Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

“Trồng chanh không hạt” mang lại hiệu quả kinh tế cao

19:16 - 31/10/2018

Cùng với việc xây dựng ổn định đời sống văn hóa, chị em phụ nữ ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào ở địa phương nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế hộ gia đình, trong đó kinh tế tập thể đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, gia đình hạnh phúc. Một trong những mô hình đó là Hợp tác xã Chanh không hạt, ấp Trường Hòa xã Trường Long, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, với ưu điểm trái to, vỏ mỏng, nhiều nước, chanh không hạt không chỉ được thị trường trong nước ưa chuộng mà thị trường xuất khẩu cũng rất quan tâm hiện nay.

Đi vào hoạt động vào năm 2011, mô hình có 10 thành viên, diện tích khoảng 3,4 ha. Bước đầu chị em gặp không ít khó khăn thiếu vốn, kinh nghiệm trong sản xuất nên chi phí sản xuất khá cao, năng suất và lợi nhuận rất thấp. Từ khi vào câu lạc bộ các thành viên được trung tâm khuyến nông hỗ trợ trợ giá 60% cho 10.000 cây, hỗ trợ cho không lấy vốn 2.390 cây và mở lớp đào tạo về kỹ thuật chăm sóc và ghép cây chanh không hạt, các chị em được trao đổi kinh nghiệm sản xuất, hùn vốn để mua phân bón, vật tư, giúp nhau qua quỹ tiết kiệm,  từ đó các thành viên kịp thời nắm bắt được thông tin dịch bệnh, thiên tai, để kịp thời phòng, chống góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhận thấy lợi ích của việc tham gia mô hình Hợp tác xã, được sự hỗ trợ của Hội LHPN cấp trên, chi hội phụ nữ ấp mạnh dạn nâng mô hình thành Hợp tác xã. Tháng 11/2015 hợp tác xã (HTX) chanh không hạt chính thức ra đời, chị Nguyễn Thị Huệ được bầu giữ chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị - Kiêm Giám đốc HTX Chanh không hạt với vốn điều lệ là 300 triệu đồng có 25 xã viên với diện tích là 12 ha. Kể từ khi thành lập Hợp tác xã chuyển đổi mô hình trồng chanh không hạt hoạt động hiệu quả, đời sống xã viên ngày càng được cải thiện khiến chị em rất phấn khởi. Bên cạnh đó, nhiều hộ còn trồng xen với rau màu ngắn ngày để tăng thu, giảm chi phí, tăng thu nhập cho gia đình.

Nói về cơ duyên đến với “Chanh không hạt” chị Huệ cho biết: “Trong một lần đi thăm bà con ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, chị thấy bà con ở đây trồng chanh không hạt, mang lại hiệu quả kinh tế, đem lại thu nhập đáng kể cho gia đình, tôi đốn hết xoài đang trồng trong vườn nhà, chuyển sang trồng chanh không hạt từ năm 2009. Sau 18 tháng chanh cho trái, cụ thể năm 2017 thu hoạch được khoảng 10 tấn chanh, bán với giá từ 12.000 đồng-22.000 đồng/kg tổng thu nhập cũng hơn 150 triệu đồng/năm”. Cũng theo Chị Huệ “Chanh là loại cây dễ trồng, tuy tán dày đặc, cành có gai nhưng cũng không khó để chăm sóc. Người trồng chanh không cần học hỏi kỹ thuật phức tạp mà chỉ lưu ý nhiệt độ, ủ gốc khi gặp nắng hạn vì nhiệt độ rất quan trọng cho sự sinh trưởng và phát triển của cây, chất lượng của trái. Cây chanh tuy cần nhiều nước vào thời kỳ ra hoa, kết quả, nhưng không hợp ngập nước. Vì vậy, đất luôn được giữ tơi xốp, thông thoáng, tránh trồng ở đất thấp trũng, trường hợp đất thấp phải xẻ rảnh lên luống”.

Chị Nguyễn Thị Huệ-Giám đốc HTX chanh không hạt ( người thứ ba từ bên trái sang) ở ấp Trường Hòa, xã Trường Long vinh dự nhận giải thưởng “Phụ nữ Việt Nam”

Đến nay, HTX chanh không hạt diện tích được mở rộng lên 15 ha, chỉ tính riêng 09 tháng qua, thu hoạch gần 79 tấn, tổng thu nhập hơn 800 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Kiêm Giám đốc HTX chanh không hạt cho biết “Để giữ và thu hút khách hàng Hợp tác xã đã và đang sản xuất theo quy trình khép kín, theo hướng nông nghiệp sạch VietGap. Tới đây HTX chanh không hạt sẽ đầu tư thêm mua những cây giống sạch bệnh về bán cho bà con, hình thành HTX cây giống và tiếp tục đề nghị về trên trợ giá cây trồng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các xã viên trong việc đầu tư cây giống. Đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sinh thái, sản xuất chuyên canh phục vụ thị trường trong khu vực và cung cấp sản phẩm đầu vào cho các cơ sở chế biến trong thành phố và các tỉnh lân cận.

Ông Tạ Quang Khiêm, một trong những hộ trồng chanh không hạt thành công ở ấp Trường Hòa, xã viên HTX cho biết: “Ban đầu, gia đình ông cũng ngần ngại khi thực hiện mô hình mới. Tuy  nhiên, thành công của các hộ lân cận cùng vốn đầu tư ít đã giúp ông mạnh dạn phá vườn tạp chuyển sang trồng chanh với 4.000mchanh đang cho trái, năm nay ông thu nhập 120 triệu đồng”

Nói về Hợp tác xã, Bà Nguyễn Thị Ngọc Hân - Chủ tịch Hội LHPN huyện Phong Điền cho biết “Việc thành lập các mô hình kinh tế, các mô hình HTX là hướng đi đúng đắn, phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước là giúp cho các hội viên thoát nghèo thông qua việc thành lập mô hình HTX để phát triển bền vững. Đó thực sự là tin vui, mang lại niềm phấn khởi cho các hộ dân. Nhất là gần đây đầu ra của chanh không hạt khá thuận lợi vì các doanh nghiệp, công ty phân bón, thương lái và công ty thu mua bao tiêu sản phẩm đối với chanh không hạt”.

Với ý tưởng kinh doanh hiệu quả, Hợp tác xã “Chanh không hạt” là 1 chọn 20 Đề án được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lựa chọn từ 137 tập thể, cá nhân tham gia cuộc thi để tham dự vòng chung kết cuộc thi Ngày Phụ khởi nghiệp năm 2018. Hợp tác xã của Chị được hỗ trợ 50 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Huê,Giám đốc HTX Chanh không hạt (người thứ ba từ phải sang)

Đây cũng chính là mô hình dân vận khéo được UBND TP. Cần Thơ tặng bằng khen “Vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện mô hình dân vận khéo”. Với những đóng góp đó, chị Nguyễn Thị Huệ là một trong những tấm gương sáng trong phong trào Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Chị đã vinh dự được nhận Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (2014, 2016), Danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc 5 năm tiêu biểu toàn quốc”, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2017 của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và nhiều giấy khen khác.

Trong thời gian qua, các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ của các cấp Hội phụ nữ thành phố Cần Thơ ngày càng khẳng định là hướng đi đúng, phù hợp với xu thế hiện nay. Mô hình này vừa hướng tới mục đích giúp hội viên thoát nghèo bền vững, vừa góp phần tích cực cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới./.

BTG

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61201

Hôm nay:
12
Tháng này:
485
Tổng lượt truy cập:
61201