Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Những “bóng hồng” tiên phong trong cuộc chiến bình đẳng giới

00:00 - 17/03/2021

Theo Liên Hiệp Quốc, hiện có gần 60% số phụ nữ trên thế giới làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức, kiếm thu nhập ít hơn và cũng tiết kiệm được ít hơn so với nam giới. Tuy vậy, nhiều người trong số họ đang không ngừng nỗ lực tạo ra những thay đổi và đặt nền móng cho một tương lai tươi sáng hơn. NBC News đã chọn ra 5 nhân vật tiêu biểu trong một năm trở lại đây.

Từ trái sang: Các bà Ardern, Okonjo-Iweala và Gorman.

Tổng Giám đốc WTO Okonjo-Iweala

Tiến sĩ Ngozi Okonjo-Iweala hôm 1-3 đã đi vào lịch sử khi trở thành phụ nữ đầu tiên và người gốc Phi đầu tiên lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trong bài phát biểu sau khi trúng cử, Okonjo-Iweala bày tỏ mong muốn “được hợp tác với các thành viên để định hình và thực hiện các chính sách nhằm đưa nền kinh tế toàn cầu phát triển trở lại, khiến WTO vững mạnh hơn, nhạy bén hơn và thích nghi tốt hơn đối với những thực tế ngày nay”. Trước đó, bà từng làm việc cho Ngân hàng Thế giới trong 25 năm và Bộ trưởng Tài chính Nigeria trong hai nhiệm kỳ 2003-2006 và 2011-2015.

Thủ tướng New Zealand Ardern

Những phản ứng quyết đoán và biện pháp đối phó COVID-19 nhanh chóng mà Thủ tướng Jacinda Ardern đưa ra được khen ngợi là đã giúp giảm thiểu tác động của dịch bệnh tại New Zealand. Không chỉ vậy, bà còn thực hiện nhiều bước đi tích cực giúp tạo ra những bước tiến ở “xứ sở kiwi”, từ việc triển khai giải pháp bảo vệ môi trường để chống biến đổi khí hậu cho đến việc cung cấp sản phẩm vệ sinh miễn phí cho các trường học để vượt qua giai đoạn khốn khó vì dịch bệnh. Bà là nhà lãnh đạo được tín nhiệm nhất ở New Zealand trong vòng 1 thế kỷ qua.

Nhà thơ trẻ Gorman

Với việc được chọn đọc tác phẩm của mình trong lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Amanda Gorman (22 tuổi) đã trở thành nhà thơ trẻ nhất xuất hiện trong sự kiện trọng đại này của xứ cờ hoa. Trong bài thơ mang tên “The Hill We Climb” (tạm dịch: “Ngọn đồi ta leo”) của mình, cô kêu gọi đoàn kết và hàn gắn đất nước, cũng như chia sẻ những thông điệp sâu sắc về giá trị quốc gia. Ngoài sáng tác thơ văn, Gorman còn là nhà hoạt động xã hội tích cực.

Nhà thiết kế Rastan

Avesta Rastan đã sử dụng tài năng của mình trong việc tạo ra các bức đồ họa thông tin (Infographic) để thế giới hiểu chính xác cơ chế mà COVID-19 tác động đến cơ thể người bệnh. Với tư cách là thành viên Hiệp hội các nhà minh họa y học, cô gái người Mỹ này đã sử dụng kiến thức được đào tạo để cho ra đời một bức Infographic về COVID-19, sau đó nhanh chóng được lan truyền khắp nơi, được dịch sẵn sang 18 ngôn ngữ. “Truyền thông khoa học là chìa khóa quan trọng đối với xã hội. Khi hiểu điều gì đó, bạn có quyền cố gắng thay đổi hoặc giảm thiểu rủi ro” - Rastan lý giải động cơ sáng tác của mình.

“Chiến binh” chống suy dinh dưỡng Gonzalez

Bibi La Luz Gonzalez - nhà sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Eat Better Wa’ik ở Guatemala - đang thực hiện sứ mệnh chống suy dinh dưỡng thông qua giáo dục và kinh tế. Bà tập trung vào việc giúp các gia đình thành thị có thu nhập thấp đưa ra quyết định sáng suốt về các loại thực phẩm và dưỡng chất mà họ tiêu thụ. Năm ngoái, Gonzalez được mệnh danh là người hùng đại dịch vì đã cung cấp những giỏ thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng cho nhiều cộng đồng giữa lúc khó khăn do COVID-19 gây ra.

Theo Báo Cần Thơ - NGUYỆT CÁT

 

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61183

Hôm nay:
13
Tháng này:
467
Tổng lượt truy cập:
61183