗ trợ khôi phục và nâng cao quyền năng cho phụ nữ và ngăn chặn bạo lực tái diễn. Đây là chính xác những gì gói dịch vụ thiết yếu hướng đến.” 

Gói dịch vụ sẽ cung cấp các dịch vụ xã hội hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo hành gồm: Thông tin hỗ trợ khẩn cấp; tư vấn khủng khoảng.; tư vấn, đại diện về quyền và pháp luật ; chỗ ở an toàn; hỗ trợ tài chính và vật chất; tạo mới, khôi phục, thay đổi giấy tờ tùy thân; các dịch vụ cho trẻ em dành cho bất kỳ trẻ em nào bị ảnh hưởng bởi bạo lực; hỗ trợ phụ nữ hướng tới độc lập, phục hồi và tự chủ về kinh tế….

Trong thời gian tới, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế và Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành thực hiện thí điểm Gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực tại một tỉnh ở Việt Nam.

Theo TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60679

Hôm nay:
15
Tháng này:
555
Tổng lượt truy cập:
60679