Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Quản lý, giáo dục người thân không phạm tội

16:53 - 29/11/2017

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2002/NQLT về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, lực lượng Công an và Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) đã phối hợp chặt chẽ, cùng thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục người thân, cảm hóa đối tượng. Qua đó, góp phần hạn chế tội phạm và tệ nạn xã hội, ổn định an ninh trật tự ở địa phương.

Dù bận nhiều công việc, chị Lê Thị Thu Vung, Tổ trưởng Tổ phụ nữ ấp Thới Quan, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai vẫn thường xuyên thăm hỏi, động viên bà Trần Thị H., vừa chấp hành án phạt tù trở về địa phương. Không chỉ vậy, chị Vung còn tạo điều kiện giúp bà H. vay vốn, phát triển kinh tế gia đình. Bà H. cho biết: “Nhờ các cán bộ ban, ngành, đoàn thể ấp, xã động viên, giúp đỡ nên tôi vượt qua sự mặc cảm, tự ti về quá khứ lầm lạc của mình. Sau khi vay vốn, tôi nuôi thêm gà, vịt để tăng thu nhập”. Chị Thu Vung cho biết: “Từ ngày trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, bà H. tỏ rõ quyết tâm làm lại cuộc đời, không quay lại con đường cũ. Không chỉ vậy, bà còn nhiệt tình tham gia các hoạt động do Hội Phụ nữ tổ chức”.

Buổi tuyên truyền pháp luật của chị em phụ nữ ở xã Thới Thạnh. 

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2002/NQLT, những năm qua, lực lượng công an đã phối hợp với Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Thới Lai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho nhân dân, đặc biệt là các thành viên trong gia đình của hội viên về phòng chống tội phạm. Bằng tình cảm ấm áp của người vợ, người mẹ, các chị đã chuyển tải những thông tin về tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội đến các thành viên trong gia đình một cách nhanh chóng, hiệu quả. Không chỉ bó hẹp trong phạm vi gia đình, Hội LHPN các cấp còn chủ động khảo sát, lập danh sách thanh thiếu niên chậm tiến hoặc có hành vi, biểu hiện vi phạm pháp luật ở địa phương. Từ đó, các cán bộ Hội phối hợp với công an địa phương tìm biện pháp giúp đỡ, quản lý các em có hành vi vi phạm pháp luật. Bà Nguyễn Thị Trường Hận, Chủ tịch Hội LHPN xã Thới Thạnh, cho biết: “Hội LHPN xã luôn tuyên truyền, vận động để chị em quan tâm giáo dục con cháu của mình không phạm tội cũng như không để những kẻ xấu lôi kéo vào con đường phạm tội, vướng các tệ nạn xã hội”.

Nói về công tác phối hợp trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2002/NQLT, ông Phạm Phi Hùng, Trưởng Công an xã Đông Thuận, cho biết: “Công an xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là thông báo  tình hình an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn, khu dân cư cũng như biện pháp xử lý của công an theo quy định của pháp luật để cán bộ hội phụ nữ nắm, kịp thời tuyên truyền trong hội viên và quần chúng nhân dân”. 

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch, huyện Thới Lai đã triển khai nhiều mô hình thiết thực. Điển hình như mô hình “quản lý, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật” được thực hiện tại thị trấn Thới Lai từ năm 2007 đến nay. Thông qua mô hình, đã đưa vào diện quản lý 237 trẻ em có hành vi, biểu hiện vi phạm pháp luật. Trong đó, đã bàn giao cho Hội LHPN thị trấn 37 em; số còn lại giao cho ban, ngành, đoàn thể thị trấn quản lý, cảm hóa, giáo dục. Đến nay, đã lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục 45 em; đưa vào trường giáo dưỡng 23 em; cai nghiện bắt buộc 4 em. Có 164 em tiến bộ, đưa ra khỏi diện quản lý; giới thiệu và tạo điều kiện cho 68 em có nhu cầu học nghề lái xe ô tô, sửa xe, học may, uốn tóc… Ngoài ra, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện cũng duy trì chất lượng sinh hoạt các câu lạc bộ, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, như: Câu lạc bộ “Phụ nữ phòng, chống bạo lực gia đình” ở xã Trường Thành, Thới Tân; mô hình “Quán cà phê pháp luật” ở xã Thới Thạnh, Trường Xuân và thị trấn Thới Lai; Câu lạc bộ “phụ nữ không tham gia đánh bài, số đề” ở xã Thới Tân…

Công tác quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội được huyện Thới Lai chú trọng thực hiện, góp phần đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61231

Hôm nay:
2
Tháng này:
515
Tổng lượt truy cập:
61231