Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Sự thật về chất lượng túi nylon tự phân hủy sinh học

00:00 - 04/05/2018

Túi nylon tự hủy sinh học, túi nylon tự phân hủy… là những tên gọi khác nhau của loại túi nylon đang được nhiều người lựa chọn vì giá hợp lý và thân thiện với môi trường. Nhưng chất lượng của loại túi này như thế nào, có thực sự đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng?

Là chủ một cơ sở chế biến thức ăn chín tại quận Long Biên, Hà Nội, điều chị Phạm Thị Nhàn đau đầu nhất là bao bì dùng để gói, đựng sản phẩm của mình. Sử dụng hộp xốp hay túi nylon tuy rẻ thì không an toàn cho sức khỏe, mà lại gây ô nhiễm môi trường. Nhưng đựng đồ ăn bằng hộp hay chai thủy tinh khá tốn kém và bất tiện khi vận chuyển, chị Nhàn đã nghiên cứu những vật đựng khác để tiết kiệm chi phí.

Thời gian gần đây, chị Phạm Thị Nhàn cũng như nhiều người tiêu dùng khác, đều vui mừng trước thông tin về những loại túi nylon tự phân hủy sinh học, có thể thay thế cho túi nylon truyền thống.

Túi đựng thực phẩm tự phân hủy sinh học có nhiều kích thước khác nhau 

Tại các siêu thị, túi đựng thực phẩm tự hủy sinh học do Việt Nam sản xuất có giá từ 50.000 đồng đến 90.000 đồng/cuộn, túi nhập khẩu từ châu Âu có giá từ 110.000 đồng/cuộn. Túi nylon tự hủy thường có màu trắng hoặc trong suốt, khi sờ vào trơn mượt. Tuy mỏng hơn nhưng loại túi này có độ dai, bền tương đương túi nylon truyền thống. So với giá các loại túi nylon đang bán trên thị trường, túi tự hủy có giá cao hơn từ 2 lần.

Tuy nhiên, với các nhà nghiên cứu hay những người quan tâm đến các sản phẩm nhựa, túi tự phân hủy sinh học này không quá “thần thánh”, có thể hoàn toàn phân hủy, không độc hại và thân thiện với môi trường như người nhiều người đang nghĩ.

Điểm khác nhau giữa túi nylon thường và túi nylon tự phân hủy sinh học đang có trên thị trường hiện nay     

Trao đổi về vấn đề này, Trúc Thanh, chủ nhiệm câu lạc bộ Tâm hồn xanh (là một cộng đồng học tập và thực hành sử dụng tài nguyên hiệu quả và nâng cao phẩm chất đời sống) chia sẻ: Hiện nay các loại nilon làm bằng chất liệu hữu cơ phân hủy tự nhiên vẫn chưa phổ biến, hầu hết các loại bao bì đang sử dụng đều được làm bằng nilon toàn phần hoặc một phần.

Có rất nhiều loại túi nylon đang được bán trên thị trường

 

 Túi nylon truyền thống bán trên thị trường có thành phần hoàn toàn là các hạt vi nhựa cùng các thành phẩm tạo màu, tạo độ dai, độ dẻo….

Túi nylon phân hủy sinh học đang bán trên thị trường, ngoài các hạt vi nhựa (chiếm khoảng 40 – 50%) còn có thêm thành phần khác như chất phụ gia phân hủy, hay một số thành phần tự nhiên như bột ngô, bột sắn, bột mì….

Vì vậy, dù thành phần nhựa ít hơn túi ni lông thường, nhưng về bản chất, các loại túi nylon phân hủy sinh học vẫn là túi ni lông, được cho thêm chất phụ gia để đẩy nhanh quá trình phân rã.

Khi dùng túi nylon tự phân hủy sinh học, nhiều người nghĩ loại túi này có thể tự phân hủy ngoài môi trường. Tuy nhiên, loại túi này không thể dễ dàng phân hủy như lá cây, gỗ mục…. Túi phân hủy phải có điều kiện thích hợp, đảm bảo vệ nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm nhất định, phù hợp với từng loại thì mới phân rã được. Theo thông tin từ các nhà sản xuất, loại túi này có thể phân rã trong thời gian từ 6 tháng đến 2 năm, hoặc lâu hơn nữa, tùy theo điều kiện môi trường.

Bên cạnh đó, để phục vụ nhu cầu sử dụng túi tự phân hủy của người tiêu dùng, không ít nhà sản xuất đã tự gắn mác sinh học cho những chiếc túi để thu lợi. Nếu vẫn quyết định lựa chọn túi ni lông, khi mua sản phẩm, bạn nên đọc kỹ thành phần nguyên liệu làm ra chiếc túi.

Ngoài ra, có thể xác định túi tự phân hủy sinh học có độc hay không bằng cách đốt. Nếu thấy sản phẩm dễ cháy, không bốc khói thì tính độc hạn chế. Nếu khi đốt túi khó cháy, bốc khói, có mùi lạ, khét… đó là túi có tính độc.

Theo http://phunuvietnam.vn

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60680

Hôm nay:
16
Tháng này:
556
Tổng lượt truy cập:
60680