Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Phụ nữ hiện đại

02:11 - 12/09/2016

Trong cuộc sống hiện đại, vai trò người phụ nữ ngày càng được đề cao. Ngoài việc thực hiện thiên chức, vai trò, nhiệm vụ với gia đình, họ không ngừng học hỏi, rèn luyện để hoàn thiện về tri thức, có kỹ năng sống, thông minh, linh hoạt... để công tác tốt. Và đó phải chăng là áp lực đè nặng trên đôi vai người phụ nữ?

Thực hiện vai trò "kép"

Ngày càng có nhiều phụ nữ đi làm, họ xem trách nhiệm chăm lo phát triển kinh tế gia đình là trách nhiệm chung của cả vợ và chồng. Cho nên việc cùng lúc phải vừa đảm đương, hoàn thành tốt công việc cơ quan, vừa chu toàn việc gia đình… là đòi hỏi quan trọng mà bất cứ người phụ nữ hiện đại nào cũng phải "đối mặt". Chị Ngọc Hoa (quận Ninh Kiều), chia sẻ: "Việc nội trợ xưa nay vốn được xem là "đặc quyền" của phụ nữ. Ngày nay, vì phải dành thời gian ra ngoài làm việc kiếm tiền nên quỹ thời gian chăm lo cho gia đình bị hạn hẹp, nhiều chị em luôn phải cố gắng gấp đôi, gấp ba… sức mình". Cũng theo chị Hoa, tuy công việc cơ quan khá bận bịu nhưng chị vẫn không quên vai trò, trách nhiệm của mình đối với gia đình. Đi làm suốt ngày không có nhiều thời gian chăm sóc, thư giãn cùng gia đình nên chị rất chú trọng bữa cơm tối. Đây không chỉ là khoảng thời gian các thành viên chia sẻ tâm sự niềm vui nỗi buồn mà vợ chồng còn có điều kiện quan tâm giáo dục, định hướng các con.

Nhiều phụ nữ ngày nay vừa chăm lo phát triển kinh tế gia đình

vừa hoàn thành tốt công tác chuyên môn, tích cực tham gia công tác xã hội.

Nhìn bề ngoài cứ tưởng chị Kiều Trang (quận Bình Thủy) chỉ lo công việc làm ăn và chăm chút bản thân nhưng có dịp nghe chị tâm sự mới nhận ra chị là người mẹ hiền chu đáo. Chị Trang chia sẻ: "Phụ nữ phải biết sắp xếp, cân bằng thời gian hợp lý. Trước đây, vì ham công tiếc việc, tôi dành quá nhiều thời gian đi ngoại giao, giao tiếp với khách hàng mà thiếu hẳn sự quan tâm đến con. Cũng may tôi sớm nhận ra và điều chỉnh kịp lúc…". Theo lời chị Trang, trước đây do lơ là việc gần gũi, giáo dục con mà năm đó con chị (học lớp 5) từ học sinh giỏi xuống học sinh khá. Chị rất lấy làm tiếc và thu xếp công việc làm ăn để có nhiều thời gian chăm lo cho con. Chị Trang kể: "Vợ chồng tôi có thói quen, cứ cuối tuần rảnh rỗi, cả nhà lại dắt nhau đi ăn sáng hoặc uống cà phê. Chính những lúc chở các con đi chơi công viên hay mua sắm là lúc mẹ con có dịp gần gũi, chia sẻ với nhau rất nhiều điều".

Chủ động san sẻ

Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia tâm lý, chị em nên dành thời gian tham dự các buổi sinh hoạt, tọa đàm, hội thảo, diễn đàn… xoay quanh trách nhiệm, vai trò của phụ nữ đối với gia đình, xã hội. Tại đây, nhiều vấn đề, nguyên nhân được các chị em đưa ra phân tích, lý giải một cách thấu đáo. Đến với các buổi sinh hoạt, toạ đàm, nhiều chị mạnh dạn đề xuất các cấp, các ngành, xã hội vào cuộc để bênh vực quyền lợi cho phụ nữ. Thế nhưng, khi xem lại đồng hồ đã đến giờ rước con hoặc lo cơm nước cho gia đình thì hầu như chị em nào cũng muốn kết thúc sớm, cuống cuồng lo về nhà. Cô X. (quận Bình Thủy) lý giải: "Chồng đi làm, con đi học cả ngày bận rộn, mệt mỏi, chỉ mong về đến nhà được thư giãn, nghỉ ngơi và có bữa cơm ngon. Nhiệm vụ của người nội trợ, người mẹ, người vợ còn gì hơn thế…". Cũng vì mê món ăn mẹ nấu mà các con của cô X. tuy đã có gia đình riêng nhưng cuối tuần hoặc dịp rảnh rỗi thường hay tụ họp về nhà để cùng quay quần bên bữa cơm gia đình.

Giải thích cho "hiện tượng" này, nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng từ bao đời nay xã hội mặc nhiên quy định cho người phụ nữ thực hiện chức năng nội trợ. Xã hội hiện đại, người phụ nữ đảm đương thêm các chức năng khác ngoài xã hội, nên không tránh khỏi những áp lực. Thậm chí một số chị em còn hy sinh công việc, sự nghiệp riêng để chăm lo cho các con, chồng yên tâm công tác. Cô B. (quận Ninh Kiều) tâm sự: "Trước đây, hai vợ chồng tôi đều là công nhân viên nhà nước, nhưng kể từ khi sinh đứa con thứ hai, sức khỏe hơi kém, không người chăm sóc, nên tôi phải xin nghỉ việc ở nhà chăm con…". Từ một người phụ nữ có chuyên môn về kế toán nhưng cô B. đã không quản ngại thức khuya, dậy sớm mua gánh bán bưng để vừa có điều kiện chăm sóc con vừa kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Cũng nhờ sự tảo tần, vén khéo của cô B., chồng cô an tâm công tác, hai con trai ăn học thành tài.

Nhiều người cho rằng tuy vai trò của người phụ nữ trong gia đình là rất quan trọng nhưng đôi khi chính vì sự đảm đang, ôm đồm quá mức lại làm "hỏng", lu mờ vai trò "trụ cột" của người đàn ông, gây ra một số hệ lụy. Chia sẻ về vấn đề này, nhiều đấng mày râu than phiền mặc dù đôi lần họ muốn gánh vác, san sẻ việc nhà với vợ nhưng có lúc họ chưa được tin tưởng, san sẻ. Anh Nguyễn Văn Hiếu (quận Ninh Kiều) bộc bạch: "Thấy vợ vừa bụng mang dạ chửa đứa thứ hai, vừa đi làm suốt ngày lại đảm đương việc chăm con trai lớn, tôi rất xót nên cũng tìm cách đỡ đần vợ nhưng đều bị từ chối…". Theo lời anh Hiếu một mặt vợ anh không nhận sự giúp đỡ của anh vì chê rằng anh vụng về, làm không vừa ý vợ nhưng mặt khác lại luôn kêu ca, phàn nàn anh vô tâm, tất cả mọi việc trong ngoài đều do một mình vợ gánh vác.

Xã hội hiện đại, phụ nữ có nhiều cơ hội trau dồi, phát triển sự nghiệp, bản thân, vừa phải chu toàn công việc nhà, chăm sóc nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc. Bên cạnh sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía xã hội, gia đình, người thân thì hơn hết vẫn là việc thay đổi nhận thức từ chính người phụ nữ.

Bài, ảnh: Trâm Anh

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61230

Hôm nay:
1
Tháng này:
514
Tổng lượt truy cập:
61230