Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Nữ Đảng viên giúp chị em làm giàu nhờ cây chanh không hạt

16:54 - 21/08/2019

Tham gia hoạt động cách mạng khi mới 16 tuổi, kiên trung khi bị bắt giữ tù đày, giữa thời bình nữ Đảng viên lại đi tiên phong đưa về địa phương giống cây mới giúp bản thân mình cùng chị em vươn lên làm giàu.

Nữ giao liên kiên trung

Năm 1972, mới 16 tuổi, nữ sinh Nguyễn Thị Huệ được các chiến sỹ cách mạng trong đoàn binh vận tỉnh Cần Thơ giác ngộ cách mạng. Rồi cô được giao nhiệm vụ làm giao liên nối liền liên lạc các cơ sở cách mạng giữa 2 địa bàn Phụng Hiệp và Châu Thành. Ngang dọc trên những chuyến ghe giả làm người đi chợ buôn bán, lúc là đi học, cô giao liên trẻ chuyển những tin tức tình báo quý giá mà không hề bị địch phát hiện.

Năm 1973 một cơ sở cách mạng bị lộ, cô nữ sinh Nguyễn Thị Huệ bị địch bắt và đưa về cục cảnh sát Cần Thơ.

Ngay lập tức địch hỏi cung, tổ chức đối chất với người chỉ điểm nhưng trước sau như một, nữ giao liên chỉ một mực khai: tui còn nhỏ chỉ biết đi học, đi chợ giúp má chứ biết chi việc đại sự quốc gia.

Ngay sau khi Huệ bị bắt, các chiến sỹ cách mạng cũng mật báo cho mẹ cô và bàn phương án hỗ trợ, động viên tinh thần. Mẹ của Huệ lập tức bán đồ nữ trang đến tận nhà một sỹ quan cảnh sát của địch, nhưng vốn có cảm tình với cách mạng, nhờ người này lo lót. Nhờ có thông tin từ bên ngoài động viên, Huệ một mực giữ nguyên lời khai không để lộ bất cứ thông tin nào.

Sau gần một năm giam giữ, tra hỏi, địch không khai thác được bất cứ thông tin nào từ cô giao liên trẻ, cuối cùng họ đành phải thả Huệ sau khi “kết tội” cô thiếu trung thực khi khai lý lịch nhập học.

Trở về trong vòng tay của mẹ và đồng đội, những chiến sỹ cách mạng, họ hỏi: “Cháu có sợ không?” cô vẫn mỉm cười: “Cho con tiếp tục được làm giao liên”. Và cô nữ sinh trẻ tiếp tục hoạt động bí mật cho đến ngày đất nước hoàn toàn thống nhất.

Cùng năm 1975 Huệ được kết nạp và đứng trong hàng ngũ của Đảng và tiếp tục làm việc trong văn phòng tỉnh ủy. 3 năm sau sức khỏe của mẹ yếu, Huệ xin với tổ chức được thôi công tác ở văn phòng tỉnh ủy và về quê (xã Trường Long, huyện Phong Điền) để tiện việc chăm sóc mẹ. Dù rất tiếc nuối với một nữ Đảng viên trẻ, dũng cảm đã được tôi luyện qua hoạt động cách mạng nhưng tổ chức cũng phải chấp nhận vì hoàn cảnh gia đình của cô. 

Tiên phong trên mặt trận kinh tế

Nhiều năm trước ấp Trường Hòa, xã Trường Long, huyện Phong Điền, Cần Thơ, là vùng đất rộng và mầu mỡ, nhưng hiệu quả khai thác không cao. Người dân chủ yếu trồng cây ăn quả như xoài, dừa... tuy nhiên cũng không tập trung, không xác định được loại cây thế mạnh hay đặc sản nên thu nhập mỗi năm chỉ đạt khoảng vài triệu đồng/ha.

Bà Nguyễn Thị Huệ (trái) giới thiệu đặc tính của cây chanh không hạt

Xuất phát từ một gia đình kinh tế cũng không mấy khá giả, sức khỏe của chồng yếu, con lại đông, bà Nguyễn Thị Huệ vẫn đau đáu một mong ước làm kinh tế vươn lên làm giàu cho mình và cho cả chị em.

Năm 2009, sau chuyến đi thăm gia đình sui gia ở Hậu Giang, bà thấy sui gia trồng giống chanh không hạt. Bị hấp dẫn bởi giống cây mới hiệu quả kinh tế cao, bà đã học hỏi thật cặn kẽ từ kỹ thuật trồng, chăm sóc cây đến tham khảo giá cả chi phí. Bà tìm mua giống cây đưa về và trở thành người đầu tiên đưa giống chanh không hạt ở huyện Phong Điền.

