Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Nhiệt tình với công tác hòa giải

10:53 - 18/04/2020

Nhiệt tình với công tác hòa giải

Ở vị trí công tác nào, bà Lý Như Thảo, 56 tuổi, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực, Tổ trưởng Tổ hòa giải khu vực Long Thạnh A, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, được người dân tín nhiệm. Trong công tác hòa giải, bà luôn vận dụng hài hòa lý và tình để vận động, thuyết phục, giúp đương sự hóa giải mâu thuẫn, hàn gắn tình làng, nghĩa xóm.

 

Nhiều năm gắn bó với công tác hòa giải, bà Lý Như Thảo được người dân tín nhiệm.

Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, bà Lý Như Thảo và các thành viên khu vực đến nhà hộ tiểu thương, hộ dân tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hơn 10 năm công tác ở khu vực, từng tuyến đường, ngõ hẻm, hoàn cảnh gia đình của từng hộ trong khu vực, bà Thảo đều nắm rõ. Từ đó, bà Thảo thường đến động viên, chia sẻ với hộ chẳng may bị ốm đau, bệnh tật hoặc hộ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vượt qua lúc thắt ngặt trong cuộc sống. Quan tâm, gần gũi nên bà được người dân tín nhiệm, hễ có mâu thuẫn, xích mích gì cũng tìm đến để nhờ giải quyết... Bà Thảo bộc bạch: “Gia đình tôi kinh tế tạm ổn. Hai con của tôi trưởng thành, đã có gia đình riêng. Vì vậy, tôi dành nhiều thời gian tham gia công tác ở địa phương”.

 Trong vụ tranh chấp đất giữa 7 anh, chị em trong một hộ gia đình ở khu vực, những anh em trai không đồng ý chia đất cho những chị em gái vì cho rằng con gái “ăn cơm nguội, ở nhà ngoài”. Khi tiếp nhận đơn, bà Thảo cùng Tổ hòa giải đến tận nơi tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Bà vừa dùng tình cảm gia đình tác động, vừa vận dụng những quy định pháp luật để giải thích nên đã hòa giải thành. Bà Thảo kể: “Sau khi tìm hiểu kỹ, tôi mời tất cả thành viên trong gia đình cùng ngồi lại. Các thành viên đều cố chấp, ai cũng muốn làm theo ý mình. Thấy dùng tình cảm gia đình tác động chưa đủ, tôi viện dẫn pháp luật về chia tài sản thừa kế. Cuối cùng, các bên đã thống nhất với nhau, không cự cãi nữa”.

Mỗi khi tiếp nhận một vụ việc tranh chấp, bà Thảo dành nhiều thời gian nghiên cứu hồ sơ, tìm hiểu thực tế. Nắm được nguyên nhân sự việc, bà tìm hướng giải quyết, phân tích cho từng bên hiểu tính chất vấn đề. Tùy đối tượng, tùy tình hình, sự việc mà bà ứng biến bằng các phương pháp “mềm mỏng” hay “cứng rắn” nhưng phải đảm bảo đúng đắn. Ông Lê Đình Nguyên, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực Long Thạnh A, cho biết: “Người dân trên địa bàn tin tưởng và quý mến bà Thảo. Bà nói chuyện thấu lý đạt tình, rất thuyết phục”.

Hơn 10 năm làm công tác hòa giải, bà Thảo luôn sâu sát tình hình trong nhân dân. Hễ nghe nơi nào có phát sinh mâu thuẫn, bà Thảo đến nắm bắt, hóa giải ngay, không để xảy ra mâu thuẫn lớn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Bà Thảo còn nỗ lực tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho người dân. Theo bà Thảo, ngoài những kiến thức pháp luật, hòa giải viên phải nhạy bén, thấu hiểu và tinh tế. “Bà con cần, tin tưởng mới tìm đến mình. Muốn tuyên truyền hiệu quả thì trước hết hòa giải viên phải là bạn, lắng nghe để hiểu, từ đó mới có biện pháp tốt nhất hướng người dân thực hiện theo đúng pháp luật” - bà Thảo bộc bạch.

Năm 2019, bà Thảo được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải cơ sở. Ông Lý Đạt, Chủ tịch UBND phường Thốt Nốt, cho biết: “Bà Lý Như Thảo rất có tinh thần trách nhiệm, tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong công tác hòa giải ở cơ sở, bà luôn hoà giải đạt tỷ lệ thành công cao”.

Bài, ảnh: Hiển Dương

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61225

Hôm nay:
10
Tháng này:
509
Tổng lượt truy cập:
61225