Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Xâm hại tình dục trẻ em nam: Góc khuất còn bỏ ngỏ

17:18 - 31/10/2019

Xâm hại tình dục trẻ em nam: Góc khuất còn bỏ ngỏ

Sáng ngày 29/10, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Đinh Bằng My (SN 1961, cựu Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, Phú Thọ) đã nhận bản án 8 năm tù giam với 2 tội danh liên quan đến vụ án xâm hại tình dục nhiều học sinh nam trong suốt 2 năm liền. Tình trạng trẻ em nam bị xâm hại tình dục đang rất đáng báo động.

Còn bao nhiêu vụ XHTD đối với trẻ em nam diễn ra chưa được đưa ra ánh sáng? Phải chăng, cộng đồng chưa nhìn nhận và cảnh tỉnh thấu đáo đối với nạn XHTD trẻ em nam đang hoành hành với mức độ, hậu quả ngày càng nghiêm trọng?

Nỗi đau của người mẹ 

Với chị Võ Thị Hương (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận), kỳ nghỉ hè của con trai 11 tuổi vừa rồi trở thành nỗi ám ảnh mà suốt đời chị không bao giờ quên. Những tưởng tìm được địa chỉ cho con tham gia khóa tu mùa hè vào tháng 6/2019, nào ngờ, chính thầy giáo ở đây lại là một “con quỷ râu xanh” giở trò đồi bại với con chị. “Sư thầy” tự xưng là Thiện Lam (tên thường gọi là Đức) đã hành hạ, đánh đập dã man bé trai và có dấu hiệu xâm hại tình dục bé, trong suốt 1 tháng liền.

Theo trình báo của chị Hương, sở dĩ bé K. bị ông Đức dùng ống nhựa và cán chổi lông gà đánh đập là do ông Đức bắt bé vào phòng riêng, yêu cầu xem phim sex, cởi hết quần áo cho thầy sờ mó dương vật. Do K. không xem và không làm theo nên bị đánh. Con trai chị có dấu hiệu khó thở, đau đầu, ói mửa trong ngày gặp lại mẹ và phải chuyển vào bệnh viện điều trị nhiều ngày trời.

“Con tôi mới 11 tuổi mà đã bắt ép nó nói chuyện người lớn để ghi âm. Đầu óc còn nhỏ, nó làm gì suy nghĩ chuyện đó mà đi đầu độc chuyện đó? Bây giờ cháu nằm mơ lúc nào cũng thấy thầy đánh, kêu thầy thả con ra, kêu mẹ đến cứu con. Những tưởng con mình sẽ hướng thiện, đón nhận những điều tốt đẹp do người tu hành thuyết giảng. Nhưng tôi không ngờ con tôi lại trải qua một khóa học tu sinh đầu đời kinh hoàng như vậy” - người mẹ phẫn uất. Hiện vụ việc đang được công an vào cuộc điều tra, xử lý.

Sáng 29/10, TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Đinh Bằng My (SN 1961, cựu Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn) 8 năm tù giam về 2 tội danh “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” và “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Đã có ít nhất 7 nam sinh là nạn nhân của thầy giáo đồi bại này.

Tình trạng trẻ em nam bị xâm hại tình dục đang rất đáng báo động. Ảnh minh hoạ

Từ năm 2016 đến 2018, ông My nhiều lần gọi các nam sinh của trường lên phòng làm việc với lý do nhắc nhở vi phạm, hỏi thăm tình hình học tập. Tại đây, ông My đưa các học sinh vào giường, yêu cầu nạn nhân cởi quần áo. Sau đó, ông hiệu trưởng này thực hiện hành vi xâm hại tình dục các học sinh của mình. Mỗi lần như vậy ông My thường cho các học sinh bánh kẹo hoặc cho tiền 20.000-50.000 đồng, dặn không được nói với ai.

Đây chỉ là hai trong số hàng trăm, hàng ngàn vụ việc đau lòng khác đang diễn ra, liên quan đến nạn XHTD trẻ em nam. Rõ ràng, không chỉ bé gái mà bé trai cũng có thể trở thành nạn nhân bị XHTD từ những kẻ bệnh hoạn, lệch lạc xu hướng tình dục. Các vụ việc đau lòng xảy ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển, thậm chí hủy hoại trẻ.

