Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Ứng phó dịch COVID-1 trong thời gian bầu cử

12:32 - 02/04/2021

Sở Y tế TP Cần Thơ triển khai phương án ứng phó dịch bệnh COVID-19 trước, trong và sau ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong quá trình hiệp thương

Hội nghị trực tuyến y tế phục vụ công tác bầu cử diễn ra ngày 23-3.

Theo đó, trong quá trình tổ chức các hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử và vận động bầu cử, phương án đưa ra tình huống không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng và có ca bệnh trong cộng đồng.

Với phương án không có ca COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn thành phố, người tham dự cần đeo khẩu trang thường xuyên khi tham dự; rửa tay với xà phòng, dung dịch sát khuẩn; không khạc nhổ; che miệng và mũi khi hắt hơi, ho; vứt rác, khẩu trang đúng nơi quy định. Tuân thủ các biện pháp dự phòng cá nhân và hướng dẫn phòng, chống dịch của ngành Y tế. Thực hiện khai báo y tế điện tử qua ứng dụng Vietnam Health Declaration trên điện thoại di động hoặc khai báo y tế bằng tờ khai y tế nội địa cho những người không có điện thoại di động thông minh. Thông báo ngay với cơ quan chức năng nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Với phương án có ca COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn thành phố, nơi không thực hiện giãn cách xã hội, ngoài các biện pháp trên, người tham dự cần ngồi đúng vị trí được sắp xếp. Ở khu vực thực hiện giãn cách xã hội, cần thực hiện thêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa các đại biểu.

Khi bầu cử

Trong quá trình bỏ phiếu bầu cử, với tình huống không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn thành phố, ngoài các quy định như trong thời gian diễn ra các hội nghị hiệp thương ở trên, người tham dự thực hiện theo quy trình bầu cử, đi vào và đi ra theo 1 chiều tại điểm bỏ phiếu. Với các hòm phiếu phụ (hòm phiếu lưu động), cần thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm COVID-19 như tại địa điểm bỏ phiều bầu cử; hạn chế tiếp xúc gần, đụng chạm trực tiếp đến cử tri.

Với tình huống có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn thành phố, nơi không thực hiện giãn cách xã hội, tại địa điểm bỏ phiếu, ngoài các biện pháp ở trên, bổ sung thêm việc sát khuẩn tay nhanh bằng dung dịch sát khuẩn nhanh trước và sau khi bỏ phiếu bầu. Tại khu vực giãn cách xã hội, khu vực thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa, cần thực hiện thêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa các cử tri. Với các hòm phiếu phụ (hòm phiếu lưu động), cán bộ tổ bầu cử đưa hòm phiếu đến các cử tri phải được tập huấn về phòng lây nhiễm COVID-19, cần thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm COVID-19 như tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử; hạn chế tiếp xúc gần giữa các cử tri; sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân như quần áo phòng hộ, khẩu trang... trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Xử lý khử khuẩn phiếu, hòm phiếu và phương tiện vận chuyển; lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 trước và sau thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ, thành viên của tổ bầu cử.

Phương án cũng đề cập việc phòng lây nhiễm COVID-19 trong quá trình bỏ phiếu tại các cơ sở thực hiện cách ly y tế và điều trị COVID-19. Trường hợp số lượng ít, quy mô nhỏ, sử dụng hòm phiếu phụ để đảm bảo các quy định  phòng, chống COVID-19. Trường hợp số lượng nhiều, quy mô lớn, căn cứ vào quy định, hướng dẫn về bầu cử và tình hình thực tế dịch COVID-19 để thành lập đơn vị bầu cử cho các cơ sở này. 

Huy động mạng lưới y tế cơ sở

Tại hội nghị trực tuyến hướng dẫn các quận, huyện thực hiện phương án ứng phó dịch bệnh COVID-19, bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ đề nghị các quận, huyện xây dựng kế hoạch cụ thể tại địa phương, phân công nhiệm vụ cụ thể và gởi về Sở Y tế, CDC. Trong ngày bầu cử, huy động thêm tổ y tế ấp, khu vực và Tổ COVID cộng đồng tham gia. CDC sẽ phân bổ hóa chất cloramin B phun khử khuẩn các điểm bầu cử, điểm họp; cấp thêm một số khẩu trang cho quận, huyện. Xã, phường nên có kế hoạch cụ thể mua thêm dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, đồng thời mượn máy đo thân nhiệt của các trường học.

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, hiện tại tình dịch COVIOD-19 tại tỉnh Hải Dương tạm ổn. Tuy nhiên, cũng có ca tái dương tính, nên các địa phương cố gắng giám sát, cách ly theo quy định các ca về từ tỉnh Hải Dương, đồng thời lưu ý các ca từ Campuchia đi đường trái phép về Việt Nam. 

Bài, ảnh: H.HOA

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61204

Hôm nay:
15
Tháng này:
488
Tổng lượt truy cập:
61204