Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Nếp nhà 3 thế hệ

23:32 - 19/09/2016

Cứ thành thông lệ, vào dịp cuối tuần, nhà chú Hai Thám (Nguyễn Hồng Thám), ở ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền lại rộn rã tiếng nói cười. Các con, cháu của chú tề tựu về nhà cha mẹ để cùng sum họp, quây quần bên mâm cơm gia đình, chia sẻ cho nhau những chuyện vui buồn và hơn hết là vun đắp, giữ gìn truyền thống gia đình quý báu…

40 năm công tác trong ngành y tế (với 22 năm làm Trưởng trạm Y tế xã Mỹ Khánh), hơn 20 năm gắn bó với vai trò Bí thư Chi bộ, chú Thám dành hết thời gian và tâm sức của mình cho công tác địa phương. Năm 2013, chú Thám về hưu. Hiện tại, chú Thám là Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Ái. Hôm gặp chúng tôi, chú đang tất bật tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 2 chuẩn bị Bầu cử Trưởng ấp. Công việc bận rộn là vậy nhưng người đàn ông ngoài 60 này vẫn nở nụ cười phúc hậu và hồ hởi khi chúng tôi hỏi về "đại gia đình" hạnh phúc cùa mình.

Vợ chồng chú Thám - cô Bông hạnh phúc bên con cháu

Gia đình chú Thám có 5 người con (3 gái, 2 trai), tất cả đều là đảng viên; trong đó có 3 người con đầu theo ngành y; 2 người còn lại, một là thạc sĩ- giảng viên và một công tác trong ngành điện lực. Đến nay, các con chú Thám đều đã lập gia đình và sinh cho ông bà 9 cháu nội, ngoại. Hiện tại, vợ chồng chú Thám sống chung với vợ chồng 2 người con trai và các cháu nội. Chú Thám tâm sự: "Trong cuộc sống, vợ chồng tôi luôn dạy các con "nhân, lễ, nghĩa, trí, tín" làm đầu; lấy giáo dục truyền thống gia đình làm nền tảng. Điều làm vợ chồng tôi cảm thấy hài lòng, hạnh phúc nhất chính là nhìn thấy các con hòa thuận, các con dâu thuận thảo luôn hiếu đạo với cha mẹ chồng, chăm sóc gia đình, con cái…"

Từng trải qua cuộc sống khó khăn, vợ chồng chú Thám càng quyết tâm, nỗ lực chăm lo cho các con ăn học đàng hoàng. Chú Thám tâm sự: "Thời đó, tôi đi làm, đồng lương ít ỏi, vợ tôi ở nhà trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài giờ làm việc, tôi về nhà tranh thủ làm ruộng để kiếm tiền cho con ăn học… Vợ tôi không chỉ là người phụ nữ hiền dịu, đảm đang mà với vai trò là con dâu cả trong gia đình, bà ấy luôn làm tròn bổn phận dâu con, còn một tay lo liệu cho đàn em chồng 10 đứa". Nhìn cảnh con cái nheo nhóc đi học khó khăn, mùa nước nổi té lên té xuống, ướt hết tập sách, vợ chồng chú Thám bàn với nhau đem số tiền dành dụm ít ỏi mua một căn nhà gần chợ Mỹ Khánh để các con đi học thuận tiện, chú đi làm cũng đỡ vất vả. Cô Nguyễn Thị Bông- vợ chú Thám, bộc bạch: "Quyết định chuyển nhà từ ruộng ra chợ cũng là quyết định "táo bạo", khiến không ít người ngỡ ngàng. Bởi thời đó ít ai nghĩ rằng sẽ đầu tư cho con cái đi học mà để con nối nghiệp ruộng vườn". Theo cô Bông, dù ruộng đất bề bề cũng không bằng cái nghề trong tay. Và thật sự sau này khi thấy các con cô ăn học thành tài, nghề nghiệp ổn định, láng giềng xung quanh mới bắt đầu cho con cái đi học nhiều hơn.

Chia sẻ về "bí quyết" giữ gìn hạnh phúc gia đình suốt 44 năm chung sống, chú Thám cho rằng cái chính là vợ chồng biết nhường nhịn, "ai sai thì nhận lỗi". Vợ chồng có lúc hờn giận, không hài lòng thì cũng ngồi lại nói chuyện, phân tích thấu đáo. "Do đặc thù công việc, tôi thường xuyên đi công tác, kể cả ban đêm ban hôm. Được cái bà xã rất thông cảm, chia sẻ công việc của chồng và quán xuyến nhà cửa, con cái…"- chú Thám xúc động khi kể về người vợ tảo tần của mình.

Năm 2007, gia đình chú Thám vinh dự là một trong 15 gia đình văn hóa tiêu biểu của TP Cần Thơ tham dự Hội nghị tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc tại Hà Nội. Nói về gia đình chú Thám, chị Phạm Diệu Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Mỹ Khánh, cho biết: "Gia đình chú Hai Thám từ trước đến nay vốn là gia đình nền nếp, căn bản. Vợ chồng đồng lòng vượt khó, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy các con nên người, nghề nghiệp ổn định. Bản thân chú sống gương mẫu, hết lòng với công tác địa phương. Riêng thiếm Hai là người phụ nữ đảm đang, khéo vun vén "giữ lửa" hạnh phúc gia đình". Năm 2016, gia đình chú Thám được Hội LHPN thành phố biểu dương gia đình hạnh phúc.

Bài, ảnh: Tuệ Anh

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61120

Hôm nay:
2
Tháng này:
404
Tổng lượt truy cập:
61120