Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Người lớn cũng cần tiêm vắc-xin

13:41 - 18/03/2019

Không chỉ trẻ em, mà ngay cả người lớn cũng được khuyến cáo tiêm vắc-xin để phòng ngừa nhiều bệnh. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đề xuất những mũi tiêm sau đây cho người trưởng thành.

 Ảnh: Mother Nature Network

Cúm. Bất cứ ai trên 6 tháng tuổi đều phải tiêm ngừa cúm mỗi năm. Do vi-rút cúm thay đổi hàng năm, nên bạn cần tiêm vắc-xin mỗi năm trước khi vào mùa cúm.

Uốn ván. Ai cũng cần một liều vắc-xin TDaP để phòng ngừa 3 căn bệnh nguy hiểm là uốn ván, bạch hầu và ho gà. Phụ nữ mang thai cũng được khuyến cáo tiêm thuốc chủng ngừa này. Uốn ván là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây nên bởi trực khuẩn Clostridium tetani và ngoại độc tố hướng thần kinh của nó. Sau mũi TDaP, người lớn cũng nên tiêm một liều Td tăng cường 10 năm một lần để phòng ngừa uốn ván và bạch hầu.

Zona. Hiện có hai loại vắc-xin ngừa zona là Zostavax và Shingrix. Trong đó, Shingrix được yêu chuộng hơn nhưng rất khó tìm do hiếm. Theo khuyến nghị của CDC, những đối tượng từ 50 tuổi trở lên nên tiêm vắc-xin này. Những ai từng bị bệnh thủy đậu cũng đều có thể trở thành nạn nhân của bệnh zona.

HPV. Vắc-xin này giúp phòng ngừa ung thư do vi-rút HPV gây ra. Vắc-xin HPV thường dành cho thanh thiếu niên, nhưng cũng được khuyến cáo tiêm cho những phụ nữ tối đa 26 tuổi và nam giới tối đa 21 tuổi nếu chưa chích ngừa trước đây. Hầu hết các thông tin về HPV đều tập trung vào phụ nữ vì một số loại vi-rút gây u nhú ở người có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, HPV cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và ung thư ở nam. CDC ước tính hiện có gần 80 triệu người ở Mỹ nhiễm HPV.

Phế cầu khuẩn. Tiêm vắc-xin này để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm do nhiễm phế cầu khuẩn gây ra như viêm phổi, viêm màng não và một số bệnh nhiễm nguy hiểm khác. CDC khuyến cáo những người từ 65 tuổi trở lên nên chích ngừa phế cầu khuẩn. Ngoài ra, những trường hợp trên 19 tuổi và mắc một số bệnh (bệnh mãn tính, nhiễm HIV, ung thư hoặc các bệnh làm suy yếu hệ miễn dịch hoặc được cấy ghép ốc tai điện tử) cũng nên cân nhắc tiêm vắc-xin này. Những người hút thuốc có nguy cơ cao mắc các bệnh nguy hiểm do nhiễm phế cầu khuẩn, nên tiêm vắc-xin là cách phòng ngừa hiệu quả.

Viêm gan A và B. Bất cứ ai cũng có thể bị viêm gan, nhưng nguy cơ này cao hơn ở những người xuất ngoại, quan hệ tình dục đồng tính nam, sử dụng ma túy, mắc bệnh gan mãn tính, rối loạn đông máu hoặc thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân viêm gan A. Do vậy, những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất nên đến trung tâm y tế để tiêm vắc-xin viêm gan A và B.

Vắc-xin là một trong những giải pháp tiết kiệm nhất để phòng tránh bệnh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vắc-xin hiện cứu sống 2-3 triệu người mỗi năm.

HẠNH NGUYÊN (Theo mnn.com, WFLA)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61184

Hôm nay:
14
Tháng này:
468
Tổng lượt truy cập:
61184