Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Nhận diện nguyên nhân gây mệt mỏi kéo dài và cách khắc phục

16:49 - 05/01/2018

Hội chứng TATT (viết tắt của cụm từ “Tired All The Time”) chỉ tình trạng mệt mỏi triền miên và thường chiếm 20% trường hợp bệnh nhân cầu cứu sự giúp đỡ của bác sĩ. Chuyên gia về liệu pháp dinh dưỡng Jackie Lynch cho biết dù là 29 hay 69 tuổi, nhiều khả năng chế độ ăn uống và lối sống là “thủ phạm” chính dẫn đến tình trạng mệt mỏi kéo dài này.

Trong bài viết đăng trên báo Daily Mail mới đây, chuyên gia người Anh đã chỉ ra cách phân biệt những dạng TATT khác nhau và triệu chứng kèm theo, cũng như những loại thực phẩm tốt nhất giúp bạn giảm mệt mỏi và phục hồi năng lượng nhanh chóng.

Ảnh:expatliving.hk

1. TATT kèm theo nhức đầu và da tái nhợt. Nguyên nhân có thể là do bạn đang thiếu sắt. Tình trạng này dễ dẫn đến thiếu máu và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt.

Thực phẩm khắc phục: Lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời. Chúng ta cần dưỡng chất này để tạo ra hemoglobin, prôtêin trong tế bào hồng cầu giúp vận chuyển ôxy đến khắp cơ thể để sản sinh năng lượng trong cơ, mô và tế bào. Bạn có thể bổ sung chất sắt từ các thực phẩm khác như thịt dê (chứa hàm lượng chất sắt nhiều gấp đôi thịt bò), rau quả giàu vitamin C và sắt (như ớt đỏ, đậu hũ, rau xanh, đậu lăng) để hấp thụ sắt tốt hơn. Lưu ý, không dùng thực phẩm bổ sung chất sắt với trà bởi hoạt chất tannin trong thức uống này có thể ức chế sự hấp thụ chất sắt.

2. TATT kèm theo táo bón hoặc thèm ngọt và hoạt động thể chất kém. Bạn cần bổ sung chất bột đường.

Thực phẩm khắc phục: Cơm gạo lứt - một nguồn tinh bột phức hợp giàu chất xơ. Đây là thực phẩm bổ sung năng lượng nhanh chóng và bền vững cho cơ thể mà không lo tăng cân, bởi thành phần tinh bột trong gạo lứt sẽ được chuyển hóa chậm hơn so với tinh bột từ gạo trắng hoặc các dạng tinh bột tinh chế khác. Để tiêu hóa tốt, hãy dùng thêm 5 phần rau củ mỗi ngày.

3. TATT kèm theo chuột rút hoặc co thắt cơ. Bạn có thể đang thiếu magiê. Khoáng chất này đóng vai trò quan trọng như một “công tắc” khởi động toàn bộ cơ thể, bao gồm việc kích hoạt các enzyme thúc đẩy sản sinh năng lượng, cho nên thiếu dưỡng chất này dễ khiến bạn có cảm giác kiệt sức.

Thực phẩm khắc phục: Các loại rau lá xanh như bó xôi, cần tây, bông cải xanh rất dồi dào khoáng chất magiê. Hãy tiêu thụ ít nhất hai phần rau lá xanh mỗi ngày, có thể luộc, xào, nấu canh hoặc làm sinh tố uống. Ngoài ra, bạn cũng có thể tắm với muối Epsom để hấp thụ magiê trực tiếp qua da.

4. TATT kèm theo lo âu hoặc kém trí nhớ. Có thể bạn đang thiếu vitamin B12. Tất cả các vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì năng lượng cơ thể. Trong đó, vitamin B12 kết hợp với vitamin B9 (axít folic) tạo thành tế bào hồng cầu và tăng cường khả năng hấp thu sắt trong cơ thể.

Thực phẩm khắc phục: Cá mòi, cá hồi hoặc cá ngừ là những nguồn bổ sung vitamin B12 tuyệt vời. Ngoài cá, vitamin B12 còn hiện diện trong thịt và trứng. Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin B12 dễ cạn kiệt do tiêu thụ thức uống chứa cồn, vì vậy để bảo toàn năng lượng, hãy “cử” bia rượu ít nhất 3 ngày liên tiếp trong tuần.

+ Bên cạnh việc nhận biết những yếu tố gây mệt mỏi triền miên nói trên, các chuyên gia dinh dưỡng còn chỉ ra 3 tác nhân lớn khiến cơ thể chúng ta dễ cạn kiệt năng lượng, như:

Ăn nhiều đường. Việc quá phụ thuộc vào thực phẩm có đường có thể dẫn đến tình trạng đường huyết tăng hoặc giảm đột ngột trong ngày, gây choáng váng và mệt mỏi, thậm chí dẫn đến rối loạn giấc ngủ (nguyên nhân gây uể oải vào ngày tiếp theo). Thói quen ăn ngọt còn khiến cơ thể thèm món ngọt nhiều hơn, tạo nên một vòng luẩn quẩn. Dấu hiệu bạn đang tiêu thụ nhiều đường bao gồm tăng cân, hay lo lắng hoặc căng thẳng và gặp các vấn đề về tiêu hoá như chướng bụng và đầy hơi.

Uống nhiều bia rượu. Nếu gan bận giải độc chất cồn trong bia rượu, nó sẽ “lơ là” nhiệm vụ quan trọng khác là chuyển hóa thức ăn. Điều này đồng nghĩa cơ thể chúng ta không nhận đủ năng lượng cần thiết để hoạt động trơn tru. Bia rượu còn phá hỏng giấc ngủ, dẫn đến mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Mất nước. Chúng ta cần nước để vận chuyển dưỡng chất và dưỡng khí đi khắp cơ thể, hỗ trợ sản xuất năng lượng. Ngoài cảm giác khát, cơ thể mất nước còn biểu hiện qua triệu chứng táo bón và nhức đầu. Bên cạnh việc bổ sung nước qua đồ ăn và thức uống lành mạnh, bạn cũng cần dùng thêm ít nhất 7 phần trái cây và rau củ mỗi ngày.

theo HOÀNG ĐIỂU

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61135

Hôm nay:
4
Tháng này:
419
Tổng lượt truy cập:
61135