Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Luôn vững tay chèo

00:51 - 26/09/2016

Bà con lối xóm vẫn dành nhiều tình cảm quý mến đối với vợ chồng anh Nguyễn Hồng Thái và chị Nguyễn Thị Thắm (ngụ ấp 3, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ). Bởi trải qua hơn 22 năm chung sống, vợ chồng anh chị luôn đồng cam cộng khổ, làm lụng vất vả để đưa kinh tế gia đình từ chỗ thiếu trước hụt sau vươn lên đủ ăn, đủ mặc. Bên cạnh đó, dưới sự dìu dắt, dạy dỗ của anh chị, các con được học hành đến nơi đến chốn…

Từ sáng sớm, vợ chồng chị Thắm đã tranh thủ ra rẫy thu hoạch cà phổi, các loại rau củ để chuẩn bị giao cho thương lái. Tuy công việc khá vất vả nhưng vợ chồng cùng chia sẻ nên cả hai không thấy mệt và công việc hoàn thành nhanh. Chị Thắm luôn nhắc chồng, sức khỏe anh vừa hồi phục sau đợt điều trị bệnh dài hạn, không nên làm việc nhiều, nhưng anh Thái nói muốn phụ vợ lo việc đồng áng, vườn tược.

Vợ chồng chị Thắm thu hoạch đồ rẫy chuẩn bị để giao cho thương lái

Trong căn nhà nhỏ tuy đơn sơ nhưng được bài trí gọn gàng, ngăn nắp, chúng tôi chú ý góc nhỏ - nơi học tập của cô con gái út và là nơi trưng bày những tấm Giấy khen của 2 cô con gái lớn. Anh Thái khoe, đây là gia tài, thành quả lớn lao đối với cuộc đời anh. Nếu không có các con, gia đình yêu thương, có lẽ anh không có được nghị lực mạnh mẽ trước những khó khăn, thử thách. Năm 2000, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đất đai sản xuất, vợ chồng anh chị dắt díu nhau từ thị trấn Cờ Đỏ vào xã Thới Hưng sinh sống và thuê 1ha đất làm ruộng. Do thiếu kinh nghiệm sản xuất nên kinh tế gia đình chỉ đủ ăn chứ không dư dả. Qua tham quan tìm hiểu mô hình trồng huệ cho hiệu quả kinh tế cao, anh Thái về bàn với vợ cải tạo 2 công đất ruộng trồng huệ thử nghiệm và đạt kết quả bất ngờ. Mấy năm liên tiếp trồng huệ đều mang về cho anh chị thu nhập hơn 20 triệu đồng/công, cao gấp 4-5 lần so với làm lúa.

Với quyết tâm làm giàu, kiếm tiền lo cho các con ăn học, năm 2005, anh chị gom hết số tiền dành dụm hơn 40 triệu đồng để thuê thêm 6 công đất, cộng với 2 công đất nhà để trồng huệ. Sau hơn 5 tháng vất vả, huệ bắt đầu cho bông. Theo tính toán, nếu thu hoạch vụ huệ đó, anh chị cầm chắc hơn 500 triệu đồng, nhưng chẳng may, trước ngày thu hoạch, thiên tai bất ngờ ập xuống. Anh Thái nhớ lại: "Chỉ qua một đêm lũ tràn về, vỡ đê, toàn bộ số huệ chuẩn bị thu hoạch bị ngập thối thân, chết hết. Vợ chồng tôi trắng tay, tuyệt vọng". Đã có lúc anh Thái nản lòng, định buông xuôi tất cả. May nhờ chị Thắm luôn động viên, rồi hình ảnh các con thơ chăm ngoan, học giỏi, là động lực để anh Thái gượng dậy, tiếp tục sống, làm việc.

Để có tiền trả nợ, vợ chồng anh vừa làm ruộng, vừa đi làm thuê. Mấy năm nay, anh chị chuyển sang trồng xoài cát Hòa Lộc. Trong thời gian chờ xoài cho trái, anh chị trồng rau màu, đồ rẫy để lấy ngắn nuôi dài, từ đó kinh tế gia đình dần ổn định. Chị Thắm bộc bạch: "Giai đoạn khó khăn tiếp theo là năm 2012-2013, khi cả hai đứa con gái lớn vào đại học. Hằng tháng, vợ chồng tôi dành dụm gởi cho 2 con khoảng 1 triệu đồng bao gồm tiền nhà trọ, tiền ăn uống, sinh hoạt. Thương cha mẹ vất vả nên trong suốt thời gian học đại học, các con tôi đều tranh thủ tìm việc làm thêm để trang trải chi phí học tập". Giờ thì 2 con gái lớn của anh chị đều tốt nghiệp đại học. Trong đó, con gái lớn đang tu nghiệp tại Nhật, con gái kế có 2 bằng đại học ngoại ngữ Anh văn và Pháp văn, đang làm việc tại tập đoàn Vingroup. Riêng cô con gái út, tuy chỉ mới học cấp 2 nhưng đã biết phụ cha mẹ làm việc nhà, đồng thời, thành tích học tập cũng thật xuất sắc không thua gì 2 người chị.

Chị Lương Thị Ngọc Nga, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, nhận xét: "Vợ chồng chị Thắm giàu nghị lực vượt khó, có lối sống giản dị gần gũi, được bà con lối xóm quý mến. Bên cạnh đó, vợ chồng quan tâm, giáo dục con cái nên người, học hành đến nơi đến chốn. Gia đình chị Thắm là gia đình hiếu học, gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương nhiều năm qua".

Đồng Tâm

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61113

Hôm nay:
8
Tháng này:
397
Tổng lượt truy cập:
61113