Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Phát huy vai trò Hội Phụ nữ

12:58 - 09/11/2020

Với tinh thần đổi mới, phát huy vai trò chủ thể của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế, các cấp Hội LHPN huyện Cờ Đỏ tập trung thực hiện tốt vai trò kết nối, khai thác nguồn lực, vận động hội viên tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Các chương trình thiết thực thu hút nhiều chị em tham gia, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở Hội.

Hợp tác xã làng nghề Cờ Đỏ giới thiệu các sản phẩm chủ lực tại lễ ra mắt.

Xuất phát từ nhu cầu hợp tác, tạo việc làm và từng bước nâng cao thu nhập cho hội viên phụ nữ, cuối tháng 10-2020, Hội LHPN huyện Cờ Ðỏ ra mắt Hợp tác xã (HTX) làng nghề Cờ Ðỏ. Theo chị Nguyễn Ngọc Thẩm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cờ Ðỏ, nhiều năm qua, các hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đã hợp tác trong sản xuất và đạt được những thành công nhất định. Hướng đến việc tăng cường liên kết và giúp hội viên tiếp cận quá trình sản xuất theo hướng nông nghiệp hiện đại, công nghệ cao, Hội khởi xướng thành lập HTX làng nghề Cờ Ðỏ gồm 38 thành viên. Chị Sơn Thị Lang, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX làng nghề Cờ Ðỏ, cho biết: "Ngành nghề sản xuất kinh doanh của HTX bao gồm nhiều sản phẩm: đan lục bình, cơm rượu ngũ sắc, các sản phẩm dưa muối chua, các loại kẹo mứt, mắm, khô;… do chính tay hội viên làm ra. Trong những năm đầu mới thành lập, HTX tập trung chủ yếu cho khâu sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm. Khi có đủ điều kiện, sẽ mở rộng, phát triển thêm các ngành nghề và dịch vụ khác".

Là thành viên Tổ hợp tác đan lát lục bình ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Ðỏ, chị Nguyễn Thị Phượng bộc bạch: "Từ năm 2011 tôi đã được Hội Phụ nữ giới thiệu học nghề và tham gia Tổ hợp tác đan lát lục bình. Nhiều năm qua, hoạt động của Tổ rất ổn định với hơn 40 chị tham gia. Hiện nay, hầu hết thành viên của Tổ đều thạo nghề, gia công sản phẩm đều đặn mỗi ngày, thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. Riêng tôi, bình quân mỗi ngày tôi đan được 1 bộ giỏ gồm 6 cái, thu nhập khoảng 100.000 đồng. Ðây là nghề chủ lực, giúp nhiều chị em từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Vì thế, khi được tham gia HTX làng nghề Cờ Ðỏ, tôi càng phấn khởi hơn, mong muốn hoạt động HTX sẽ hỗ trợ chị em phát triển nghề đan lục bình…".

Các cấp Hội LHPN huyện Cờ Ðỏ luôn xác định việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nhất là việc phát triển kinh tế tập thể, thành lập HTX, tổ hợp tác là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hiện nay, có nhiều mô hình kinh tế tập thể được các cấp Hội LHPN huyện thành lập, hoạt động hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, phù hợp với điều kiện địa phương, tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động nữ, như: các mô hình tổ hợp tác đan lưới, đan lú ở xã Trung Thạnh; tổ hợp tác dưa môn ở thị trấn Cờ Ðỏ; tổ hợp tác làm dưa chua ở thị trấn Cờ Ðỏ và xã Thạnh Phú…

Thiết thực đồng hành cùng hội viên, hằng năm, Hội LHPN huyện Cờ Ðỏ đều chỉ đạo các cơ sở Hội tiến hành rà soát số hội viên có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ kịp thời, phù hợp. Bên cạnh đó, Hội đã tạo điều kiện cho chị em tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng thông qua phối hợp với hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Ðông Á; duy trì hoạt động của các nhóm phụ nữ tiết kiệm, tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm… Trong 9 tháng đầu năm 2020, các cấp Hội LHPN huyện đã giới thiệu cho 92 chị vay 1,8 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội; liên kết với Ngân hàng Ðông Á phát vay 240 triệu đồng cho 12 chị. Ðồng thời, các cấp Hội còn duy trì hoạt động của 55 Tổ Tiết kiệm thi đua Ái Quốc với 2.612 hội viên tham gia; duy trì 28 tổ hùn vốn và 19 tổ góp vốn xoay vòng. Từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp Hội tư vấn, giới thiệu cho 112 chị vào làm tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài địa bàn.

Cùng với hoạt động chăm lo đời sống, các cấp Hội LHPN huyện Cờ Ðỏ còn chú trọng tuyên truyền, giáo dục chị em thực hiện tốt chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch",… Công tác tuyên truyền được Hội thực hiện đổi mới cả về nội dung và hình thức tổ chức. Các hoạt động vui chơi, giao lưu được linh hoạt thay đổi vào những dịp tổ chức họp mặt chị em nhân các ngày lễ, kỷ niệm.

Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, các cấp Hội LHPN huyện Cờ Ðỏ đã và đang từng bước phát huy vai trò đồng hành, giúp chị em vươn lên, nâng cao mức sống; góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61230

Hôm nay:
1
Tháng này:
514
Tổng lượt truy cập:
61230