Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Nâng chất các xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em

14:43 - 15/09/2020

Đến nay, TP Cần Thơ có 70/83 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. Nhằm tạo môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em ở cộng đồng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ đã có kế hoạch củng cố, nâng chất xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Qua đó, giúp trẻ em được hưởng các quyền cơ bản của mình (quyền được sống, quyền được bảo vệ và quyền được tham gia), có cơ hội phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần.

Ông Nguyễn Đức Tín, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Trà An, quận Bình Thủy, trao học bổng, tập và nón bảo hiểm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới.

Một buổi chiều, có mặt tại khu vui chơi của trẻ em (tọa lạc trong khuôn viên trụ sở Đảng ủy - UBND phường Trà An, liền kề với Thư viện phường), em Phạm Thanh Duy, học sinh Trường THCS Trà An thỏa thích với những trò chơi vận động hấp dẫn, từ thử sức với trò leo núi, xích đu, đến trò chơi quen thuộc là “cò chẹp”. Duy chia sẻ: “Ở đây rộng rãi, thoải mái, nhiều đồ chơi, hơn nữa, em còn được đọc sách tại thư viện, quen biết thêm nhiều bạn bè”. Khu vui chơi này vừa được  Đảng ủy - UBND và Đoàn phường Trà An (quận Bình Thủy) đưa vào sử dụng. Khu vui chơi gồm nhiều hạng mục: khu trò chơi dân gian, khu trò chơi vận động (leo núi, xích đu…) với tổng trị giá 10 triệu đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa. 

Duy cũng vừa được phường tặng suất học bổng trị giá 300.000 đồng, 20 quyển tập, 1 nón bảo hiểm, giúp em có điều kiện học tập tốt hơn. Hoàn cảnh gia đình Duy rất khó khăn, cha bốc vác, mẹ không có nghề nghiệp ổn định. Vì vậy, mỗi khi đến mùa tựu trường, em đều được phường hỗ trợ chi phí mua quần áo, tập sách mới. Theo ông Nguyễn Đức Tín, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Trà An, công tác chăm lo cho thiếu nhi được phường quan tâm thực hiện. Ngoài xây dựng sân chơi, phường tận dụng các thiết chế văn hóa trên địa bàn, nhà thông tin khu vực để tổ chức sinh hoạt, giáo dục kỹ năng cho trẻ. Trước thềm năm học mới, Đảng ủy - UBND phường đã vận động 71 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 34 triệu đồng cùng hàng trăm quyển tập, dụng cụ học tập cho học sinh.

Trong dịp hè vừa qua, Quận đoàn Bình Thủy đã thực hiện 2 công trình “Vì trường đẹp cho em” tại Trường Tiểu học Bình Thủy và Trường THCS Bình Thủy với tổng trị giá 117,5 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho gần 4.000 lượt thiếu nhi, với các nội dung: tuyên truyền kỹ năng phòng, chống đuối nước; phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền về phòng chống ma túy, về Luật Giao thông đường bộ cho thiếu nhi; tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em… Từ nỗ lực của các cấp, các ngành, đoàn thể, tất cả 8 phường của quận Bình Thủy đều đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em.

Theo Sở LĐ-TB&XH thành phố, 2 năm liên tiếp (năm 2017 và 2018), tất cả 85 xã, phường, thị trấn của TP Cần Thơ đều đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. Năm 2019 là năm đầu tiên thực hiện việc đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, trình tự đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Kết quả, đến nay, thành phố có 70/83 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn. 

Toàn thành phố hiện có 281.426 trẻ, chiếm 21,94% dân số; trẻ em dưới 6 tuổi là 105.696 trẻ. Để đảm bảo thực thi Công ước của Liên Hiệp Quốc về quyền trẻ em, Luật Trẻ em năm 2016, đồng thời xây dựng môi trường sống, an toàn, thân thiện với trẻ em, ngay từ đầu năm 2020, Sở LĐ-TB&XH đã ban hành kế hoạch củng cố, nâng chất xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Theo đó, ngành tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các cuộc thi, hội diễn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, diễn đàn trẻ em nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hiện tốt quyền, bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em; về vai trò, trách nhiệm của người giám hộ; tầm quan trọng của cộng đồng, khu vực dân cư trong việc tạo điều kiện hỗ trợ gia đình bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Ngành LĐ-TB&XH tập trung rà soát, thống kê tình hình trẻ em và các vấn đề bức xúc về trẻ em để chỉ đạo, giải quyết có trọng tâm những mục tiêu, vấn đề chậm tiến triển. Đồng thời, rà soát, cập nhật việc thực hiện các chính sách, pháp luật ở địa phương, nhất là đối tượng trẻ em là con cháu gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em chậm tiến, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em được tham gia các hoạt động xã hội. Các cấp ủy, chính quyền địa phương lồng ghép các tiêu chí xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong đó, ưu tiên nguồn lực đầu tư, nâng cấp các công trình thiết yếu liên quan đến đời sống trẻ em, như: trạm y tế, trường học, điểm vui chơi, công trình nước sạch. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện tốt các tiêu chí xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Theo Báo Cần Thơ; Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60679

Hôm nay:
15
Tháng này:
555
Tổng lượt truy cập:
60679