Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Lợi ích của tấm thẻ bảo hiểm y tế

15:11 - 23/11/2020

Bên cạnh đại bộ phận người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, vẫn còn một bộ phận do tâm lý chủ quan hoặc nhiều lý do khác nên chưa “mặn mà” với BHYT. Đến khi, chẳng may mắc bệnh, họ mới trân quý quyền lợi từ BHYT mang lại.

Người dân khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại Trạm Y tế phường Phú Thứ, quận Cái Răng.

Tháng 10 vừa qua, bà Nguyễn Thị Cúc, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, chẳng may phát bệnh. Gia đình đưa bà đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Tâm Minh Ðức (ở quận Bình Thủy). Với sự điều trị, chăm sóc tận tình của đội ngũ y, bác sĩ, sức khỏe của bà dần hồi phục và được xuất viện về nhà. Bà Cúc cho biết: “Năm nay, tôi 60 tuổi. Thời gian qua, sức khỏe tôi cứ “rề rề”, nay ốm mai đau, nhất là khi trời trở gió. Nhờ tham gia BHYT nên đợt bệnh vừa rồi, gia đình tôi nhẹ lo về chi phí điều trị”.

Nhận thấy lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT, nhiều người đã mạnh dạn mua BHYT cho các thành viên trong gia đình; đồng thời, tuyên truyền, vận động người thân, bà con lối xóm cùng tham gia. Ông Nguyễn Văn Hải, ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Các thành viên trong nhà tôi, từ già đến trẻ, đều tham gia BHYT. Mỗi người tham gia với số tiền chưa đến 1 triệu đồng/năm, nhưng khi chẳng may mắc bệnh thì nhẹ lo về chi phí điều trị. Còn khi tham gia mà sức khỏe ổn định, mạnh khỏe, thì tôi xem số tiền đó mình làm việc thiện, chia sẻ cho những người khác có điều kiện điều trị bệnh tật đến nơi, đến chốn, góp phần cùng Nhà nước đảm bảo an sinh xã hội”.

Bên cạnh phần lớn người dân hiểu và tích cực tham gia BHYT, vẫn còn một số người đắn đo, chưa “mặn mà” với BHYT bởi nhiều lý do khác nhau. Trường hợp của anh N.V.L, ở phường Thới An, quận Ô Môn, là một ví dụ. Hộ anh L có 5 thành viên, nhưng đến nay, chỉ có 4 thành viên tham gia BHYT. Anh L cho biết: “Kinh tế gia đình tôi gặp khó. Vì vậy, tôi tham gia BHYT cho ba, vợ và 2 con tôi. Còn riêng tôi thì không tham gia. Tôi nghĩ sức khỏe mình ổn định nên còn chần chừ”.

Trường hợp không tham gia BHYT như anh L không hiếm, bởi một số người có tâm lý ỷ lại mình còn trẻ, sức khỏe tốt, nên không nhất thiết phải tham gia BHYT. Ðến khi chẳng may gặp tai nạn, bệnh tật ập đến, không kham nỗi chi phí điều trị bệnh, mới trân quý quyền lợi do thẻ BHYT mang lại. Trường hợp ông N.V.C ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, là một ví dụ. Ông C rất khỏe mạnh, nhưng cuối tháng 10-2020, đột nhiên ông bị tai biến mạch máu não. Biến cố bất ngờ khiến cả gia đình bàng hoàng. Ông C được nhanh chóng đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ. Ðến nay, ông C đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần bình phục. Con ông C cho biết: “Trước đây, cha tôi có tham gia BHYT. Vì kinh tế gia đình gặp khó khăn, nên việc tham gia BHYT của cha tôi bị gián đoạn trong nhiều tháng nay. Những ngày điều trị bệnh, gia đình tôi tốn kém gần 10 triệu đồng. Ðể có được khoản tiền lo thuốc men, gia đình tôi phải đi vay mượn của bà con”.

Ông Trần Khắc Minh, Ðại lý thu BHYT ở xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, kể: “Trước đây, trên địa bàn có một hộ dân dù địa phương rất nhiều lần đến vận động, tuyên truyền tham gia BHYT, nhưng hộ dân này nhất quyết không tham gia, thậm chí còn có lời lẽ không hay đối với cán bộ đến vận động. Ít lâu sau, một thành viên trong hộ gia đình bị bệnh, nhập viện điều trị dài ngày và rất tốn kém chi phí. Lúc này, họ mới chịu tham gia và từ đó đến nay đã tham gia BHYT thường xuyên, liên tục”.

Ốm đau, bệnh tật là điều không ai mong muốn, nhưng đôi khi trong cuộc sống chúng ta vẫn phải đối mặt, vượt qua. Chuẩn bị cho những bất trắc bất thường đó, có lẽ không có gì tốt hơn việc tham gia BHYT...

Theo Báo Cần Thơ - Bài, ảnh: Hiển Dương

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61131

Hôm nay:
13
Tháng này:
415
Tổng lượt truy cập:
61131