Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Tổ may gia công ấp Định Yên hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình

00:00 - 17/05/2017

Tổ may gia công ấp Định Yên, xã Định Môn, huyện Thới Lai là 1 trong 6 mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ tuyên dương, khen thưởng cuối năm 2016. Hơn 7 năm qua, mô hình không chỉ giúp nhiều thành viên vươn lên khấm khá mà còn là “địa chỉ” tin cậy, góp phần giải quyết việc làm, tăng  thu nhập cho nhiều hội viên phụ nữ trong và ngoài địa bàn…

Chia sẻ về buổi đầu vất vả, bà Lương Thị Tuyết Hoa, Tổ trưởng Tổ may gia công, bộc bạch: “Năm 2009, các chị em tôi được Hội LHPN xã giới thiệu, bảo lãnh vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội mỗi người 2-5 triệu đồng. Đang loay hoay chưa biết làm gì với số vốn ban đầu thì quyết định triển tổ may gia công”.

Vốn biết nghề may vá từ thời con gái, nên các chị em bà phân công mỗi người chuyên may một mặt hàng, như: áo khoác, áo đầm, đồ bộ, đồ trẻ em… Có dạo bà phải lặn lội đi khắp các chợ tận Bạc Liêu, Kiên Giang… để chào hàng và làm quen với các đầu mối.

Bà Hoa kể: “Lúc đó, lâu lâu tôi lại gom hàng của chị em trong gia đình chừng vài trăm bộ đi bán ở chợ. Nhờ tạo được uy tín, chất lượng, sản phẩm vừa túi tiền nên khách hàng, nhất là các mối sỉ đặt hàng ngày càng đông. Bây giờ, con gái lớn của tôi chỉ chuyên về cắt, sau đó phân phối lại cho chị em may gia công; em gái tôi mua được gần chục máy may công nghiệp tổ chức cho thợ may tại nhà và phân phối đi các nơi… Ai nấy đều cất được nhà cửa khang trang, kinh tế gia đình ổn định”. Chị Lương Kim Hân, em gái út của bà Hoa chia sẻ: “Tôi biết và làm nghề may cách đây 14 năm nhưng do không có vốn nên chỉ may nhỏ lẻ. Sau đó, thì mở rộng việc cắt vải, phân phối cho thợ đem về nhà may. Hơn 6 năm nay, tôi mua được 9 máy may công nghiệp, tổ chức cho thợ may tại nhà. Đến nay, kinh tế gia đình tôi ổn định, có điều kiện chăm lo cho các con ăn học đàng hoàng”.

Tổ may gia công ấp Định Yên do bà Hoa làm tổ trưởng đã góp phần giải quyết việc làm cho trên 30 lao động của địa phương và các vùng lân cận. Bà Hoa cho biết: “Tuy thu nhập không quá cao nhưng công việc được cái có thường xuyên. Chị em có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi để làm, vừa có điều kiện quán xuyến việc nhà, chăm sóc con”. Hơn một năm nay, bà Hoa không còn đi bán ở các chợ xa mà bắt đầu bán quần áo tại chợ gần nhà. Buổi tối hoặc lúc rảnh rỗi thì tranh thủ đóng gói sản phẩm, kiếm thêm thu nhập.  Là thợ may của cơ sở chị Hân gần 6 năm nay, chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền, nhà ở xã Trường Thắng, tâm sự: “Khi mới nhận vào cơ sở làm tôi chưa biết may, sau đó được hướng dẫn may từng công đoạn. Hiện tại thu nhập của tôi mỗi tháng khoảng 4 triệu, có điều kiện chăm lo tốt hơn cho gia đình”.    

Song với việc quản lý, duy trì Tổ may, bà Hoa còn là một cán bộ Hội nhiệt tình, năng nổ. Thời gian qua, để công tác tuyên truyền hiệu quả, đi vào chiều sâu, trong những buổi họp lệ tổ, nhóm, bà Hoa thường lồng ghép tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, chính sách về giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc, kiến thức chăm sóc, nuôi dạy con… gắn với phát động các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm noi gương Bác, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phòng chống bạo lực gia đình. Bà Hoa cho biết: “Bên cạnh tuyên truyền, hỗ trợ chị em vay vốn, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng các mô hình làm ăn hiệu quả,như: cải tạo vườn tạp, chăn nuôi, Chi hội còn hướng dẫn chị em gửi tiết kiệm. Qua đó, kịp thời giúp đỡ những trường hợp khó khăn vay,mượn  vốn xoay vòng, hoặc thăm hỏi hội viên đau ốm… giúp gắn kết tình làng nghĩa xóm”.

Bài, ảnh: Tuệ Anh

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61224

Hôm nay:
9
Tháng này:
508
Tổng lượt truy cập:
61224