Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của ngò gai

14:41 - 07/06/2020

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của ngò gai 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lá ngò gai tươi chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe như chất đạm, chất béo, chất bột-đường, phốt-pho, sắt, cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Không chỉ vậy, loại rau thơm quen thuộc này còn là “bài thuốc” chữa trị nhiều bệnh.

 

1. Trị nhiều bệnh truyền nhiễm. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Khoa học Dược phẩm DARU, ngò gai sở hữu các thành phần kháng khuẩn, kháng viêm giúp chống lại nhiều chủng vi khuẩn, một số loại virus và nấm. Chẳng hạn, ngò gai dồi dào flavonoid, tannin và nhiều triterpenoid có công dụng tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét. Hoạt chất tự nhiên phytochemical trong thảo mộc này tấn công các tác nhân gây bệnh và có thể trị nhiều bệnh nhiễm khuẩn ở người, kể cả vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

2. Kiểm soát bệnh tiểu đường. Ngò gai chứa một thành phần chống ôxy hóa mạnh cùng hàm lượng cao vitamin C, cũng là một chất chống ôxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại. Nhờ vậy, thảo dược này có ích cho việc điều trị bệnh tiểu đường và nhiều rối loạn khác do tình trạng căng thẳng ôxy hóa trong cơ thể gây ra.

3. Tốt cho tim. Ngò gai là thảo mộc chứa hàm lượng cao chất sắt, đạm, canxi, vitamin (A, B và C) và carotene. Đây đều là những hợp chất giúp kiểm soát chứng cao huyết áp - lợi ích giúp tim luôn khỏe mạnh. Không chỉ vậy, các hợp chất như saponin, flavonoid, coumarin, steroid và axít caffeic trong ngò gai còn mang lại đặc tính kháng viêm nổi trội. Theo một nghiên cứu, ngò gai giúp giảm tình trạng viêm ở người mắc bệnh mạch máu và tim ở giai đoạn cấp tính, cũng như viêm do dịch cơ thể chứa nhiều đạm.

4. Phòng ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh. Cũng nhờ chứa các thành phần kháng viêm, ngò gai phòng ngừa hiệu quả các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson. Cụ thể, hợp chất saponin và flavonoid trong rau này giúp giảm tình trạng viêm tế bào não, trong khi vitamin C giúp ngừa tổn thương não do tình trạng căng thẳng ôxy hóa gây ra.

5. Trị hôi miệng. Mùi thơm của ngò gai chữa hôi miệng rất hiệu quả. Lá rau tươi còn chứa diệp lục tố có tác dụng khử mùi, nên nhai sống ngò gai có thể giúp trung hòa hợp chất lưu huỳnh – tác nhân chính gây mùi hôi trong miệng.

6. Khắc phục vấn đề ở tuyến tiền liệt và đường tiểu. Trong y học châu Âu, ngò gai là thảo dược lợi tiểu, giúp phòng và điều trị các bệnh như viêm bàng quang, viêm niệu đạo và tiểu buốt, cũng như hỗ trợ điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

7. Trị hen suyễn. Ngò gai là thành phần không thể thiếu trong một loại trà chữa hen suyễn của người dân vùng Caribbe, cùng với những thảo mộc khác như hạt tiêu, sả, hạt nhục đậu khấu và cây hương nhu (Tulsi).

8. Giảm đau, hạ sốt. Thành phần Trimethylbenzaldehydes trong ngò gai là một chất giảm đau mạnh mẽ, có thể làm dịu mọi cơn đau cấp tính như đau tai, đau đầu, đau vùng chậu, đau cơ và khớp. Hoạt chất stigmasterol trong rau này thì giúp chữa sốt, cảm cúm, cảm lạnh và các triệu chứng liên quan.

9. Phòng ngừa vấn đề tiêu hóa. Hàm lượng carotenoid, lutein và phenolic trong ngò gai giúp bình ổn hoạt động tiêu hóa và phòng tránh các chứng rối loạn tiêu hóa khác, từ đó duy trì tốt sức khỏe đường ruột. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dược học Ấn Độ, loại rau này chứa chất diệt giun nên cũng có tác dụng tẩy giun tự nhiên.

10. Trị phù nề. Theo một nghiên cứu, các thành phần stigmasterol, beta-sitosterol, brassicasterol và các hợp chất terpenic trong ngò gai giúp giảm tình trạng sưng phù của cơ thể (do mang thai, nhiễm trùng hoặc dùng thuốc).

11. Chữa vô sinh. Không chỉ giúp nữ giới giảm đau bụng kinh, ngò gai từ xưa đã được xem là thảo mộc cải thiện khả năng sinh sản cũng như điều trị hiếm muộn, vô sinh cho cả nam lẫn nữ. Ngoài ra, loại rau này còn hoạt động như một chất kích thích tình dục tự nhiên.

12. Ngừa co giật do động kinh. Lợi ích này xuất phát từ các hoạt chất như eryngial, flavonoid và tannin sẵn có trong ngò gai.

HƯƠNG THẢO (Theo Boldsky)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61220

Hôm nay:
5
Tháng này:
504
Tổng lượt truy cập:
61220