Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Thêm lựa chọn cho bữa ăn gia đình

12:24 - 16/08/2021

Trong những ngày giãn cách xã hội, bên cạnh các loại thực phẩm tươi sống, nhiều gia đình còn mua thêm các loại thực phẩm đóng hộp để trữ tại nhà dùng dần. Với ưu điểm thời gian bảo quản dài, tính tiện lợi và giúp thay đổi khẩu vị, thực phẩm đóng hộp đang được nhiều gia đình dùng làm thực phẩm ăn liền với bánh mì, cơm, các món rau salad hoặc chế biến thành các món ăn khác.

Đồ hộp được bán trên kênh online của Cửa hàng Bách hóa Xanh.

Mặc dù trong điều kiện giãn cách xã hội, thị trường thực phẩm đóng hộp tại TP Cần Thơ được đánh giá phong phú cả trên kênh bán hàng trực tiếp lẫn online. Bên cạnh những thương hiệu quen thuộc trong nước như Tuyền Ký, Vissan, Seapimex, Hạ Long, Việt Ðức, Bảo Long, Cầu Tre... còn có sự xuất hiện của nhiều sản phẩm đến từ Thái Lan, Malaysia, Mỹ, Hà Lan, Nhật Bản... Bà Võ Thị Tư, Chủ Cửa hàng bách hóa Cô Tư, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, cho biết: “Các loại cá hộp xốt cà, thịt hộp bán rất chạy trong những ngày giãn cách xã hội. Sức mua tăng lên 4-5 lần, thậm chí hàng về còn không kịp để bán. Thực phẩm đóng hộp hiện nay không chỉ đa dạng về nguyên liệu từ thịt heo, bò, gà, cá, rau, củ, quả mà cách thức chế biến cũng được uyển chuyển với món kho, hầm, hấp, sấy, luộc, xông khói, chiên. Nhờ đó, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn, góp phần cho bữa ăn thêm phong phú, hấp dẫn”.

Tại nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố, người tiêu dùng có thể tìm mua các món ăn đậm hương vị Việt như: thịt heo kho trứng, sườn nấu đậu, cá kho thịt, gà ác tiềm ngải cứu và nhiều món ăn du nhập từ nước ngoài với Pate Hénaff dăm bông vị hun khói, cá ngừ ngâm dầu, ôliu xanh nhồi cá cơm biển... Một số sản phẩm truyền thống “chống ngán” trong bữa cơm người Việt như kiệu muối, hành muối, cà pháo cũng được đóng trong hộp thủy tinh tiện ích.

Theo giới kinh doanh, nếu trước đây, người tiêu dùng chú ý đến sự tiện lợi, nhanh gọn thì nay các yếu tố về thời gian bảo quản dài, khẩu vị lạ đang là những điểm cộng cho thực phẩm đóng hộp những ngày giãn cách. Chị Nguyễn Tú Chi, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, nói: “Tuy không thể thay thế được thực phẩm tươi sống nhưng trong thời điểm giãn cách như hiện nay, đồ hộp vẫn là lựa chọn khá tốt. Chỗ tôi ở được phát phiếu đi chợ cách 1 ngày 1 lần theo ngày chẵn của tháng. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh phức tạp nên tôi thường đi chợ 1 lần cho cả 4 ngày. Bên cạnh rau, củ, thịt, cá, tôm tươi sống lúc nào tôi cũng mua thêm cá mòi, pate đóng hộp để trữ sẵn trong nhà dùng để ăn sáng hoặc ăn khuya”.

Giá cả các loại thực phẩm đóng hộp từ các thương hiệu trên thị trường hiện nay cũng rất cạnh tranh. Tại Cửa hàng Bách hóa Xanh, cá mòi xốt cà Ba Cô Gái có giá 17.900 đồng/hộp 155g, cá măng sữa xông khói Century 60.000 đồng/hộp 184 gram, thịt vai heo Classic Tulip 126.000 đồng/hộp 340 gram, thịt bò nấu đậu trắng Vissan 39.000 đồng/hộp 280 gram, bò bít tết sốt cà ri Hạ Long 43.500 đồng/hộp 150 gram, bò kho nguyên vị Vissan 29.500 đồng/hộp 200 gram… Một số sản phẩm như bắp ngọt đóng hộp, bắp bao tử, dưa chuột muối, cà muối, ớt xanh dầm dấm có giá từ 17.000-45.000 đồng/sản phẩm.

Khi mua thực phẩm đóng hộp của những thương hiệu uy tín, người tiêu dùng có thể an tâm về chất lượng sản phẩm. Bởi nhãn mác, xuất xứ đều rất rõ ràng. Sản phẩm nhập khẩu còn có thêm nhãn phụ bằng tiếng Việt để người tiêu dùng tiện theo dõi. Tuy nhiên, khi chọn mua sản phẩm, khách hàng đừng quên xem các thông tin liên quan đến: tên hàng hóa, tên và địa chỉ nhà sản xuất, định lượng hàng, thành phần dinh dưỡng, chỉ tiêu chất lượng chủ yếu, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và hướng dẫn bảo quản…

Theo các chuyên gia, xét về mặt dinh dưỡng, thực phẩm đóng hộp không thể có giá trị dinh dưỡng bằng các sản phẩm tươi sống. Thực tế, tác dụng chống hỏng thực phẩm đóng hộp chính là phụ gia, chất bảo quản. Tuy những phụ gia và chất bảo quản được sử dụng đều nằm trong danh mục cho phép và đảm bảo về hàm lượng, nhưng nếu dùng thường xuyên thì hàm lượng các chất này có thể tích lũy trong cơ thể và gây rất nhiều tác hại đến sức khỏe. Một số loại đồ hộp có lượng chất béo khá cao, thậm chí hàm lượng muối cũng cao vì thế mà có thể gây ra hiện tượng béo phì, các bệnh về tim mạch. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần có sự cân nhắc khi chọn và sử dụng thực phẩm đóng hộp một cách hợp lý cho bữa ăn hằng ngày.

Bài, ảnh: CHI MAI

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61211

Hôm nay:
22
Tháng này:
495
Tổng lượt truy cập:
61211