Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Phát huy hiệu quả Mô hình Đi chợ bằng giỏ xách nhựa

00:00 - 11/03/2020

Phát huy hiệu quả Mô hình Đi chợ bằng giỏ xách nhựa

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa và hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy, góp phần bảo vệ môi trường” do các cấp phát động, tháng 6/2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã được chọn thí điểm triển khai thực hiện mô hình “đi chợ bằng giỏ nhựa thay túi niLon” ở ấp 3, xã Thạnh Phú. Sau 09 tháng phát động, phong trào đã có sự lan rộng trong các chi hội, nhận được sự hưởng ứng của hội viên, qua đó góp phần hạn chế lượng túi nilon khó phân hủy thải ra môi trường.

Gần 9 tháng nay, chiếc giỏ nhựa đã trở thành người bạn đồng hành của chị em trong ấp, nhất là chị Lê Thị Phương, ấp 3, xã Thạnh Phú mỗi khi đi chợ. Trước đây, chị Lê Thị Phương có thói quen đựng thực phẩm trong các túi nilon mỗi khi đi chợ. Nhưng từ khi được hội phụ nữ các cấp tuyên truyền vận động về tác hại của túi nilon với sức khỏe và môi trường, bản thân chị và các chị em phụ nữ trong ấp đã chuyển sang dùng làn để đi chợ. Chị Lê Thị Phương, ấp 3, xã Thạnh Phú, chia sẻ: "Túi nilon sau khi không sử dụng nữa sẽ rất lâu phân hủy, còn nếu đốt thì mùi rất khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường. Khi mà đi chợ bằng giỏ nhựa thì chúng tôi mong muốn hạn chế túi nilon đựng thực phẩm hàng ngày thải ra môi trường để bảo vệ sức khỏe và môi trường sống lâu dài".

Phong trào đi chợ bằng giỏ được Hội Phụ nữ xã Thạnh Phú được chọn làm điểm phát động thực hiện làm điểm hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa và hưởng ứng ngày môi trường thế giới. Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên về tác hại của túi nilon tới sức khỏe và môi trường. Đến nay, nhiều chị em phụ nữ ở các ấp đã sử dụng giỏ nhựa để đi chợ, từ đó hạn chế chất thải nhựa và túi nilon ra môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hiện nay, mô hình đi chợ bằng giỏ nhựa thay túi nilon đã được triển khai thực hiện trong chị em hội viên trong ấp và những ấp lân cận. Theo tính toán sơ bộ, mỗi ngày đi chợ nếu không sử dụng giỏ nhựa hoặc giỏ xách thì một người sử dụng từ 6 - 10 túi nilon, một khối lượng rác thải lớn khó tiêu hủy sẽ thải ra môi trường. Vì vậy, phong trào “đi chợ bằng giỏ nhựa thay túi nilon” tuy là hành động nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa lớn góp phần bảo vệ môi trường.

Mô hình bước đầu đã làm thay đổi thói quen sử dụng túi nilon của chị em phụ nữ khi đi chợ hay mua đồ dùng và được đông đảo hội viên tham gia. Mỗi hội viên của mô hình sẽ là một tuyên truyền viên thiết thực nhất để mô hình ngày càng được nhân rộng. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã Thạnh Phú sẽ tiếp tục triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, phong trào “Chống rác thải nhựa”, tập trung nhất là vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó, chú trọng việc nhân rộng mô hình giỏ nhựa đi chợ để góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ - việc làm tưởng chừng nhỏ bé của hội viên, phụ nữ ở các chi hội nhưng đã và đang góp phần tích cực trong việc xây dựng và hình thành ý thức tự giác bảo vệ môi trường của người dân trên địa bàn xã, hành động nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa lớn góp phần bảo vệ môi trường. 

HỘI LHPN XÃ THẠNH PHÚ - HUYỆN CỜ ĐỎ 

 

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61123

Hôm nay:
5
Tháng này:
407
Tổng lượt truy cập:
61123