Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Viêm xoang mãn tính làm thay đổi hoạt động não

16:22 - 20/04/2021

Ngoài thường xuyên bị sổ mũi và nghẹt mũi, nhiều bệnh nhân viêm xoang mãn tính còn gặp nhiều trở ngại trong sinh hoạt do giảm tập trung khi làm việc, khó suy nghĩ và khó ngủ. Lý giải những vấn đề trên, các nhà khoa học Mỹ mới đây cho rằng nguyên nhân là tình trạng bệnh dẫn đến những thay đổi trong kết nối chức năng não bộ.

Nhóm nghiên cứu do chuyên gia Aria Jafari dẫn đầu đã so sánh dữ liệu sức khỏe của 22 người bị viêm xoang mãn tính mức độ trung bình hoặc nặng với 22 người khỏe mạnh, được thu thập từ nguồn dữ liệu mở với hơn 1.000 đối tượng nghiên cứu. Sau khi phân tích mối liên kết chức năng giữa các vùng não, các chuyên gia nhận thấy so với nhóm khỏe mạnh, nhóm viêm xoang mãn tính có sự suy giảm trong kết nối chức năng ở mạng điều hành trung tâm (frontoparietal network-FPN) và mạng nổi (salience network-SN). Được biết, FPN đóng vai trò trung tâm trong quá trình xử lý thần kinh bậc cao và được sử dụng để dự đoán hiệu suất nhận thức và khả năng tập trung. Trong khi đó, suy giảm chức năng SN làm tăng hoạt động những điểm kết nối trong não, ảnh hưởng đến sự chú ý và tập trung.

Tuy chưa rõ cơ chế gây ra các vấn đề nhận thức ở bệnh nhân viêm xoang mãn tính, song nghiên cứu mới cho thấy các thay đổi về sinh lý thần kinh đã dẫn đến các triệu chứng nhận thức ở người mắc bệnh. Phát hiện trên cũng mở ra hướng nghiên cứu mới nhằm giúp kiểm soát hoặc chữa trị căn bệnh này tốt hơn.

HUY MINH (Theo New Atlas)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61216

Hôm nay:
1
Tháng này:
500
Tổng lượt truy cập:
61216