Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Khai trương Văn phòng dịch vụ một điểm đến (OSSO) Cần Thơ

16:46 - 04/03/2021

Sáng 03/3/2021, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), Hội LHPN TP Cần Thơ Đoàn Chủ tịch tổ chức khai trương Văn phòng dịch vụ một điểm đến hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ tại TP Cần Thơ (gọi tắt là văn phòng OSSO Cần Thơ).

Đến dự có đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ; đồng chí Võ Kim Thoa, Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ; ông Cho Han De-og, Giám đốc Quốc gia Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA); bà Mi Hying Park, Trưởng phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam cùng các vị khách quý là lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang, lãnh đạo các sở, ban, ngành TP Cần Thơ.

Văn phòng OSSO Cần Thơ đặt tại Trung tâm Vì sự Phát triển phụ nữ Đồng bằng Sông Cửu Long, số 9, đường A6, khu vực 11, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Đây là hoạt động thuộc khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực cho các cơ quan tại Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ thông qua Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) và Hội LHPN Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UBND TP Cần Thơ,  cơ quan KOICA và Tổ chức IOM cắt băng khai trương văn phòng OSSO Cần Thơ.

Theo thống kê, mỗi năm, Việt Nam có trên 500.000 người đi lao động ở nước ngoài. Trong đó, lao động nữ chiếm khoảng 30%. Ngoài ra, có hàng chục ngàn công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài, mà trên 90% trong số đó là nữ giới. Và điều đáng quan tâm là, trong các chị, có nhiều người thiếu may mắn, khi quay về nước, họ gặp nhiều khó khăn trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng như: tìm kiếm việc làm, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, các vấn đề liên quan tới việc chăm sóc và nuôi dạy con,…. Văn phòng OSSO với vai trò tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho phụ nữ TP Cần Thơ và các tỉnh Tây Nam Bộ di cư ra nước ngoài hồi hương và gia đình họ các dịch vụ cần thiết như: pháp lý, tâm lý, giáo dục – đào tạo – học nghề, việc làm - vay vốn, chăm sóc sức khỏe - y tế, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, gia đình – trẻ em. Ngoài ra, văn phòng còn góp phần tạo điều kiện kết nối giữa phụ nữ di cư với nhau, giữa phụ nữ di cư với các sở, ngành, tổ chức, địa phương thông qua các dịch vụ; giúp xây dựng mạng lưới các sở/ngành, cơ quan cung cấp dịch vụ hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ.

Bà Nguyễn Thanh Cầm, Trưởng Ban Chính sách - Luật pháp, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Giám đốc dự án“Tăng cường năng lực cho các cơ quan tại Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ”, cho biết: “Văn phòng OSSO là một trong 4 đầu ra quan trọng của dự án, hiện đã được thành lập tại 3 tỉnh, thành: Hà Nội, Cần Thơ và Hậu Giang. Tuy mới vận hành chưa lâu nhưng các Văn phòng đã tiếp đón, tư vấn và hỗ trợ nhiều chị em di cư hồi hương. Trong đó, văn phòng tại Hà nội đã tư vấn cho 107 lượt phụ nữ, Hải Phòng trên 60 lượt, Cần Thơ 29 lượt. Khách hàng thể hiện mức độ hài lòng về dịch vụ tư vấn, hỗ trợ của các văn phòng đạt trung bình từ 9,5 – 10 điểm.Dự kiến, trong tháng 3-2021, khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, sẽ tiếp tục khai trương 2 Văn phòng OSSO ở 2 tỉnh, thành: Hải Dương và Hải Phòng”.

