Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Nhiều điểm mới về cấp thị thực cho người nước ngoài

14:40 - 27/08/2020

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2020. Luật này quy định những nội dung chính về hình thức và giá trị sử dụng của thị thực; ký hiệu, thời hạn của thị thực, thẻ tạm trú cấp cho người nước ngoài; điều kiện nhập cảnh của người nước ngoài...

Hoạt động xuất, nhập cảnh tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ. Ảnh: Đoàn Lý

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã bổ sung 1 hình thức thị thực, đó là thị thực được cấp qua giao dịch điện tử (thị thực điện tử). Ðồng thời bổ sung trường hợp thị thực được cấp chung, đó là cấp thị thực theo danh sách xét duyệt nhân sự của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài tham quan, du lịch bằng đường biển hoặc quá cảnh đường biển, có nhu cầu vào nội địa tham quan, du lịch theo chương trình do doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Việt Nam tổ chức; thành viên tàu quân sự nước ngoài đi theo chương trình hoạt động chính thức của chuyến thăm ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tàu, thuyền neo đậu (trước đây chỉ có 1 trường hợp cấp thị thực chung là cấp thị thực theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đối với trẻ em dưới 14 tuổi chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ).

Về giá trị sử dụng của thị thực, điểm nổi bật là Luật đã bổ sung 4 trường hợp được chuyển đổi mục đích thị thực, gồm: có giấy tờ chứng minh là nhà đầu tư hoặc người đại diện cho tổ chức nước ngoài đầu tư tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam; có giấy tờ chứng minh quan hệ là cha, mẹ, vợ, chồng, con với cá nhân mời, bảo lãnh; được cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh vào làm việc và có giấy phép lao động hoặc xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định của pháp luật về lao động; nhập cảnh bằng thị thực điện tử và có giấy phép lao động hoặc xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định của pháp luật về lao động (Luật trước đó quy định không được chuyển đổi mục đích của thị thực).

Bên cạnh đó, Luật này còn sửa đổi quy định về ký hiệu, thời hạn của thị thực, thẻ tạm trú cấp cho nhà đầu tư nước ngoài theo hướng: nâng thời hạn tối đa của thẻ tạm trú lên đến 10 năm để khuyến khích nhà đầu tư chiến lược hoặc đầu tư vào lĩnh vực, địa bàn được ưu tiên; căn cứ mức vốn góp đầu tư hoặc vào lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư theo quyết định của Chính phủ để cấp thị thực, thẻ tạm trú có thời hạn và ký hiệu phù hợp. Theo đó, nhà đầu tư có vốn góp giá trị dưới 2 tỉ đồng được cấp thị thực có thời hạn không quá 1 năm, nhà đầu tư có vốn góp giá trị từ 100 tỉ đồng trở lên được cấp thẻ tạm trú đến 1 năm.

Ngoài ra, Luật sửa đổi, bổ sung quy định về thời hạn của một số thị thực cụ thể: thời hạn của thị thực điện tử (EV), có thời hạn không quá 30 ngày. Bổ sung thêm 3 loại thị thực có thời hạn không quá 12 tháng, gồm: ÐT4 - cấp cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và người đại diện cho tổ chức nước ngoài đầu tư tại Việt Nam có vốn góp giá trị dưới 3 tỉ đồng; DN1 - cấp cho người nước ngoài làm việc với doanh nghiệp, tổ chức khác có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam; DN2 - cấp cho người nước ngoài vào chào bán dịch vụ, thành lập hiện diện thương mại, thực hiện các hoạt động khác theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Bổ sung 2 loại thị thực có thời hạn không quá 2 năm, gồm: LÐ1 - cấp cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam có xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác; LÐ2 - cấp cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc diện phải có giấy phép lao động…

Một điểm đáng chú ý là Luật đã sửa đổi điều kiện nhập cảnh, xuất cảnh. Cụ thể, về điều kiện nhập cảnh, người nước ngoài được nhập cảnh khi có đủ các điều kiện: có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế và thị thực, trừ trường hợp được miễn thị thực theo quy định; người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực thì hộ chiếu phải còn thời hạn sử dụng ít nhất 6 tháng; không thuộc trường hợp chưa cho nhập cảnh. Người nước ngoài được xuất cảnh khi có đủ các điều kiện: có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; chứng nhận tạm trú, thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú còn giá trị; không thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định.

Hoàng Yến

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60668

Hôm nay:
4
Tháng này:
544
Tổng lượt truy cập:
60668