Bắt đầu với 500 cây giống trồng trên 0,5 ha, tiền đầu tư cây giống cũng đã lên đến 5.000.000 đồng, số tiền không nhỏ với hộ dân còn khó khăn như nhà bà Huệ. Cây giống cũng phải mua của HTX Hải Chiến ở tận Hậu Giang chuyển về.

Thời gian đầu bà cố gắng áp dụng những kỹ thuật do sui gia đã hướng dẫn để chăm sóc cây đồng thời tìm tòi tham khảo thêm để bổ sung kiến thức cho mình.

Sau 18 tháng cây chanh đã cho đợt thu hoạch đầu tiên và hiệu quả kinh tế cao bất ngờ với 100 triệu/ha.

Ngay khi thấy hiệu quả, các hộ dân lân cận đã bắt đầu đến tìm hiểu về giống cây mới cũng như cách trồng. Không “giấu nghề” bà Huệ tận tình phổ biến kỹ thuật đồng thời vận động các hộ dân lân cận cùng trồng. Bà cũng giúp chị em liên hệ với HTX cung cấp cây giống, phân bón.

Bà tìm đến Phòng Nông nghiệp huyện yêu cầu được hỗ trợ. Đúng thời điểm đó huyện cũng có chủ trương hỗ trợ những giống cây mới có hiệu quả kinh tế cao, nhờ vậy nhiều hộ dân đã được trợ giá khi mua cây giống.

Thấy số lượng đã đủ, được sự hỗ trợ của các cấp Hội LHPN, năm 2011 bà Huệ vận động thành lập Câu lạc bộ trồng chanh không hạt có 10 thành viên với 3,4ha chanh.

Không dừng lại ở mức độ sản xuất tự phát, bà liên hệ với công ty yêu cầu được bao tiêu sản phẩm đồng thời được hỗ trợ kỹ thuật, quy trình chăm sóc.

Mặt khác bà tiếp tục vận động các hộ dân khác trong ấp cùng tham gia trồng chanh. Với những hộ khó khăn không có tiền mua con giống bà thuyết phục họ rồi bỏ tiền mua cây giống giao tận tay, đến khi trồng cây cho thu hoạch mới phải trả tiền.

Năm 2015 CLB được nâng lên thành Hợp tác xã với 24 thành viên tham gia, đến nay là 25 thành viên với tổng diện tích 15 ha. Bà Huệ là Chủ tịch hội đồng quản trị - Kiêm Giám đốc HTX. 

Khi đã huy động được người dân và tạo thành một vùng nguyên liệu, các đối tác thu mua chanh đã tìm đến. Bà Huệ đại diện HTX và đứng ra ký hợp đồng với công ty TNHH MTV The Fruit - Republic Cần Thơ 100% vốn của Hà Lan.

Theo đó công ty hướng dẫn kỹ thuật để bà con trồng và chăm sóc chanh theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Công ty cũng bao tiêu toàn bộ sản phẩm để xuất khẩu ra nước ngoài.

Từ khi vào HTX, các hộ trồng chanh cũng được nhiều quyền lợi hơn trước. Họ được hướng dẫn kỹ thuật quy trình canh tác, được bao tiêu sản phẩm và được mua cây giống, phân bón với mức giá thấp hơn thị trường 10%. Sản phẩm của họ, do ký hợp đồng thông qua HTX nên cũng cao hơn giá thị trường khoảng 10%.

Từ cây chanh không hạt, tất cả các hộ dân tham gia HTX đều có thu nhập trên 100 triệu/ha mỗi năm.

Kinh tế thay đổi, đời sống người dân đương nhiên cũng thay đổi. Bà Đặng Thị Thu, người có 5 con gái, chia sẻ: “Có cây chanh không hạt, các con tôi có thể yên tâm ở lại quê nhà lấy chồng sinh con và trồng chanh chứ không còn lo bàn tính đi lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc như nhà người ta nữa.” Bà Thu có 5 con gái, 4 người con cùng với bà đều tham gia trồng chanh không hạt. 

Bà Nguyễn Thị Huệ đã được nhận Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (2014, 2016), Danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc 5 năm tiêu biểu toàn quốc”, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2017 của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Với ý tưởng kinh doanh hiệu quả, Hợp tác xã “Chanh không hạt” là 1 chọn 20 Đề án được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lựa chọn từ 137 tập thể, cá nhân tham gia cuộc thi để tham dự vòng chung kết cuộc thi Ngày Phụ khởi nghiệp năm 2018.

 

Theo Tiểu Di/www.phunuvietnam.vn

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60677

Hôm nay:
13
Tháng này:
553
Tổng lượt truy cập:
60677