Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Thắp lửa yêu thương

02:10 - 17/10/2016

Ngày nay, phụ nữ không đơn thuần ở nhà đảm đương công việc nội trợ. Ngược lại, đàn ông cũng không phải một mình gánh vác, chăm lo phát triển kinh tế gia đình… Bởi trách nhiệm xây dựng, vun đắp, giữ gìn hạnh phúc gia đình là trách nhiệm chung của các thành viên.

* Vai trò "giữ lửa"

Theo nhiều người "bữa cơm gia đình" chính là tấm gương phản chiếu hạnh phúc, cảnh tình ấm- lạnh của một gia đình. Điều đó cũng có phần đúng, bởi đây là nơi các thành viên trong gia đình gặp gỡ, chia sẻ với nhau những chuyện vui buồn sau một ngày lao động, học tập vất vả. Chị Nguyễn Thiên Kim (quận Ninh Kiều) chia sẻ: "Công việc của hai vợ chồng khá bận rộn. Con đi học bán trú. Buổi trưa, tôi thường ở lại cơ quan, ăn uống qua loa. Ông xã thì đi làm xa hơn nhưng đến chiều là tranh thủ về ăn chung bữa cơm gia đình. Nhìn cảnh cả gia đình cùng nhau chuẩn bị, quây quần bên mâm cơm thật đầm ấm, vui vẻ".

Hạnh phúc gia đình phải luôn được các thành viên tìm hiểu, cùng nhau vun đắp.  

Trong ảnh: Các gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP Cần Thơ

tham gia hội thi kiến thức gia đình nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28-6.

Còn chị Ng. (quận Bình Thủy) tâm sự: "Trước đây dù công việc cơ quan có bận rộn đến đâu, ông xã tôi vẫn tranh thủ về nhà đúng giờ và quây quần bên bữa cơm gia đình, cùng chăm sóc, dạy dỗ con cái. Vợ chồng có chuyện gì không hài lòng cũng đều ngồi lại từ tốn phân tích nhẹ nhàng cho nhau nghe…". Hơn 1 năm nay, kể từ khi chồng chị lên chức trưởng phòng, "nếp nhà" vốn bình dị, êm ấm đã đảo lộn hoàn toàn. Với mức thu nhập hằng tháng cao hơn vợ rất nhiều, anh thường xuyên to tiếng với vợ con. Hầu như tất cả công việc nhà anh đều phó thác cho vợ, kỷ niệm sinh nhật, ngày cưới anh cũng quên, thường hay đi làm về muộn, người lúc nào nồng nặc mùi bia rượu… Chị Ng. bộc bạch: "Sợ gây ảnh hưởng không tốt đến con cái nên tôi đã nhẹ nhàng phân tích, khuyên nhủ chồng. Chẳng những anh không nghe mà còn cho tôi là phụ nữ lắm điều, không thông cảm, chia sẻ công việc của chồng. Tình cảm vợ chồng từ đó cũng phai nhạt dần".

Hạnh phúc gia đình không phải tự nhiên có, mà đòi hỏi cả một quá trình vun đắp. Trước đây, nhiều người quan niệm "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm", ngầm ý người phụ nữ phải đảm đang, vén khéo, "giữ lửa" trong xây dựng hạnh phúc. Ngày nay, trách nhiệm đó được chia đều cho nam giới. Anh Minh Duy (quận Ninh Kiều) chia sẻ: "Vợ chồng đều phải có trách nhiệm với kinh tế gia đình, giáo dục con cái. Việc phụ nữ đi làm để kiếm tiền chăm lo cho gia đình là điều cần thiết, cũng giống như việc đàn ông bên cạnh ra ngoài kiếm tiền, phải có trách nhiệm chăm lo cuộc sống gia đình, giúp đỡ, san sẻ việc nhà với vợ…".

