Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Mâu thuẫn lớn về nguồn vốn khởi nghiệp cho phụ nữ

20:04 - 13/09/2018

Tới thời điểm này, một thực tế đáng buồn và được nhiều người biết đến là các doanh nhân nữ chỉ nhận được một phần “tý hon” trong tất cả các nguồn vốn đầu tư mạo hiểm, chính xác là 2,2% vào năm ngoái

DN khởi nghiệp do PN sáng lập hoặc đồng sáng lập nhận ít đầu tư hơn nhưng lại tạo ra doanh thu cao hơn (Trái tranh: vốn đầu tư; phải tranh: doanh thu)

Điều này một phần đơn giản là các công ty khởi nghiệp của phụ nữ khó có thể tiếp cận được nguồn đầu tư nhiều như các doanh nghiệp khởi nghiệp của nam giới. Một nghiên cứu của Nhóm tư vấn Boston (Boston Consulting Group) và MassChallenge, một mạng lưới các nhà thúc đẩy khởi nghiệp cho biết, trong số 350 công ty được phân tích, DN khởi nghiệp của nữ trung bình nhận được 935.000 USD tài trợ. Con số này chưa bằng nửa số tiền trung đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp do nam giới sáng lập là 2,1 triệu USD.

"Khoảng cách về đầu tư là có thật - và lớn hơn chúng tôi nghĩ" các tác giả báo cáo viết. Điều này thật đáng thất vọng. Tuy nhiên, có một điểm sáng trong dữ liệu: Các công ty khởi nghiệp của phụ nữ thể hiện sự vượt trội so nam giới về doanh thu, mang về 730.000 US$ trong khoảng thời gian 5 năm so với 662.000 US$ do các doanh nghiệp của cho nam giới. Khi phân tích sâu các con số, có thể thấy những công ty do nữ giới điều hành mang lại 0,78 US$ cho mỗi 1 US$ đầu tư so với con số 0,31US$ của nam giới. 

Một số lý do cho sự khác biệt về nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp nữ khởi nghiệp trong báo cáo này cũng tương tự như các phân tích của các tờ báo chuyên ngành. Phụ nữ có nhiều khả năng bị loại khi thuyết trình về ý tưởng của mình do các nhà đầu tư thường giả định rằng họ thiếu kiến thức kỹ thuật. Một phụ nữ cùng sáng lập doanh nghiệp với một đối tác nam chia sẻ với các nhà nghiên cứu "Khi tôi và anh ấy cùng trình bày, họ luôn cho rằng anh ấy biết về công nghệ, nên họ hỏi anh ấy tất cả các câu hỏi kỹ thuật".

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy phụ nữ thận trọng hơn khi lập các dự đoán kinh doanh và vì vậy họ thường kêu gọi vốn ở mức thấp hơn. Trong khi đó, "nam giới thường hay quảng bá và “bán quá cao” doanh nghiệp của mình". Và các nhà đầu tư, thường là nam giới, có thể bị "thiên vị do đồng cảnh " – và họ ủng hộ những người và sản phẩm họ biết.

Các tác giả nghiên cứu đã tính toán rằng các doanh nghiệp đầu tư có thể kiếm thêm 85 triệu đô la trong 5 năm chỉ bằng cách đầu tư bình đẳng vào các doanh nghiệp khởi nghiệp do phụ nữ và nam giới sáng lập. 

Vì vậy, bài học thực sự ở đây chính là dành cho các nhà đầu tư: đa phần họ đang bỏ lỡ cơ hội khi đã không hoặc đầu tư quá thấp cho các doanh nghiệp nữ khởi nghiệp

Nguồn: website của Diễn đàn kinh tế thế giới
https://www.weforum.org/agenda/2018/06/female-founded-startups-generate-more-revenue-and-do-it-with-less-funding

Theo http://hoilhpn.org.vn/MH (dịch)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61203

Hôm nay:
14
Tháng này:
487
Tổng lượt truy cập:
61203