Đinh Bằng My bị tuyên án 8 năm tù giam

Sự lãng quên hay định kiến giới? 

Một khảo sát từng công bố của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) cho thấy, nguy cơ bị xâm hại tình dục của trẻ em trai và trẻ em gái đều rất cao. Trẻ em gái nguy cơ cao hơn chút, cứ 4 đứa trẻ gái có 1 trẻ bị XHTD và 6 trẻ trai có một trẻ bị, tuy nhiên phần lớn chỉ tập trung phòng ngừa nguy cơ cho trẻ em gái mà “quên” mất trẻ em trai. Chưa có một nghiên cứu, đánh giá cụ thể nào đối với riêng nạn XHTD trẻ em nam, để từ đó người dân, xã hội có nhìn nhận thấu đáo về vấn nạn đang ngày một gia tăng này. Ngay cả truyền thông, phần lớn cũng chỉ hướng đến đối tượng trẻ em gái với các nguy cơ, kèm theo đó là những cách phòng ngừa, bảo vệ, còn với việc phòng ngừa cho trẻ em nam vẫn hoàn toàn mờ nhạt.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH), khẳng định, nạn XHTD trẻ em nam ngày càng gia tăng. Đối tượng xâm hại không chỉ có người nước ngoài mà ngày càng có nhiều người Việt Nam. “Lý do để các vụ việc XHTD trẻ nam ít đưa ra ánh sáng và muộn bị ngăn chặn phát hiện chính là do nhận thức của người dân, cấp chính quyền về vấn nạn XHTD, nhất là với trẻ em trai. Pháp luật Việt Nam có đủ căn cứ để ngăn chặn mọi hành vi từ dâm ô đến giao cấu đồng thuận, ta cũng có dịch vụ để có thể bảo vệ nạn nhân, tuy nhiên các vụ việc vẫn chỉ như phần nổi của tảng băng chìm”, ông Nam nhìn nhận.

Ảnh minh họa

Ở góc độ tâm lý, nhiều chuyên gia cho rằng, trẻ em trai bị XHTD thậm chí còn tổn thương nghiêm trọng hơn so với trẻ em gái. Khi bị xâm hại tình dục, sự tổn thương về thể xác lẫn tinh thần của các bé trai không hề nhẹ nhàng hơn các bé gái. Thậm chí hậu quả bé trai phải gánh chịu còn nặng nề hơn vì các em phải chịu đựng sự “kỳ thị kép”. Là nạn nhân của tình trạng lạm dụng tình dục đã là một cơn ác mộng khủng khiếp, song quan niệm của xã hội về việc các bé trai phải mạnh mẽ, không thể nào là nạn nhân, điều này khiến vết thương tâm lý của các em còn nặng nề hơn.

Ông Nguyễn Trọng An - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển cộng đồng - cho hay, vẫn còn định kiến về giới cho rằng thật may mắn vì con trai không bị XHTD, hoặc nghĩ là con trai nên chẳng mất gì. Những nhận định sai lầm này trong nhiều trường hợp đã tiếp tay cho những kẻ ấu dâm có thể ngụy biện, chống chế cho rằng những hành vi họ thực hiện chỉ là hành động vui đùa bình thường. “Khi trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục thì dù là bé trai hay gái đều bị ảnh hưởng, sang chấn tâm lý như nhau. Nhưng nguy hiểm hơn, nếu trẻ trai không được hỗ trợ, giúp đỡ để hàn gắn những tổn thương tâm lý, khi lớn lên có thể trở thành những người rất hung hãn, dễ gây tội ác, có hành động bạo lực, xâm hại một thế hệ trẻ em mới. Chính từ đó hình thành nên vòng tròn xâm hại, tạo ra những thế hệ nạn nhân khác và những kẻ phạm tội trong tương lai” - ông An phân tích.

 Dương Hà

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61216

Hôm nay:
1
Tháng này:
500
Tổng lượt truy cập:
61216