Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Phát hiện các gien mới liên quan đến COVID-19 - có hại cũng như có lợi

00:00 - 31/10/2020

Các nhà nghiên cứu tại Ðại học Yale, Ðại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã sàng lọc hàng trăm triệu tế bào tiếp xúc với virus gây bệnh COVID-19 và MERS, qua đó xác định được hàng chục gien cho phép virus tái tạo trong tế bào và cả những gien dường như “cấm cửa” virus. Công bố trên tạp chí Cell, các nhà khoa học Mỹ cho biết vai trò “thân” virus và chống virus của những gien này sẽ định hướng cho giới nghiên cứu phát triển các liệu pháp mới để chống lại COVID-19.

Trước đây, các nhà khoa học từng xác định được cách thức SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra dịch bệnh COVID-19, bám vào và xâm nhập các tế bào, nhưng chưa rõ lý do tại sao một số tế bào dễ nhiễm bệnh hơn. Hiểu được yếu tố di truyền đằng sau cơ chế dễ nhiễm bệnh của tế bào vật chủ có thể giúp giải thích vì sao một số người sau khi tiếp xúc với virus gặp ít hoặc không có triệu chứng, trong khi những người khác thì bệnh nặng hoặc tử vong.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra toàn bộ bộ gien của một dòng tế bào trên khỉ vốn dễ chết hơn sau khi phơi nhiễm SARS-CoV-2 so với các dòng tế bào ở người. Phương pháp kiểm tra này cho phép nhóm nghiên cứu theo dõi đồng thời các tương tác của virus và tế bào. Kết quả xác nhận rằng gien ACE-2, có chức năng mã hóa một thụ thể trên bề mặt tế bào, thúc đẩy sự lây nhiễm của SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, cuộc kiểm tra cũng xác định được hai phức hợp prôtêin mới “ưa thích” virus là SWI/SNF và HMGB1, cùng một phức hợp thứ ba đề kháng virus tên là H3. H3 được cho là giúp điều chỉnh biểu hiện của các gien trong nhân tế bào, mang đến tác dụng ức chế khả năng lây nhiễm và giết chết tế bào của SARS-CoV-2.

Trưởng nhóm nghiên cứu Craig Wilen tại Ðại học Yale, Phó Giáo sư về y học thí nghiệm và sinh học miễn dịch, kết luận: “Chúng tôi đã xác định được cả gien tiền virus và gien kháng virus có thể giúp dự đoán ai có khả năng bị bệnh nặng và loại thuốc nào sẽ hữu ích hoặc bất lợi cho bệnh nhân trong điều trị”. Wilen cho rằng nghiên cứu này không chỉ hữu ích trong đại dịch hiện nay, mà còn có thể giúp chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho sự bùng phát của các dịch bệnh do coronavirus khác trong tương lai.

HOÀNG ĐIỂU (Theo SciTechDaily)