Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Thời điểm nên và không nên ăn trái cây

23:51 - 18/08/2018

Các chuyên gia cho rằng kết hợp các loại trái cây trong chế độ ăn uống có thể cải thiện tiêu hóa bởi trái cây có hàm lượng chất xơ cao. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ trái cây tại một thời điểm nhất định trong ngày có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến cơ thể. Hãy tham khảo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng dưới đây:

Thời điểm tốt nên ăn trái cây

Vào buổi sáng. Buổi sáng khi dạ dày trống rỗng được xem là thời điểm tốt nhất để ăn trái cây bởi lúc này hệ tiêu hóa có thể tiêu hóa trái cây hoàn toàn, từ đó cho phép cơ thể hấp thu nguồn dinh dưỡng tối đa. Những loại trái cây nên ăn trước khi ăn sáng gồm dứa, dưa hấu, chuối, nho, quả mọng, lê, xoài, đu đủ và táo.

Ăn trái cây vào thời điểm thích hợp sẽ mang lại hiệu quả tối đa. Ảnh: Boldsky

Giữa hai bữa ăn. Tiêu thụ trái cây giữa các bữa ăn cũng được xem là một thói quen tốt bởi đó là thời điểm hệ tiêu hóa hoạt động mạnh trong khi các enzym khác nhau được tiết ra để giúp quá trình này diễn ra dễ dàng hơn. Do đó, trái cây sẽ dễ tiêu hóa nếu được ăn giữa các bữa ăn chính, từ đó tất cả các loại dưỡng chất, đường đơn và chất xơ dễ dàng được cơ thể hấp thu. Theo các chuyên gia, ăn trái cây giữa các bữa ăn cũng có thể dẫn đến giảm cân do nó có thể giúp chống lại cơn đói. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên ăn trái cây trước hoặc sau 30 phút giữa các bữa ăn. Những loại trái cây nên ăn giữa các bữa ăn gồm trái cây họ cam quýt, quả mọng, dưa hấu, dứa, lựu, táo và xoài.

Trước và sau khi tập luyện. Khoảng thời gian tốt nhất khác để ăn trái cây nữa đó là trước và sau khi tập luyện. Các chuyên gia cho rằng nếu tiêu thụ trái cây trước khi tập luyện, nó sẽ cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng ngay lập tức nhằm giúp bạn thực hiện các bài tập có cường độ cao. Tương tự, trái cây cũng nên được tiêu thụ sau khi tập luyện, bởi lúc này cơ thể mất hết năng lượng và mệt mỏi sau khi luyện tập vất vả. Trong thời điểm này, các loại trái cây giàu chất xơ và đường tự nhiên là tốt nhất, chẳng hạn như chuối, xoài, nho, cam quýt, dứa, sapôchê (hồng xiêm), lựu và lê vốn sẽ cung cấp cho cơ thể chất điện giải và nguồn năng lượng cần thiết.

Trước bữa ăn tối. So với ăn trái cây trước khi đi ngủ, tiêu thụ trái cây trước bữa ăn tối được cho là tốt hơn bởi trái cây thường có lượng calorie thấp trong khi giàu chất xơ sẽ làm dịu cơn đói khi mà bữa tối là bữa ăn nhẹ nhất trong ngày. Trái cây nên ăn trước bữa ăn tối gồm dứa và táo.

Thời điểm nên tránh ăn trái cây

Ngay trước và sau bữa ăn. Theo các chuyên gia, việc ngay lập tức ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ không giúp cơ thể tiêu hóa đúng cách, do đó cơ thể không thể hấp thu tất cả các dưỡng chất thiết yếu. Các chuyên gia khuyến cáo thời điểm tốt nhất để ăn trái cây là 1 giờ trước bữa ăn và 2 giờ sau bữa ăn.

Trước khi đi ngủ. Nghiên cứu cho thấy ăn trái cây trước khi đi ngủ là thời điểm tồi tệ nhất bởi nó sẽ làm tăng lượng insulin và đường huyết trong cơ thể vốn sẽ làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm, làm giảm năng lượng.

Trong bữa ăn. Không nên ăn trái cây trong bữa ăn bởi nó thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Nếu bạn ăn trái cây với các loại thực phẩm khác, trái cây sẽ ở lại trong cơ thể lâu hơn bình thường và bắt đầu lên men trong cơ thể, từ đó gây khó tiêu cũng như các vấn đề tiêu hóa khác. 

“Bí quyết” ăn trái cây lành mạnh

- Để nhận được những lợi ích tối đa, nên ăn các loại trái cây tươi và giàu chất xơ.

- Nên ăn các loại trái cây theo mùa và thưởng thức nhiều loại trái cây khác nhau.

- Nếu đang mắc bệnh thận, bạn nên tiêu thụ các loại trái cây hàm lượng thấp kali như đu đủ, táo, lê, ổi,…

- Những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) nên tránh các loại trái cây giàu chất xơ như táo, cam và chuối.

 

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60683

Hôm nay:
19
Tháng này:
559
Tổng lượt truy cập:
60683