Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Phòng ngừa các bệnh dị ứng đường hô hấp

14:35 - 08/07/2020

Phòng ngừa các bệnh dị ứng đường hô hấp

Khi nhiệt độ giảm xuống và những cơn mưa xuất hiện ngày càng nhiều, không khí trở nên ẩm ướt và gia tăng các tác nhân gây ô nhiễm, nguy cơ bị dị ứng của chúng ta cũng tăng theo và ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Do vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người cần lưu tâm phòng ngừa các bệnh dị ứng đường hô hấp liên quan đến môi trường sống.

Vệ sinh máy điều hòa định kỳ, trồng thêm cây lọc không khí (như thường xuân) có thể giúp làm sạch các chất gây ô nhiễm trong nhà. Ảnh: MS Devis

Đầu tiên, cần nắm vững các triệu chứng của dị ứng để phân biệt nó với các triệu chứng tương tự của những bệnh phổ biến khác như cảm lạnh, cảm cúm và cả bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Bác sĩ Sanjay Sachdeva ở Bệnh viện Max Healthcare tại New Delhi (Ấn Độ) cho biết: “Dị ứng có thể kéo dài đến vài tháng trong khi cảm lạnh hoặc cảm thông thường chỉ kéo dài từ 7-14 ngày. Nếu nhận thấy bản thân thường xuyên hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi và chảy nước mắt, bạn nên nghĩ tới khả năng nhiễm một dạng dị ứng nào đó”.

Theo các chuyên gia, dị ứng do tiếp xúc các thành phần ô nhiễm trong không khí có thể xuất hiện tức thì hoặc muộn hơn, với những triệu chứng phổ biến bao gồm: kích ứng mắt, mũi và họng, nhức đầu hoặc chóng mặt... “Việc xác định nguồn gây dị ứng có ý nghĩa quan trọng giúp loại bỏ hoàn toàn việc tiếp xúc. Bởi thường là sau khi tiếp xúc với chất ô nhiễm không khí trong nhà, các triệu chứng liên quan đến dị ứng - như hen suyễn - có thể xuất hiện ngay. Nếu có sẵn bệnh dị ứng, điều này có thể làm trầm trọng thêm bệnh trạng” - bác sĩ Prashant Chhajed ở Mumbai nhấn mạnh.

Một điều quan trọng khác mà mọi người cần biết là chất lượng không khí trong nhà có thể góp phần làm khởi phát bệnh nhiễm trùng, ung thư phổi và các bệnh phổi mãn tính khác như hen suyễn. Đó là vì không khí trong nhà tác động trực tiếp đến hệ hô hấp, khiến cơ thể phản ứng lại các tác nhân gây hại xung quanh. Đơn cử, viêm mũi dị ứng là tình trạng viêm mũi do hệ miễn dịch phản ứng thái quá với chất gây dị ứng có trong không khí.

Bên cạnh đó, mùa mưa còn khiến các bề mặt đồ nội thất và vật dụng trong nhà trở nên ẩm ướt, dễ bị biến đổi về mặt hóa học hoặc sinh học, dẫn tới ô nhiễm không khí trong nhà.

Do vậy, ngoài đề phòng “kẻ thù vô hình” là vi khuẩn hiện diện trong nhà, việc hiểu biết và thực hiện các biện pháp kiểm soát các thành phần ô nhiễm không khí sẽ giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh và thậm chí đẩy lùi các vấn đề sức khỏe hô hấp trong mùa mưa này.

Những “mẹo” giúp cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe hô hấp

+ Cần đảm bảo nhà cửa luôn được thông gió để giảm nguy cơ tích tụ các chất gây ô nhiễm. Vào những ngày có nắng, hãy tranh thủ mở toang cửa sổ để các chất ô nhiễm có thể thoát ra ngoài và không khí sạch tràn vào trong. Nếu dùng máy điều hòa, nên định kỳ vệ sinh bộ lọc để đảm bảo loại bỏ bụi bẩn gây ô nhiễm không khí.

+ Kiểm tra đường ống nước thường xuyên để tránh nguy cơ rò rỉ nước gây ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh.

+ Đảm bảo rèm cửa, thảm và quần áo luôn được giặt sạch và phơi khô đúng cách. Tránh phơi đồ còn ướt ở nơi thiếu sáng hoặc kín gió.

+ Nếu trong nhà có người bị bệnh dị ứng như hen suyễn hoặc viêm mũi dị ứng, cần thường xuyên làm sạch các vật dụng - đặc biệt là vật liệu bằng da như giày và túi - và cất ở nơi khô ráo, nhằm ngăn nấm mốc phát triển vì nấm mốc cũng là tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, khói thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng hoặc bệnh về đường hô hấp, do đó, người hút thuốc lá nên hạn chế hoặc tốt nhất là bỏ hẳn thói quen này để bảo vệ sức khỏe người thân trong gia đình.

 AN NHIÊN (Theo Times Now, Zee Business)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61170

Hôm nay:
0
Tháng này:
454
Tổng lượt truy cập:
61170