Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Sự ra đời của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

18:34 - 08/10/2018

Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, trong đó, phụ nữ Việt Nam giữ một vai trò trọng yếu

Phụ nữ Việt Nam vốn sinh ra trong một đất nước với nền văn minh nông nghiệp, dựa trên nền tảng nghề trồng lúa nước và thủ công nghiệp nên phụ nữ Việt Nam đã trở thành lực lượng lao động chính. Bên cạnh đó, nước ta luôn luôn bị kẻ thù xâm lược, đời sống nghèo khổ. Từ thực tế đó mà người phụ nữ Việt Nam có bản sắc phong cách riêng: Họ là những chiến sĩ chống ngoại xâm kiên cường dũng cảm; là người lao động cần cù, sáng tạo, thông minh; là người giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn, phát triển bản sắc và tinh hoa văn hoá dân tộc; là những người mẹ dịu hiền, đảm đang, trung hậu đã sản sinh ra những thế hệ anh hùng của dân tộc anh hùng.

Dưới chế độ phong kiến và đế quốc, phụ nữ là lớp người bị áp bức, bóc lột, chịu nhiều bất công nhất nên luôn có yêu cầu được giải phóng và sẵn sàng đi theo cách mạng. Ngay từ những ngày đầu chống Pháp, phụ nữ đã tham gia đông đảo vào phong trào Cần Vương, Đông Kinh Nghĩa Thục, Đông Du, còn có nhiều phụ nữ nổi tiếng tham gia vào các tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam như: Hoàng Thị Ái, Thái Thị Bôi, Tôn Thị Quế, Nguyễn Thị Minh Khai...

Năm 1930, trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, ở Nghệ An, Hà Tĩnh có 12.946 chị tham gia phụ nữ giải phóng, cùng nhân dân đấu tranh thành lập chính quyền Xô Viết ở trên 300 xã. Ngày 01/5/1930, đồng chí Nguyễn Thị Thập đã tham gia lãnh đạo cuộc đấu tranh của hơn 4.000 nông dân ở hai huyện Châu Thành, Mỹ Tho, trong đó có hàng ngàn phụ nữ tham gia.

Ngày 03/2/1930, Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi: “Nam nữ bình quyền”. Đảng sớm nhận rõ, phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng và đề ra nhiệm vụ: Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp với giải phóng phụ nữ. Đảng đặt ra: Phụ nữ phải tham gia các đoàn thể cách mạng (công hội, nông hội) và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng. 

Chính vì vậy, vào ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế ra đời. Sự kiện lịch sử này thể hiện sâu sắc quan điểm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ trong cách mạng, đối với tổ chức phụ nữ, đối với sự nghiệp giải phóng phụ nữ.

Từ nghị quyết đầu tiên về công tác vận động phụ nữ (tháng 10/1939) đến các Nghị quyết của Đảng nói về công tác phụ nữ. Tiếp đến Đoàn Phụ nữ cứu quốc (16/6/1941) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1946) ra đời, với Đoàn Phụ nữ cứu quốc làm nòng cốt. Tháng 4/1950 Đoàn Phụ nữ cứu quốc đã họp nhất vào Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Hội Phụ nữ giải phóng (thành lập ngày 8/3/1961) ở miền Nam trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, cũng hợp nhất vào Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (tháng 6/1976). Dù tên gọi có thay đổi theo từng thời kỳ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là một tổ chức tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ đấu tranh giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc và giải phóng phụ nữ theo đường lối của Đảng và được Đảng tổ chức và lãnh đạo để làm cách mạng và chăm lo quyền lợi cho phụ nữ Việt Nam, thực hiện nam nữ bình đẳng.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, phụ nữ ta đã có những cống hiến to lớn như: Nữ tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam Nguyễn Thị Định, Nữ anh hùng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam Nguyễn Thị Chiên, Võ Thị Sáu, chị Út Tịch, Nguyễn Việt Hồng,.. Riêng ở Cần Thơ, được sự hướng dẫn của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Giải phóng miền Nam, vào ngày 20/10/1961 Ban Chấp hành lâm thời Phụ nữ Giải phóng Cần Thơ được thành lập, do đồng chí Nguyễn Kim Hạnh (Sáu Hạnh) làm Hội trưởng. Phụ nữ Cần Thơ đã đóngv ai trò quan trọng trong công tác vận động phụ nữ phối hợp với lực lượng vũ trang, gióp công sức tạo nên chiến công lịch sử cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân – 1968, và chiến thắng mùa Xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ngày nay, phụ nữ chiếm 60%lực lượng lao động các ngành nông nghiệp, công nghiệp nhẹ, y tế, văn hóa, giáo dục và hơn 30% lực lượng lao động các ngành khác. Nhiều chị em trưởng thành vượt bậc về trình độ văn hóa và kỹ thuật. Đội ngũ nữ công nhân lành nghề, nữ cán bộ khoa học, nữ cán bộ quản lý ngày một đông đảo và có năng lực thực sự đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước. Vai trò bình đẳng của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội được Hiến pháp năm 2013 khẳng định: “Nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới”. Luật Hôn nhân và Gia đình đã khẳng định địa vị của người phụ nữ trong chế độ ta. Số chị em đạt danh hiệu Anh hùng Lao động, Chiến sĩ thi đua, Lao động tiên tiến ngày một tăng lên, thể hiện tinh thần quyết tâm vươn lên làm chủ đất nước, làm chủ xã hội và làm chủ bản thân của chị em. Phụ nữ Việt Nam không ngừng phấn đấu lao động và học tập, ra sức thi đua sản xuất và cần kiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội theo khẩu hiệu của Đảng đề ra là “Giỏi việc nước, đảm việc nhà, thực hiện nam nữ bình đẳng”. Phụ nữ Việt Nam không ngừng vươn lên, xứng đáng với lời khen của Bác Hồ kính yêu: “Từ xưa đến nay, từ Nam đến Bắc, từ trẻ đến già, phụ nữ Việt Nam thật là anh hùng”.

Ngày 15/10/2010, Ban Bí thư có Thông báo 382-TB/TW đã công nhận ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 thể hiện sâu sắc quan điểm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ và tổ chức phụ nữ trong sự nghiệp cách mạng của đất nước. Hàng năm, nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân có hình thức kỷ niệm phù hợp để phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam.

Qua giai đoạn cách mạng, phụ nữ Việt Nam luôn luôn xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh với 8 chữ vàng: Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang và Bác Hồ kính yêu đã nói: Giang sơn gấm vóc Việt Nam do phụ nữ Việt Nam trẻ cũng như già dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”.

 

Ban Tuyên giáo

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61234

Hôm nay:
5
Tháng này:
518
Tổng lượt truy cập:
61234