Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Tuổi già giúp nhau sống vui, sống khỏe

00:00 - 16/09/2018

Thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ đã phát huy vai trò tích cực của người cao tuổi trong gia đình cũng như tại cộng đồng. Thông qua các hoạt động thiết thực, các hội viên đã cùng nhau chăm lo sức khỏe, hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn...

Cán bộ dân số xã Nhơn Ái tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Cuối tháng 8-2018, tại Nhà văn hóa ấp Nhơn Bình, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, gần 50 cô, chú, phần lớn là người trên 55 tuổi, tham gia buổi họp lệ hàng tháng của Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau xã Nhơn Ái. Cô Nguyễn Thị Lệ, Chủ nhiệm CLB, cho biết, CLB được thành lập từ tháng 3-2018, thuộc Đề án Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo Quyết định 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mặc dù mô hình mới ra đời, nhưng các hoạt động cho thấy mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, trong đó người hưởng lợi đại đa số là người cao tuổi.

Theo cô Nguyễn Thị Lệ, CLB gồm 5 tổ, mỗi tổ có 10 thành viên, sinh hoạt vào ngày 26 hàng tháng, chia sẻ nhiều vấn đề về cuộc sống; thông tin chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; các hoạt động chăm lo cả về đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi, đặc biệt là những vấn đề chăm sóc sức khỏe tuổi xế chiều. Không chỉ vậy, mỗi kỳ họp, Ban Chủ nhiệm CLB còn tổng hợp thông tin từ hội viên, giới thiệu 5 trường hợp người cao tuổi bệnh tật, neo đơn, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn cần giúp đỡ để tìm biện pháp hỗ trợ kịp thời. Trường hợp người cao tuổi neo đơn, bệnh tật, Ban Chủ nhiệm phân công hội viên, vừa là cộng tác viên y tế của địa phương, đến thăm nom, kiểm tra sức khỏe ban đầu và hỗ trợ đưa đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Cô Nguyễn Thị Xoàn (73 tuổi), hội viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, chia sẻ: Mỗi dịp sinh hoạt CLB giúp những người bạn già gặp nhau chuyện trò, tâm sự, vơi đi nhiều nỗi buồn bệnh tật, cô đơn. Nội dung sinh hoạt thiết thực nhất của CLB là cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Ngoài ra, chúng tôi cũng thấy mình còn hữu ích cho cộng đồng, khi góp sức giúp đỡ những hoàn cảnh tuổi cao nhưng điều kiện sống thiệt thòi, bất hạnh…Cô Nguyễn Thị Ánh Hoa (71 tuổi), thành viên tích cực của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, vốn là giáo viên nghỉ hưu, lại kiêm nhiệm nhiều công tác đoàn thể tại địa phương như cộng tác viên dân số, tham gia chi hội phụ nữ, câu lạc bộ chăn nuôi… Cô Hoa bộc bạch, dù tuổi cao nhưng còn khỏe ngày nào cô lấy đó làm niềm vui, mong góp sức cho cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Kim Tuyết, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) huyện Phong Điền, cho biết, hoạt động của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Nhơn Ái đã góp phần giúp cho công tác dân số của huyện, nhất là trong hoạt động chăm lo cho người cao tuổi, phát huy hiệu quả. Năm 2013, Nhơn Ái triển khai Đề án Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng, thành lập CLB Người cao tuổi giúp người cao tuổi và Tổ tình nguyện tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, trong đó chú trọng về chất lượng chăm sóc sức khỏe và đời sống tinh thần, giúp các cụ sống vui, sống khỏe.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Đảnh, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ TP Cần Thơ, Đề án Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng được triển khai trên địa bàn thành phố từ quý IV năm 2013, đến năm 2018 được 27 xã, phường thực hiện. Tuy nhiên, thời gian qua, Đề án chủ yếu chú trọng công tác tuyên truyền chứ chưa có nhiều hoạt động cụ thể vì gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí hỗ trợ hoạt động cho mạng lưới tình nguyện viên cũng như thiếu điều kiện, phương tiện hoạt động trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Thuận lợi của mô hình chính là đội ngũ làm công tác dân số phối hợp với hội người cao tuổi địa phương lồng ghép hoạt động, như mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, để người cao tuổi có diễn đàn cùng nhau tham gia các hoạt động hữu ích, sống tốt.

 Bác sĩ Ngọc Đảnh cho biết thêm, trong tháng 7-2018, thành phố cấp gần 500 triệu đồng cho Đề án Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Theo đó, ngành dân số sẽ tiếp tục nâng cao kỹ năng cho đội ngũ tình nguyện viên, cũng như tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hơn hướng đến người cao tuổi. 

THU SƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61113

Hôm nay:
8
Tháng này:
397
Tổng lượt truy cập:
61113