Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Kinh nghiệm nuôi con bằng sữa mẹ

11:47 - 08/08/2017

Sữa mẹ giàu dinh dưỡng và kháng thể giúp trẻ phát triển khỏe mạnh những năm tháng đầu đời. Cho trẻ bú mẹ còn giúp chị em giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lý sau sinh, mau lấy lại vóc dáng.

Nuôi con bằng dòng sữa ngọt ngào.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền (38 tuổi, ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) sinh con thứ 2 tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, bé trai nặng 3,1kg. Vỗ về đứa con bé bỏng trong vòng tay, cho con nuốt trọn những dòng sữa ngọt ngào đầu tiên, chị cho biết cho con bú sữa mẹ, lợi cho cả con lẫn mẹ.

Chị Hiền có kinh nghiệm nuôi con bằng sữa mẹ với đứa con đầu tiên, nên đối với em bé thứ hai này, chị tiếp tục duy trì. Trước khi sinh, chị đã nghe cán bộ y tế tư vấn, giải thích, dạ dày của trẻ sơ sinh bé, nên nhu cầu dinh dưỡng không nhiều; việc cho bé bú sữa bột công thức có thể gây ra một số bệnh dị ứng đối với trẻ.

Để bảo vệ con, chị quyết tâm chỉ cho con bú sữa mẹ. Chị nhờ cán bộ y tế hướng dẫn, hỗ trợ tư thế cho con bú đúng; đồng thời, tích cực thực hiện các động tác kích thích tiết sữa; ăn các thức ăn, nước uống lợi sữa. Nhờ kết hợp nhiều cách, nên ngày thứ 3 sau sinh, bé trai của chị đã biết cách bú mẹ và sữa mẹ đủ nhu cầu của bé.

Theo chị Hiền, khi cho con bú, tần suất tử cung co bóp nhiều, các cơn đau sau phẫu thuật giảm dần và tinh thần chị thoải mái hơn.

Chị Hiền kể, đứa con đầu tiên của chị cũng được nuôi bằng sữa mẹ, kéo dài đến 3 tuổi mới cho bé thôi bú. Chị là giáo viên dạy tiếng Anh ở huyện Trà Ôn. Sau giai đoạn nghỉ hậu sản, đi dạy lại, chị tranh thủ tiết giữa của các buổi học về nhà cho con bú. Nhờ duy trì nguồn sữa mẹ mà con trai chị khỏe mạnh, ít bệnh vặt, đặc biệt, tình cảm mẹ con gần gũi, quấn quýt.

Chị Nguyễn Thu Hương (37 tuổi, ở quận Ninh Kiều) phóng viên của một cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố. Quá trình nuôi con bằng sữa mẹ của chị nhiều gian nan, nhưng chị kiên trì vượt qua vì con.

Năm 2009, chị Hương sinh con gái đầu lòng thiếu tháng, nhẹ cân. Bác sĩ cho biết em bé có thể trạng yếu, cần phải được nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ để tăng cường sức đề kháng cho bé. Theo hướng dẫn của cán bộ y tế, chị tập cho con bú những giọt sữa non đầu đời giàu kháng thể.

Những ngày đầu tiên, bé không ngậm được đầu ti nên phản kháng, không chịu bú. Trong khi cơ thể mẹ dần tiết sữa nhiều, nhưng con lại phải bú sữa bột. Chị không đành lòng, mua dụng cụ vắt sữa thủ công để quyết tâm tìm cách cho con bú sữa mẹ. Tuy có phần bất tiện, đặc biệt phải đảm bảo vệ sinh các dụng cụ vắt sữa, nhưng con chị được bú sữa mẹ.

Theo chị Hương, việc tích cực vắt sữa cũng kích thích cơ thể tiết nhiều sữa giống như cho trẻ bú mẹ trực tiếp. Sau thời gian nghỉ hậu sản, chị phải trở lại cơ quan làm việc. Để tiếp tục quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, chị vẫn kiên trì vắt sữa và quá trình nuôi con bằng sữa mẹ của chị kéo dài đến khi bé 20 tháng tuổi.

Năm 2014, chị Hương sinh tiếp đứa con thứ hai, những tưởng đã có kinh nghiệm nên việc nuôi con dễ dàng hơn. Thế nhưng, bé thứ hai được nuôi nấng những năm tháng đầu đời bằng sữa mẹ cũng không kém gian nan so với con đầu lòng.

Do phụ nữ tuổi ngày càng lớn, sức khỏe kém, công việc thường xuyên bận rộn, nên việc tiết sữa có phần hạn chế. Vợ chồng chị trang bị một bộ máy vắt sữa và máy hâm sữa, phục vụ cho việc vắt sữa nuôi con thuận tiện hơn. Con trai chị Hương cũng được nuôi bằng sữa mẹ gần tròn năm.

Nhìn lại giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ những ngày tháng đầu đời, chị Hương hài lòng vì đã cố hết sức để cho con những giọt sữa ngọt ngào, như sợi dây thiêng liêng gắn kết tình cảm mẹ con. Ngoài ra, nhờ nuôi con bằng sữa mẹ, mà chị đã lấy lại được vóc dáng cân đối như trước khi mang thai.

Qua 2 lần mang thai, chị Hương đều tăng cân gần 20kg. Sau khi sinh và duy trì nuôi con bằng sữa mẹ, chị đã trở về cân nặng trước đây, chỉ 50kg, chị cảm thấy tự tin, thoải mái hơn. Chị nhắn nhủ với các chị em sắp và đang nuôi con: “Hãy kiên trì để trẻ thơ được tận hưởng dòng sữa ngọt ngào”.  

Bài, ảnh: Thu Sương

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61170

Hôm nay:
0
Tháng này:
454
Tổng lượt truy cập:
61170