Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Khóa học ươm mầm hạnh phúc

00:00 - 06/06/2020

Khóa học ươm mầm hạnh phúc

Vun vén hạnh phúc đối với những cặp đôi cùng quốc tịch, dân tộc và sử dụng chung ngôn ngữ cũng đã là điều không mấy dễ dàng. Vì vậy, khi kết hôn di trú sang nước ngoài, đối mặt với sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và điều kiện sống, việc xây dựng hôn nhân hạnh phúc lâu bền càng khó hơn bội phần. Để chia sẻ phần nào khó khăn này, chương trình giáo dục định hướng dành cho phụ nữ Việt Nam kết hôn với nam giới Hàn Quốc đã được Trung tâm Việt - Hàn phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức nhiều năm nay.

 

Các học viên chăm chú theo dõi giảng viên chia sẻ thông tin trong tiết học.

Khóa học mới nhất của Trung tâm bắt đầu từ tháng 6-2020. Mới hơn 7 giờ sáng của ngày học đầu tiên, nhiều học viên đã có mặt trước cửa Trung tâm, tọa lạc ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng, mặc dù lớp học bắt đầu từ 8 giờ.

Là một trong những khóa học cần thiết trước khi được cấp visa xuất cảnh sang Hàn Quốc theo diện kết hôn, nên một vài học viên không tránh khỏi cảm giác thiếu thoải mái khi đặt những bước chân đầu tiên vào lớp. Tuy nhiên, sau khi nghe giảng viên giới thiệu tổng quan về những kiến thức sẽ được chia sẻ, nhiều học viên hào hứng theo dõi. Trong 2 ngày, chương trình học gồm 3 nội dung chủ yếu: những thông tin cơ bản về Hàn Quốc, những điểm tương đồng và khác biệt giữa văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc; những quy định của pháp luật Việt Nam và Hàn Quốc liên quan đến hôn nhân có yếu tố nước ngoài mà học viên cần biết; thông tin liên lạc của những cơ quan hỗ trợ và chế độ phúc lợi cho phụ nữ Việt Nam kết hôn di trú sang Hàn Quốc. Giảng viên trao đổi nhiệt tình, súc tích, dễ hiểu nên thu hút học viên hăng hái tham gia tương tác.

Chị Tố Quyên, ở tỉnh Hậu Giang, vừa kết hôn với người Hàn Quốc và đã thực hiện khá đầy đủ hồ sơ thủ tục xuất cảnh, chỉ còn thiếu chứng chỉ lớp học định hướng này. Tố Quyên chia sẻ: “Qua một buổi học, tôi đã được cung cấp khá nhiều kiến thức mà trước giờ tôi chưa từng biết như: văn hóa ứng xử, cách chào hỏi của người Hàn Quốc; cách sử dụng giao thông công cộng; cách nhận biết những thông tin cơ bản về gia đình chồng qua các loại giấy tờ trong hồ sơ kết hôn; quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết sau nhập cảnh Hàn Quốc,... Những kiến thức này giúp tôi đỡ lo hơn rất nhiều trước khi sang Hàn Quốc”.

Đó cũng là chia sẻ của hầu hết các học viên sau 2 ngày học, dù một số học viên đã từng có thời gian cư trú và hiểu biết khá nhiều về đất nước Hàn Quốc. Chẳng hạn, khi được học về các thông tin cơ bản trong thủ tục đăng ký kết hôn, rất nhiều học viên mới “vỡ” ra là mình chưa nắm được thông tin về lý lịch tư pháp, số chứng minh thư, giấy chứng nhận quan hệ gia đình của chồng,… Nhiều học viên tiếc nuối vì chưa lưu lại được các thông tin này trước khi nộp hồ sơ cho lãnh sự quán để xin visa. Chị Ý Như, quê ở Cà Mau, đã kết hôn và sang định cư nhà chồng ở thành phố Busan (Hàn Quốc) khoảng 3 năm nay. Chị Như cho biết: “Tôi đã học được khá nhiều kiến thức hay và thiết thực từ khóa học định hướng, như lễ nghi và những quy tắc nhất định trong văn hóa ăn uống, chào hỏi. Đó là tiền đề giúp tôi hòa nhập cuộc sống ở gia đình chồng nhanh hơn. Tới nay, vợ chồng tôi có cuộc sống rất hòa hợp và hạnh phúc”. Vui hơn, từ sau kết hôn và sang Hàn Quốc đến nay chị Như vẫn gắn bó với Trung tâm Hỗ trợ gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc để cùng các chị em đồng hương giao lưu, học hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Thực tế, đã có rất nhiều cuộc hôn nhân Việt - Hàn đổ vỡ vì đôi bên xung đột về cách sống. Năm 2010, chị Kim Tr. ở huyện Cờ Đỏ, trở về nước, bỏ lại cuộc hôn nhân dang dở với người chồng Hàn Quốc sau 4 năm chung sống. Chị Tr. tâm sự: “Mẹ chồng rất thương tôi, mẹ ít khi bắt tôi làm việc nhà, nhưng mẹ cũng không cho tôi ra ngoài thường xuyên. Ngoài ra, các mùa thu, đông và xuân, thời tiết ở Hàn Quốc đều lạnh hơn ở quê tôi. Mẹ chồng tôi lớn tuổi, thường chỉ tắm 1 lần trong ngày và mùa đông thì 2-3 ngày bà mới tắm 1 lần. Nhưng tôi thì quen rồi, mỗi ngày đều phải tắm 2 lần, trời lạnh thì nấu nước để tắm. Mẹ chồng tôi hay rầy vì tôi phung phí gas, nước. Ngoài việc đó, bà thường xuyên hối thúc vợ chồng tôi sớm sinh con. Vì bất đồng ngôn ngữ, tôi không thể giải thích cho mẹ hiểu suy nghĩ của tôi, trong khi chồng thì thường xuyên vắng nhà, không chia sẻ được với tôi. Vì vậy, tôi quyết định ly hôn”.

Trong xã hội hiện đại, những cuộc hôn nhân “xuyên biên giới” ngày càng phổ biến. Chuẩn bị kiến thức và lường trước những khó khăn gặp phải để có kế hoạch từng bước vượt qua, vun đắp hạnh phúc cho hôn nhân bền vững là điều cần thiết. Vì vậy, những khóa học như chương trình giáo dục định hướng dành cho phụ nữ Việt Nam kết hôn với nam giới Hàn Quốc doTrung tâm Việt - Hàn phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức, là hết sức cần thiết, cần được nhân rộng.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60663

Hôm nay:
19
Tháng này:
539
Tổng lượt truy cập:
60663