Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Người đã tiêm vaccine COVID-19 không cần tiêm tăng cường trong vòng 1 năm

11:34 - 11/08/2021

Vaccine hiệu quả với biến thể Lambda

Phát biểu trên của một chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh công chúng lo ngại đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại kể từ giữa tháng 7, đặc biệt là biến thể Delta rất dễ lây lan.

Ảnh: BBC​

Trả lời phỏng vấn với Ðài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), ông Thiều Nhất Minh, chuyên gia miễn dịch học của CDC Trung Quốc, cho biết nồng độ kháng thể trong cơ thể người giảm dần theo thời gian sau khi tiêm vaccine phòng bệnh. Tuy nhiên, kháng thể vẫn có thể kích thích phản ứng ghi nhớ mạnh mẽ để nâng cao mức độ kháng thể trong một khoảng thời gian. Theo ông, các nhà khoa học trên khắp thế giới đang nghiên cứu cách tăng cường miễn dịch và không có đủ bằng chứng cho thấy nên tiêm liều vaccine thứ ba cho tất cả mọi người. Dựa trên quan sát ban đầu, hầu hết những người đã được tiêm 2 liều trong vòng 1 năm không cần phải tiêm mũi tăng cường. Dù vậy, ông Thiều cũng cho biết Trung Quốc đang nghiên cứu xem có cần thiết phải thực hiện tiêm nhắc lại cho người già có hệ miễn dịch kém, người có bệnh nền cũng như những người làm việc trong khu vực rủi ro cao đã hoàn thành tiêm chủng hơn 6-12 tháng hay không.

Các chuyên gia Trung Quốc cũng khẳng định rằng, những vaccine ngừa COVID-19 do nước này sản xuất vẫn có hiệu quả chống lại biến thể Lambda, trong bối cảnh Trung Quốc đang chống lại các đợt bùng phát lẻ tẻ mới nhất do biến thể Delta gây ra.

Biến thể Lambda được xác định đầu tiên ở Peru vào cuối năm ngoái và đã lan rộng ở khu vực Nam Mỹ. So với chủng thông thường, biến thể này có khả năng lây nhiễm và kháng vaccine mạnh hơn. Sự lây lan của nó được cho là có khả năng lây nhiễm mạnh và việc ghi nhận trường hợp bệnh nhân nhiễm biến thể này ở Nhật Bản đã khiến người dân Trung Quốc quan ngại. Họ lo rằng biến thể Lambda sẽ làm mất tác dụng của các loại vaccine hiện có và có thể nhanh chóng kéo nước này vào những đợt bùng phát bất tận khiến họ không thể quay trở lại cuộc sống bình thường được nữa.

Theo sáng kiến chia sẻ dữ liệu độc lập GISAID, tỷ lệ các ca bệnh mới do biến thể Lambda ở Nam Mỹ hằng tuần đã giảm từ 7,52% vào ngày 21-6 xuống còn 4,9% vào ngày 8-8. Chuyên gia y tế Trang Thời Lợi Hoa nhấn mạnh rằng nghiên cứu mới nhất ở các nước Nam Mỹ như Peru và Chile đã chỉ ra rằng những vaccine phòng COVID-19 do các nhà sản xuất Trung Quốc phát triển vẫn có hiệu quả đối với biến thể mới này.

 Một số chuyên gia cho biết, mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêm chủng vẫn là phương pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa dịch COVID-19, nhưng những người đã hoàn thành việc tiêm chủng vẫn nên thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân hằng ngày, để bù đắp cho việc vaccine có thể bị giảm hiệu quả, cũng như ngăn ngừa SARS-CoV-2 lây lan.

Tiến Trung (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61135

Hôm nay:
4
Tháng này:
419
Tổng lượt truy cập:
61135