Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Loại bỏ những thói quen xấu gây tiêu chảy ở trẻ trong mùa nắng nóng

15:43 - 24/06/2020

Loại bỏ những thói quen xấu gây tiêu chảy ở trẻ trong mùa nắng nóng

Mùa hè, nắng nóng là thời điểm làm tỉ lệ tiêu chảy ở trẻ tăng đột biến trong năm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu chảy ở trẻ do thời tiết nắng nóng xen mưa thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi.

Điều kiện mùa hè thuận lợi cho vi khuẩn gây hại có cơ hội tấn công, xâm nhập vào cơ thể trẻ đặc biệt là hệ vi sinh đường ruột gây tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh và biểu hiện ra bên ngoài qua bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ.

Thực tế để chữa bệnh sẽ mất nhiều thời gian, khiến trẻ mệt mỏi lâu ngày do mất nước. Nên thói quen phòng bệnh hơn chữa bệnh đối với các bậc phụ huynh là điều cần thiết. Một vài thói quen tưởng vô hại nhưng lại vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây hại cho sức khỏe trẻ.

1. Tiêu chảy cấp ở trẻ diễn ra như thế nào?

Tình trạng tiêu chảy cấp ở trẻ diễn ra khi trẻ thường xuyên đi đại tiện, đi đại tiện nhiều lần trong ngày. Số lượt đi đại tiện trên 4 lần, đi ngoài phân lỏng và chứa nhiều nước.

Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài dưới 2 tuần gây tình trạng mất nước, điện giải ở bệnh nhân. Điều này dẫn tới các rối loạn do thiếu hụt nước và điện giải ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Ngoài việc đi ngoài phân lỏng trẻ bị tiêu chảy còn xuất hiện kèm một số triệu chứng như: nôn mửa, sốt, và các biểu biện khác tùy theo nguyên nhân dẫn tới tình trạng tiêu chảy cấp ở trẻ.

2. Những nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy

Chủ yếu tình trạng trẻ bị tiêu chảy thường do virus hoặc vi khuẩn lây lan qua đường tiêu hóa, thức ăn không hợp vệ sinh, thức ăn chưa nấu chín,... Một số nguyên nhân dễ khiến trẻ bị tiêu chảy trong mùa hè dưới đây mà các bậc phụ huynh cần lưu ý phòng tránh cho con.

2.1. Uống nước đá là thói quen xấu gây tiêu chảy ở trẻ

Thời tiết nóng nực, cơ thể tiết nhiều mồ hôi. Điều này khiến trẻ khát nước, cần uống nhiều nước hơn và nước đá là loại nước giúp giải khát nhanh chóng nhất mà trẻ lựa chọn.

Đây lại chính là thói quen hàng đầu gây ra tình trạng tiêu chảy ở trẻ. Nước đá lạnh làm giảm chức năng tiêu hóa, sát khuẩn của dạ dày, ruột dẫn tới tình trạng đau bụng, tiêu chảy cấp. Ngoài ra, nguồn nước đá không đảm bảo an toàn sạch sẽ càng trở thành nguy cơ khiến trẻ bị nhiễm khuẩn.

2.2. Lạm dụng kháng sinh đối với trẻ

Rất nhiều cha mẹ khi thấy con gặp phải một số triệu chứng bệnh vặt như: sốt, ốm, ho, khó chịu thường có thói quen tự ý mua thuốc kháng sinh để điều trị bệnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng kháng sinh, lạm dụng kháng sinh làm tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh cũng vô tình gây ảnh hưởng đến các vi khuẩn có lợi trong đường ruột của trẻ.

Các loại vi khuẩn có hại hình thành khả năng kháng kháng sinh tốt hơn. Điều này tạo điều kiện mạnh mẽ cho vi khuẩn có hại phát triển và làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột của trẻ.

Ngoài ra, các vi khuẩn có hại còn tiết ra độc tố làm tổn thương lòng ruột kích, điều này khiến trẻ bị hội chứng tiêu chảy do sử dụng kháng sinh.

2.3. Cho trẻ ăn vặt linh tinh

Một số phụ huynh nuông chiều trẻ bằng cách đáp ứng nhu cầu ăn uống linh tinh của trẻ. Cha mẹ không nhận ra rằng nếu nạp quá nhiều loại thức ăn khác nhau sẽ khiến ruột của trẻ không kịp đáp ứng với nguồn thức ăn mới.

Không chỉ vậy, các loại thực phẩm linh tinh trẻ ăn là những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, không hợp vệ sinh, ôi thiu, nấm mốc,... đều là những nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn hệ vi sinh đường ruột của trẻ đặc biệt trong mùa nắng nóng.

Cần tránh sử dụng các loại thức ăn không được bảo quản kỹ, đồ ăn nguội chưa được hâm nóng vì đây sẽ là nguồn vi khuẩn gây hại và dễ gây tiêu chảy ở trẻ.

Mùa hè, thời tiết nắng nóng tạo điều kiện thuận lợi gây ra tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột và biểu hiện qua tiêu chảy khiến cơ thể trẻ mất nước, mất điện giải.

Do đó nếu không kịp thời điều trị cho trẻ sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ và gây tình trạng: suy dinh dưỡng ở trẻ, giảm khối lượng tuần hoàn dẫn đến trụy tim mạch, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết, trẻ bị khó ăn, mệt mỏi, khó chịu,...

Ngoài việc loại bỏ những thói quen xấu gây tiêu chảy ở trẻ thì trong quá trình điều trị tiêu chảy cho trẻ phụ huynh có thể bổ sung thêm các loại men vi sinh chứa lợi khuẩn.

Các loại men vi sinh chứa lợi khuẩn sẽ giúp kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn có hại trong ruột của trẻ và giúp trẻ cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tốt việc phòng ngừa và điều trị tình trạng rối loạn tiêu hóa hệ vi sinh đường ruột.

Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý nên đảm bảo cân bằng hệ vi sinh đường ruột ở trẻ nhỏ. Đây là điều vô cùng quan trọng giúp bảo vệ tiêu hóa, hệ miễn dịch của trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện.

Năng Mai (phunuvietnam.vn)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61216

Hôm nay:
1
Tháng này:
500
Tổng lượt truy cập:
61216