Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Thực phẩm phòng ngừa muỗi đốt trong mùa mưa

16:12 - 12/09/2019

Thời tiết ẩm ướt mùa mưa là điều kiện thuận lợi để nấm, côn trùng và muỗi sinh sôi, làm tăng đáng kể số ca bệnh nhiễm trùng. Trong đó, các bệnh truyền nhiễm do muỗi lây lan như sốt rét, sốt xuất huyết đặc biệt nguy hiểm, có thể gây ra các biến chứng như sốt rét thể não, vấn đề về hô hấp, thiếu máu, hạ đường huyết. Một nghiên cứu gần đây của Đan Mạch cho thấy nhiễm sốt xuất huyết còn liên quan đến tăng 30% nguy cơ suy tim.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, ngoài giữ vệ sinh sạch sẽ, tiêu diệt lăng quăng, mọi người có thể chủ động tăng cường sức khỏe miễn dịch, ngăn ngừa muỗi đốt thông qua các thực phẩm dưới đây:

Khóm và trái cây có múi. Nguồn vitamin C dồi dào từ khóm cũng như cam, chanh, bưởi, quýt...  giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh nhờ tăng cường sản sinh bạch cầu - loại tế bào miễn dịch trong máu. Ngoài chất ôxy hóa chống lại gốc tự do, các loại quả kể trên còn chứa nootkatone - hợp chất hữu cơ rất hiếm, có tác dụng ngăn ngừa muỗi đốt.

Tỏi. Tác dụng dược liệu của tỏi chủ yếu là chất kháng sinh allicin giúp chống lại các vi-rút gây bệnh và xua đuổi muỗi. Ngoài ra, với đặc tính không ổn định, allicin khi gặp nhiệt trong quá trình nấu sẽ phân giải thành các hợp chất sulfur có hoạt tính tiêu viêm rất mạnh, hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết.

Sả. Tinh dầu citronella trong sả là thành phần đuổi muỗi tự nhiên rất hiệu quả.

Giấm táo. Thoa trên da hoặc thêm giấm táo vào bữa ăn hàng ngày có thể thay đổi mùi mồ hôi cơ thể khiến muỗi tránh xa, nhưng không làm ảnh hưởng người xung quanh.

Cà chua. Tương tự như giấm táo, cà chua ngăn muỗi cắn dựa trên nguyên lý làm đổi mùi cơ thể. Cụ thể, thành phần vitamin B1 có trong cà chua qua quá trình bài tiết mồ hôi của cơ thể sẽ thải ra một loại mùi đặc trưng khiến loài muỗi tránh xa.

Nghệ. Ngoài đặc tính nổi tiếng chống ôxy hóa nhờ hàm lượng curcumin đứng đầu trong các loại dược liệu, những thành phần có lợi khác trong củ nghệ còn giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa hiệu quả nguy cơ mắc bệnh do muỗi chích.

Gừng. Ngoài giữ ấm cơ thể, uống trà gừng còn mang lại tác dụng tăng cường hệ miễn dịch để phòng bệnh, cũng như điều trị chứng đau họng, buồn nôn, sưng viêm và các triệu chứng khác của sốt xuất huyết.

Sữa chua. Nhờ cung cấp nguồn men vi sinh dồi dào, sữa chua giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa đồng thời hỗ trợ chức năng miễn dịch của cơ thể trong phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết.

ĐƯỜNG THẤT (Theo News 18)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61131

Hôm nay:
0
Tháng này:
415
Tổng lượt truy cập:
61131