* Cùng nhau vun đắp

Sau khi kết hôn, nhiều cặp vợ chồng phát hiện ra giữa mình và đối phương có quá nhiều mâu thuẫn. Nhiều cặp đôi tìm đủ mọi cách để dung hòa, hoặc tự thay đổi, hoàn thiện bản thân; nhưng số khác lại không thể chấp nhận, mâu thuẫn xảy ra là điều tất yếu. Trong đó có khá nhiều trường hợp "một bên xây, một bên phá"… Anh T. (Hậu Giang) kể: "Tôi và vợ vốn là bạn học chung thời THPT, lên đại học mỗi người một nơi. Bẵng đi một thời gian không liên lạc, sau đó tình cờ gặp lại trò chuyện vài lần thấy hợp, điều kiện lại tương đồng nên nhanh chóng tiến tới hôn nhân bởi tuổi đời cả hai không còn trẻ, cha mẹ hai bên hối thúc...". Thời gian đầu, hai vợ chồng anh T. chung sống rất hạnh phúc. Niềm vui được nhân lên khi vợ anh T. mang thai con đầu lòng. Không khí gia đình lúc nào cũng vui vẻ. Vì muốn vợ anh T. nghỉ ngơi, có sức khỏe để nuôi con, mọi người trong gia đình khuyên chị ở nhà. Tất cả công việc nhà, nội trợ, nấu nướng đều có mẹ chồng lo liệu. Tuy vậy, vợ anh T. ngày càng quá đáng, "được đằng chân, lân đằng đầu", hạch sách anh đủ kiểu. Chẳng những vậy, vợ anh còn không xem người thân bên chồng ra gì. Hễ anh góp ý thì y như rằng chị cự cãi lớn tiếng, ôm đồ bỏ về nhà mẹ ruột. Nhiều lần anh tìm cách hàn gắn, tháo gỡ những gút mắc nhưng vợ anh vẫn cương quyết ly hôn. Trong lúc nóng giận anh đồng ý ký đơn mặc dù trong thâm tâm vẫn còn rất thương vợ con. Tương tự, chị K. (quận Ô Môn) chia sẻ: "Hay tin chồng có người phụ nữ khác bên ngoài, mặc dù bản thân rất buồn nhưng tôi không dám làm to chuyện, sợ ảnh hưởng không tốt đến con, rồi gia đình hai bên. Tôi nhiều lần tìm đến tận nơi, phân tích hết lời và cho anh cơ hội quay lại nhưng anh vẫn tính nào tật ấy…".

Về vấn đề này, nhiều người cho rằng, chính sự quan tâm, cùng nhau vun đắp mái ấm là nền tảng vững chắc xây dựng hạnh phúc gia đình. Cô Nguyễn Thị Thanh (quận Ninh Kiều) chia sẻ: "Vợ chồng có cùng trải qua những khó khăn, vất vả trong cuộc sống mới càng trân trọng hạnh phúc có được ở hiện tại. Chính những điều bình thường, nhỏ nhặt trong mối quan hệ gia đình như một cử chỉ, hành động yêu thương, một lời hỏi han, động viên nhau đúng lúc cũng là chất keo, giúp hạnh phúc gia đình luôn bền chặt". Hay như bí quyết "giữ lửa" của gia đình anh Nguyễn Hồng Quân (quận Ninh Kiều) bắt nguồn từ việc vợ chồng luôn tôn trọng quyết định, ý kiến của nhau. Do phải thường xuyên công tác xa nhà nên mọi việc trong ngoài đều do một mình vợ anh Quân quán xuyến, lo liệu. Tuy nhiên đối với những vấn đề quan trọng, vợ anh đều tham khảo ý kiến, bàn bạc kỹ lưỡng với chồng. Những lúc như thế anh thấy mình được tôn trọng và vợ chồng càng hiểu nhau hơn.

Theo kinh nghiệm của nhiều cặp vợ chồng hạnh phúc đúc kết: vợ chồng đến với nhau trước hết vì tình yêu nhưng để chung sống hòa hợp và xây dựng một gia đình hạnh phúc bền vững thì phải xuất phát từ tình thương và trách nhiệm.

Bài, ảnh: TRÂM ANH

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60675

Hôm nay:
11
Tháng này:
551
Tổng lượt truy cập:
60675