Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Trao gởi yêu thương

10:31 - 27/08/2020

Vào 4 giờ sáng ngày rằm hay 29, 30 âm lịch hằng tháng, nhà cô Lý Kim Khanh, ở khu vực Thị trấn, phường Lê Bình, quận Cái Răng, lại sáng đèn. Chị em Tổ cấp phát suất ăn miễn phí tập trung chế biến để kịp 6 giờ 30 là phát cho bạn hàng, bà con nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này được Hội LHPN phường khởi xướng từ tháng 3-2020 khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Chị Cẩm Châu trao bánh mì chay cho người bán vé số hoàn cảnh khó khăn.

Hoàn thành các món bì, chả, nước sốt chay nóng, cùng với các loại rau thơm, dưa leo, ngò tươi, các thành viên trong Tổ cấp phát suất ăn miễn phí xúm xít để các món thực phẩm vào từng ổ mì nóng giòn, rồi cẩn thận gói lại. Ðến 6 giờ 30, bạn hàng quanh chợ và người bán vé số đến nhận suất ăn sáng. Dịp này, Hội LHPN phường lồng ghép cấp phát khẩu trang vải; tuyên truyền, nhắc nhở bà con vừa mua bán kiếm sống, vừa chủ động phòng, chống dịch COVID-19, chung tay bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Dì Nguyễn Kim Loan, ở xã Phú An, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, gần 10 năm bán vé số dạo kiếm sống và nuôi mẹ già nay ốm mai đau. Mỗi ngày, tầm 5 giờ sáng, dì Loan đạp xe từ nhà ra chợ Lê Bình bán đến xế trưa, kiếm 80.000-100.000 đồng. Dì Loan bộc bạch: “Sáng giờ, tôi bán dạo vòng chợ được hơn phân nửa vé số. Tôi trở lại đây nhận 2 suất ăn sáng, vừa đỡ tốn tiền, vừa ngon miệng, đảm bảo vệ sinh, còn được phát 2 khẩu trang nữa. Từ lúc xảy ra dịch bệnh đến nay, tôi thường xuyên được cô Khanh phát thức ăn sáng, khi nui, bánh lọt, lúc bún, bánh mì”. Còn chị Dương Kim Lý, với 20 năm mua bán cá tại chợ, cảm kích: “Cô Khanh nêm nếm thức ăn chay rất ngon. Có khi buổi sáng tôi bận bán hàng, không đến nhận suất ăn, cô còn mang đến tận nơi, khiến tôi cảm thấy ấm lòng”.

Vừa đon đả trò chuyện, thăm hỏi người đến nhận suất ăn, cô Khanh vui vẻ cho biết, đợt này, Tổ phát 400 ổ bánh mì chay và khẩu trang cho người mua bán dạo nghèo, khó khăn. Từ tối hôm trước, các thành viên trong Tổ tập trung gọt, rửa rau củ, sơ chế thức ăn để sớm mai kịp thời cấp phát, không để mọi người chờ lâu. Ở chợ Lê Bình, ai cũng biết và cảm mến cô Khanh, không chỉ vì gia đình cố cựu mấy đời làm ăn, sinh sống tại đây, mà còn bởi nhà cô là địa chỉ quen thuộc của bà con nghèo khó, cơ nhỡ. Tiếp nối truyền thống nhân ái, dịp lễ, Tết hằng năm, cô Khanh tổ chức phát gạo, nhu yếu phẩm hỗ trợ người nghèo, khó khăn tại nhà. Mấy tháng trước, thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cô Khanh chủ động “rủ” chị em khu vực chợ chế biến và cấp phát 30-40 suất ăn sáng mỗi ngày cho bạn hàng, người bán vé số khó khăn. Cô Khanh chia sẻ: “Do ảnh hưởng dịch bệnh, người dân mua bán ế ẩm, thu nhập bấp bênh. Tôi hỗ trợ suất ăn sáng miễn phí để chia sẻ phần nào khó khăn với bà con”.

Theo cô Khanh, các thành viên trong Tổ đang tích cực vận động để rằm tháng 7 này sẽ cấp phát thêm nhiều suất ăn cho người nghèo, khó khăn trong và ngoài khu vực Thị trấn. Thấy việc làm của cô Khanh ý nghĩa, thiết thực, người thân trong gia đình và bạn bè hết lòng khích lệ, ủng hộ cô duy trì mô hình vào ngày rằm hay 29, 30 âm lịch hằng tháng. Bà con tiểu thương trong chợ “có gì góp nấy” rau củ, bún, mì, gia vị…, Tổ tiếp nhận “tích thiểu thành đa”. Trong 10 thành viên của Tổ, có 3 người cùng chung gia đình ở khu vực Yên Trung - chị Nguyễn Kim Loan với mẹ và con dâu của chị. Gia đình chị Loan không chỉ nhiệt tình đóng góp mà còn tham gia chế biến và cấp phát suất ăn. Trong đợt dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gia đình chị Loan cắt may khẩu trang vải tặng người nghèo, khó khăn. Chị Loan nói: “Tôi rất vui được hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người nghèo, mong muốn bà con no lòng, ngon miệng, bớt phần chi phí”.

Chị Lê Thị Cẩm Châu, Chủ tịch Hội LHPN phường Lê Bình, nhấn mạnh, qua hiệu quả thiết thực của Tổ cấp phát suất ăn miễn phí, Hội LHPN phường cố gắng duy trì hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền để hoạt động này lan tỏa và thu hút sự quan tâm đóng góp của cộng đồng. Ðồng thời, tăng cường phối hợp vận động cất nhà Ðại đoàn kết; may và phát khẩu trang; tặng gạo, nhu yếu phẩm, quần áo cũ…, giúp người nghèo, khó khăn trong phường.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61127

Hôm nay:
9
Tháng này:
411
Tổng lượt truy cập:
61127