Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

"Ma trận" cho vay tiền qua app khiến nạn nhân không thoát được

00:00 - 21/06/2020

"Ma trận" cho vay tiền qua app khiến nạn nhân không thoát được

Thời gian gần đây, hoạt động vay tiền qua app (hoạt động cho vay thông qua phần mềm ứng dụng trên internet) diễn ra tại nhiều địa bàn với những thủ đoạn tinh vi. Đặc biệt, hình thức cho vay này thông qua các mạng xã hội đang nở rộ với lãi suất có khi lên đến 1.000%/năm khiến nhiều người điêu đứng.

Vay 10 triệu, sau 3 tháng nợ 200 triệu đồng

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính để bàn có kết nối internet là người có nhu cầu dễ dàng tìm thấy các app (ứng dụng) cho vay tiền mời chào. Các app này đều có hình ảnh, nội dung bắt mắt xuất hiện trên màn hình. Ngay cả khi bạn đang lướt đọc những trang tin tức, chơi một trò chơi giải trí thì những banner quảng cáo cho vay tiền dạng này cũng xuất hiện liên tục. Trước những chiêu trò tư vấn lợi ích "ngon ngọt", nhiều người dân sập bẫy của tín dụng đen.

Chia sẻ với Báo PNVN, chị Đ.T.T (Khu Bầu Cát, Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết, do thời gian qua gia đình gặp nhiều khó khăn, nhà hàng chị làm đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19 trong khi chị lại phải nuôi hai đứa con đang tuổi ăn học. Nghe một người bạn nói về việc vay tiền trên mạng xã hội thông qua app, về nhà chị tìm hiểu và đã vay 10 triệu đồng để chi tiêu. Đến hạn không đủ tiền trả, số tiền phạt, tiền lãi tăng lên khiến chị Đ.T.T mất khả năng chi trả.

Sau đó, thấy vay tiền qua app rất dễ dàng nên chị quyết định vay qua một app khác để lấy tiền chi trả cho khoản vay cũ. Cứ thế, với cách lấy khoản vay mới trả cho nợ cũ, chị Đ.T.T đã vay tới 5 app trong thời gian 3 tháng. Số tiền nợ của chị nhanh chóng tăng nhanh lên đến gần 200 triệu đồng.

Hiện trên mạng ngập tràn các ứng dụng cho vay với lời giới thiệu "thủ tục vay nhanh chóng, có tiền ngay không cần thế chấp, lãi suất không quá 20%/năm". Trên thực tế, lãi suất đó chỉ là tượng trưng. Lãi nặng thực sự dồn lên vai người vay nằm ở các khoản phí và phạt rất cao theo hình thức là cộng dồn lãi suất vào số tiền vay ban đầu. Điều này khiến người vay phải trả lãi suất cho cả số tiền cộng dồn đó cao hơn nhiều so với khoản vay thực sự. 

Những lời quảng cáo bắt mắt, dễ dàng khiến người dân sập bẫy (Ảnh internet)

Bản chất là tín dụng đen

Liên quan đến tín dụng đen qua app, vừa qua, Công an TP.HCM đã tiến hành điều tra, làm rõ một số vi phạm tại Công ty TNHH Cashwagon và Công ty TNHH Lendtech khi có đơn tố cáo 2 công ty này có dấu hiệu hoạt động cho vay lãi nặng và đòi nợ thuê. Quá trình điều tra ban đầu, 2 công ty trên thuộc tổ chức Cashwagon PTE.LTD (trụ sở chính đóng tại Singapore). Tại TP.HCM, Công ty TNHH Cashwagon do Nguyễn Thị Thúy Hằng (ngụ quận 7, TP.HCM) làm Tổng Giám đốc. Công ty TNHH Landtech do ông Châu Minh Quang (SN 1977, ngụ quận 3) và bà Nguyễn Tuyết Hoa (SN 1990, quê Đồng Nai) làm Giám đốc.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Thúy Hằng khai, Công ty TNHH Cashwagon ký hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH Lendtech (kinh doanh cầm đồ, cho vay nhanh), còn Công ty TNHH Cashwagon kinh doanh tư vấn tài chính trực tuyến. Sau khi tiếp nhận khách hàng từ trang web của công ty hoặc qua ứng dụng Cashwagon trên các app của điện thoại di động, nhân viên Công ty TNHH Cashwagon sẽ thẩm định hồ sơ và chấp thuận cho khách vay từ 500 ngàn đến 10 triệu đồng, lãi suất từ 22%-44% tùy theo thời gian vay. Số tiền lãi thu về 2 công ty sẽ chia theo tỷ lệ, phần nhiều thuộc về Công ty TNHH Cashwagon.

Một số nhân viên tại 2 công ty trên đã làm bản tường trình, trong đó đa phần đều khai với hơn 180 nhân viên, được chia làm nhiều bộ phận. Khi có khách hàng, nhân viên sẽ tư vấn cho khách hàng vay 500 ngàn đồng trong 10 ngày không lãi suất. Khách trả đúng hạn, bộ phận khác sẽ tư vấn tiếp cho khách vay gói cao hơn và lãi suất lúc này cũng tăng cao rõ rệt theo từng gói vay. Khi khách hàng chậm trả lãi hoặc không có khả năng chi trả, để thu hồi nợ phía công ty ban đầu 2-3 ngày gọi điện nhắc nhở khách hàng 1 lần. Không đòi được thì nhân viên dùng lời lẽ "chợ búa" để áp đảo tinh thần người vay hoặc yêu cầu người vay vay qua một ứng dụng khác để trả nợ. Đáng chú ý, một nhóm nhân viên khác được tuyển vào công ty để làm giai đoạn cuối cùng khi không thu hồi được nợ là lấy thông tin khách hàng từ mạng xã hội (facebook, zalo) sau đó ghép ảnh "truy nã", cáo phó... bêu riếu và gọi điện cho người thân, bạn bè của người vay nợ để tạo áp lực, khủng bố tinh thần khiến khách hàng phải trả nợ. 

Qua nhiều ngày điều tra, bước đầu Công an xác định Công ty TNHH Cashwagon và Công ty TNHH Lendtech chỉ dựng lên để làm bình phong, thực chất hoạt động của 2 công ty này có dấu hiệu cho vay nặng lãi thông qua hình thức vay qua app. Nói về hoạt động "tín dụng đen", cho vay nặng lãi qua các app trong thời gian qua, Công an TP.HCM cho hay, sau nhiều đường dây cho vay nặng lãi qua các app trên internet bị triệt phá, hiện Công an TP.HCM đang điều tra 5 vụ cho vay tiền qua app.

Đinh Phương (phunuvietnam.vn)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61131

Hôm nay:
0
Tháng này:
415
Tổng lượt truy cập:
61131