Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Việt Nam đề cao vai trò của phụ nữ tham gia gìn giữ hòa bình

13:39 - 16/04/2019

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 11/4 đã tổ chức buổi Thảo luận mở với chủ đề “Phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ” dưới sự chủ trì của Bà Ursula von der Leyen (U-xu-la vôn đờ Lây-en), Bộ trưởng Quốc phòng Đức, nước Chủ tịch luân phiên tháng 4/2019 của HĐBA.

Phiên thảo luận mở về phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (An-tô-niô Gu-tê-rết), nữ Tổng tư lệnh đầu tiên của Tổ chức giám sát thỏa thuận ngừng bắn của LHQ (UNTSO) Kristin Lund (Crít-xtin Lăn) và Tổng Thư ký Chương trình giám sát tiến trình dân chủ Nam Sudan Merekaje Lorna Nanjia (Mia-ca-giơ Lô-na Na-gia) đã tham dự và trình bày báo cáo tại cuộc họp.

Phát biểu tại Phiên thảo luận, Tổng Thư ký LHQ tái khẳng định nỗ lực của LHQ trong việc tăng cường tính đại diện của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình bằng việc ban hành Chiến lược Cân bằng giới 2018-2028 nhằm triển khai hiệu quả hơn các biện pháp bảo vệ, tạo thuận lợi cho những tiến trình hòa bình toàn diện và bao trùm. Tổng Thư ký cho biết đang thúc đẩy việc triển khai Nghị quyết 2242 (năm 2015) của HĐBA LHQ, đánh giá cao việc thúc đẩy Sáng kiến Elsie với mục tiêu tăng cường sự tham gia của phụ nữ và loại bỏ những rào cản hiện có trong vấn đề này, kêu gọi sự hỗ trợ của các nước thành viên trong việc cử nhiều hơn các sỹ quan nữ và tăng cường quan tâm đối với việc phụ nữ tham gia các đơn vị quân đội và cảnh sát tại các phái bộ.

Các quốc gia thành viên LHQ khẳng định ủng hộ mạnh mẽ các nghị quyết của HĐBA về vai trò của phụ nữ trong mọi giai đoạn của tiến trình hòa bình, cũng như vai trò của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Nhiều phát biểu cho rằng cần bảo đảm cân bằng giới trong các lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ bằng cách tăng cường số lượng cán bộ nữ và tạo cơ hội bình đẳng để bổ nhiệm phụ nữ vào tất cả các vị trí, đặc biệt là vị trí lãnh đạo, trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ nói riêng và trong hệ thống an ninh, quốc phòng của các quốc gia nói chung. Đặc biệt, các quốc gia khẳng định việc bảo đảm cân bằng giới trong các lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ sẽ có tác động tích cực trong việc khắc phục tình trạng bóc lột, lạm dụng và bạo lực tình dục.

Tại Phiên thảo luận, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, Trưởng đoàn Việt Nam, nhấn mạnh vai trò tích cực của phụ nữ đối với hòa bình nói chung và hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ nói riêng, nhất là tăng cường hiệu quả giải quyết các vấn đề về giới, bảo vệ và thúc đẩy thực thi quyền lợi của phụ nữ và trẻ em gái, tạo động lực để phụ nữ và trẻ em tại khu vực tham gia tích cực hơn vào hoạt động gìn giữ hòa bình, và có tác động tích cực nhằm giải quyết vấn đề lạm dụng và bạo lực tình dục trong hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Đoàn Việt Nam tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận

Ông Lê Hoài Trung cho rằng để đạt được mục tiêu trên, LHQ cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc thực thi Nghị quyết 2242 của HĐBA LHQ, đề nghị Tổng Thư ký nghiên cứu cụ thể các rào cản đối với sự tham gia của phụ nữ vào các lực lượng gìn giữ hòa bình và đề xuất giải pháp trên cơ sở Chiến lược Cân bằng giới, đề nghị các quốc gia phát triển đẩy mạnh hỗ trợ Sáng kiến Elsie nhằm tăng cường số lượng phụ nữ tham gia vào các lực lượng an ninh, quốc phòng; đồng thời nêu rõ các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ cần bảo đảm những nguyên tắc cơ bản về không can thiệp, trung lập và có sự chấp thuận của các bên liên quan. 

Ông Lê Hoài Trung cho biết từ năm 2014 Việt Nam đã cử sỹ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi. Năm 2017, Việt Nam đã cử nữ sỹ quan đầu tiên lên đường làm nhiệm vụ tại Nam Sudan. Hiện nay, Việt Nam đang có 10 nữ quân nhân làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến cấp II của Việt Nam tại Nam Sudan và sẽ tiếp tục đẩy mạnh sự tham gia của phụ nữ tại các lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ trong tương lai.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Hoài Trung đã có nhiều cuộc tiếp xúc với Đại sứ, Trưởng Phái đoàn các quốc gia thành viên LHQ để vận động các nước ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021. Việt Nam hiện là ứng cử viên duy nhất đại diện khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào vị trí này.

 

Theo dangcongsan.vn/TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60664

Hôm nay:
20
Tháng này:
540
Tổng lượt truy cập:
60664