Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Rượu làm tổn hại ADN, dẫn đến ung thư

18:14 - 11/01/2018

Lâu nay, các chuyên gia y tế đã cảnh báo việc uống nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là 7 loại ung thư gồm miệng, cổ họng, thanh quản hoặc vòm miệng, thực quản, vú, gan và ruột. Một nghiên cứu mới vừa chứng minh rượu gây tổn hại đến ADN của các tế bào gốc có chức năng sản xuất máu mới, dẫn đến ung thư.

Ảnh: thetrueaboutcancer.com

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Nature, các nhà khoa học đã cho chuột thí nghiệm uống rượu pha loãng, sau đó sử dụng phân tích nhiễm sắc thể và ADN để kiểm tra tổn hại di truyền do acetaldehyde gây ra. Đây là một chất được cơ thể tạo ra trong quá trình xử lý cồn. Các nhà khoa học phát hiện rằng acetaldehyde có thể phá hủy cấu trúc ADN trong tế bào gốc tạo máu, dẫn đến sự xáo trộn nhiễm sắc thể và thay đổi vĩnh viễn chuỗi ADN trong các tế bào này.

Theo giới nghiên cứu, việc ADN hư hại có thể khiến các tế bào chết đi hoặc có thể kích hoạt cơ chế tự sửa chữa tự nhiên của cơ thể. Nhưng nếu ADN được sửa chữa sai, nó có thể dẫn đến ung thư. Các nhà khoa học phát hiện uống rượu không chỉ có thể làm tăng nguy cơ tổn hại ADN mà còn thúc đẩy cơ thể chống lại sự tàn phá của rượu bằng cách sử dụng một loại enzyme có tên là ALDH, biến acetaldehyde thành axetat. Tuy nhiên theo nghiên cứu này, hàng triệu người, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á, đang thiếu các enzyme này hoặc có các ADN bị lỗi.

TTXVN