Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Những giải pháp vượt qua tình trạng mệt mỏi

18:34 - 02/03/2018

Dù là mệt mỏi do thiếu ngủ, thiếu dinh dưỡng, dị ứng, nhiễm trùng hay vì có bệnh trong người, những giải pháp sau đây sẽ giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi các triệu trứng mệt mỏi (như đau nhức cơ thể, rối loạn tiêu hóa, huyết áp thấp, ngủ kém, nhức đầu, da tái nhợt...) – các chuyên gia sức khỏe khẳng định.

Thực phẩm cung cấp vitamin nhóm B phức hợp (B-Complex)

Nhiều vitamin B thuộc nhóm này (gồm thiamin, riboflavin, niacin, B-6, axít folic, biotin và axit pantothenic) đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của tế bào, giúp duy trì năng lượng hoạt động của cơ thể cũng như giữ tinh thần luôn tỉnh táo. Những thực phẩm giàu vitamin nhóm B là các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và chế phẩm từ sữa.

Dầu dừa

Loại dầu này có lợi ích chống mệt mỏi do chứa các chất béo “tốt” cung cấp năng lượng hoạt động cho cơ thể. Cách dùng đơn giản là thêm ít dầu dừa vào các món ăn hoặc thức uống.

Trà húng quế và nhân sâm Ấn Độ giúp giảm mệt mỏi nhanh chóng. Ảnh: Boldsky

Rễ cây cam thảo

Đây là một loại thảo mộc có công dụng kiểm soát nồng độ hoóc-môn gây căng thẳng tinh thần (stress) cortisol, trong khi tăng cường sản xuất hoóc-môn chống lại tình trạng này. Pha một muỗng cà phê bột cam thảo vào ly nước nóng, đợi khoảng 10 phút rồi uống từ từ. Dùng trà này 3 lần/ngày trong một tuần để đẩy lùi tình trạng mệt mỏi.

Trái cây giàu vitamin C

Không chỉ là chất chống ôxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường miễn dịch, vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế cơ thể sản xuất cortisol. Do đó, những người hay mệt mỏi nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C (bao gồm bông cải xanh, kiwi, bưởi chùm, cam, dâu tây, cà chua ...) vào chế độ ăn uống thường ngày.

Bổ sung đủ nước

Vì cơ thể cần nước để hoạt động trơn tru, nên việc bổ sung đủ nước cũng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và khiến bạn cảm thấy bớt mệt mỏi. Ngoài tăng cường nước lọc, bạn có thể dùng thêm món canh, nước ép trái cây làm tại nhà hoặc ăn các loại trái cây giàu nước như dưa hấu để cơ thể không bị mất nước.

Thực phẩm giàu magiê

Magiê giúp chuyển hóa đường glucose thành năng lượng, nên việc thiếu hụt chất này sẽ ảnh hưởng đến mức độ năng lượng và sức bền của cơ thể. Nhóm thực phẩm dồi dào magiê gồm các loại hạt, cá, đậu nành, bơ, chuối và sôcôla đen.

Trà húng quế

Húng quế chứa những thành phần tự nhiên giúp đẩy lùi cảm giác căng thẳng và mệt mỏi, nên cũng hỗ trợ cơ thể bạn đương đầu với stress. Bỏ 5-6 lá húng quế vào ly nước nóng trong khoảng 4 phút, pha thêm ít mật ong rồi uống.

Nhân sâm Ấn Độ (Ashwagandha)

Ngoài công dụng giảm lo lắng, hỗ trợ giấc ngủ và tăng cường chức năng miễn dịch, loại thảo mộc này còn giúp giải tỏa stress và xua tan mệt mỏi. Pha thêm 1 muỗng cà phê bột ashwagandha cùng với mật ong vào ly sữa ấm và uống trước khi đi ngủ.

* Lưu ý: Dù mệt mỏi khiến chúng ta chỉ muốn nằm mãi trên giường hoặc ngồi một chỗ mà không muốn làm gì, mọi người nên cố gắng ngồi dậy vận động để nhanh chóng vượt qua tình trạng uể oải khó chịu này. Những bài tập thích hợp để giảm mệt mỏi gồm bơi lội, chạy bộ, khiêu vũ và đi dạo trong nắng sáng. Trong khi đó, thiền đã được chứng minh là một trong những liệu pháp chữa mệt mỏi đơn giản nhất. Sáng sớm là thời điểm tốt nhất để ngồi thiền, có thể phục hồi hoặc cung cấp thêm năng lượng hoạt động trong ngày.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60679

Hôm nay:
15
Tháng này:
555
Tổng lượt truy cập:
60679