Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Những loại rau, quả giúp trị bệnh trĩ và táo bón hiệu quả cho dân văn phòng

15:50 - 18/09/2019

Những loại rau, quả giúp trị bệnh trĩ và táo bón hiệu quả cho dân văn phòng

Giới văn phòng thường phải ngồi 8 - 10 tiếng mỗi ngày trước máy tính, lại ăn nhiều đồ ăn nhanh trong giờ nghỉ trưa. Ít vận động, chế độ ăn uống không đảm bảo, gây áp lực lên tĩnh mạch trực tràng và dẫn đến táo bón. Đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ.

Thạc sỹ Lâm Khắc Kỷ - Bộ môn Dinh dưỡng và Khoa học thực phẩm - Đại học Công nghiệp TPHCM cho rằng, việc bị táo bón nặng do thay đổi môi trường làm việc và thói quen ăn uống là chính xác. Để khắc phục trình trạng này cần điều chỉnh lại thói quen ăn uống như sử dụng nhiều thực phẩm giàu chất xơ, đảm bảo ít nhất 2 lít nước một ngày và thường xuyên vận động nhẹ 2 tiếng đồng hồ một lần trong giờ làm việc để kích thích nhu động ruột. Có thể bổ sung các loại thực phẩm chức năng giải độc – kích thích nhuận tràng có mặt trên thị trường hiện nay như quả bơ, dâu tây, bắp cải…

 

Quả bơ là một trong những thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao, tốt cho người bị táo bón

Quả bơ là một trong những thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao, tốt cho người bị táo bón; Bắp cải là thực phẩm giúp loại bỏ các độc tố từ đường tiêu hóa để làm sạch hệ tiêu hóa nên bổ sung chúng trong chế độ ăn hàng ngày để trị táo bón hiệu quả; Các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất đều rất hữu ích trong trị chứng táo bón vì rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và ít calo. Có thể dùng làm món tráng miệng, sa lát hoặc ăn nhẹ vào ban đêm.

Cũng theo Thạc sỹ Lâm Khắc Kỷ, mỗi sáng khi thức dậy nên uống một cốc nước chanh ấm pha chút muối, nước chanh hỗ trợ làm sạch ruột, đồng thời muối sẽ giúp cho việc đại tiện dễ dàng hơn.

 

Nên sử dụng các loại bánh mỳ ngũ cốc nguyên cám thay vì bánh mì thông thường vì chúng có rất ít chất béo nhưng giàu chất xơ và carbohydrate phức hợp giúp làm giảm chứng táo bón. Chuối, táo, súp lơ… cũng là những thực phẩm giúp dân văn phòng có một lượng cellulose mềm hỗ trợ giảm chứng táo bón...

Ngoài ra, ngồi quá lâu thường dễ dẫn đến tình trạng béo bụng, điều này cũng làm gia tăng sức ép lên tĩnh mạch, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Do đó, cách phòng bệnh trĩ cho dân văn phòng, công sở là tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Điều này vừa giúp kiểm soát cân nặng, vừa tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp ngừa táo bón, giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ. Do đó, thỉnh thoảng bạn nên đứng lên đi lại 5 - 10 phút để lưu thông khí huyết, đồng thời tránh căng thẳng, làm việc quá sức gây sức ép cho ruột.

Cần bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể

Một số môn thể thao phù hợp cho giới văn phòng, công sở để phòng tránh bệnh trĩ gồm: chạy bộ, đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga, khí công dưỡng sinh, tập thái cực quyền, nhảy dây…

Tuy không phải căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh không chỉ gây đau đớn, phiền phức cho bệnh nhân mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Do đó, bạn cần phòng bệnh trĩ ngay nếu bạn thuộc nhóm đối tượng dễ bị mắc bệnh trĩ, đặc biệt là dân văn phòng.

 An Khê

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61216

Hôm nay:
1
Tháng này:
500
Tổng lượt truy cập:
61216