Chị Nguyễn Thị Bảo Chân, ngụ Khu vực Thới Trinh A, phường Thới An, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ là một trong những khách hàng đầu tiên tìm đến văn phòng OSSO Cần Thơ để được tư vấn, giúp đỡ. Chị chia sẻ: “Sau 1 năm kết hôn và theo chồng sang Hàn Quốc sinh sống, tôi quyết định quay về Việt Nam vì hôn nhân thiếu hạnh phúc. Dù vẫn được gia đình thương yêu nhưng tôi luôn mặc cảm, tự ti bởi bản thân không có việc làm, lại còn con nhỏ, trở thành gánh nặng cho gia đình. Chưa kể thủ tục ly hôncủa tôi và khai sinh cho con gặp nhiều khó khăn. May nhờ Hội LHPN TP Cần Thơ tư vấn, hướng dẫn giúp đỡ, đến nay con tôi đã được đi học, được mua bảo hiểm Y tế.Đầu năm 2021 Hội tiếp tục giới thiệu cho tôi về đến Văn phòng OSSO Cần Thơ để được hỗ trợ thêm. Tôi rất mong, với sự giúp đỡ của Văn phòng OSSO, các thủ tục pháp lý liên quan đến việc nhập Quốc tịch và hộ khẩu cho con của tôi sẽ được thực hiện thuận lợi và tôi được hỗ trợ học nghề hoặc giới thiệu việc làm đểổn định cuộc sống”.

Đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, khẳng định: “Phụ nữ di cư là một trong những đối tượng luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm hỗ trợ, được nêu rõ trong Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới và Chiến lược phát triển Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2035. Chính vì vậy, chúng tôi rất hy vọng kết quả hoạt động của dự án, các hoạt động của Văn phòng OSSO vừa là sự cụ thể hoá các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước cũng như Chiến lược phát triển tổ chức Hội, vừa là minh chứng tin cậy để Hội thực hiện chức năng đại diện trong đề xuất chương trình, chính sách cụ thể hỗ trợ nhóm phụ nữ di cư trong thời gian tới”.

Đồng chí Võ Kim Thoa, Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ phát biểu

Đồng chí Võ Kim Thoa, Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ trân trọng cảm ơn Trung ương Hội LHPN Việt Nam, đại diện cơ quan KOICA, phái đoàn IOM tại Việt Nam đã quan tâm, lựa chọn TP Cần Thơ để thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực cho các cơ quan tại Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ”. Bởi lẽ, TP Cần Thơ là một trong những địa phương có tỷ lệ nữ di cư cao so với các địa phương khác trong cả nước. Đồng chí cam kết: “Với các  dịch vụ hỗ trợ hướng đến mục tiêu tái hòa nhập bền vững, thông qua việc cải thiện môi trường chính sách, tăng cường kiến thức, kỹ năng, Văn phòng OSSO Cần Thơ chắc chắn sẽ là điểm đến tin cậy, giúp phụ nữ di cư ra nước ngoài, hồi hương trở về và gia đình của họ giải quyết hiệu quả những khó khăn về pháp lý, tâm lý và đời sống mà họ đang gặp phải. Hội LHPN TP Cần Thơ sẽ nỗ lực tăng cường vai trò, trách nhiệm, tích cực hợp tác chặt chẽ với Hội LHPN Việt Nam, các Văn phòng OSSO trên cả nước, các cơ quan chức năng của TP Cần Thơ để vận hành các hoạt động của Dự án, đặc biệt là Văn phòng OSSO Cần Thơ được hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

Trong sáng 03/3, các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội LHPN Việt Nam, lãnh đạo TP Cần Thơ, Giám đốc KOICA và Trưởng phái đoàn IOM đã cùng trồng cây xanh trong khuôn viên Vì sự Phát triển phụ nữ Đồng bằng Sông Cửu Long, thực hiện Chương trình Tết trồng cây – “Phụ nữ vun trồng tương lai” hưởng ứng sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh mới giai đoạn 2021 – 2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UBND TP Cần Thơ, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ và ông Cho Han Deog, Giám đốc KOICA cùng trồng cây xanh trong khuôn viên Trung tâm Vì sự Phát triển phụ nữ Đồng bằng Sông Cửu Long

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61231

Hôm nay:
2
Tháng này:
515
Tổng lượt truy cập:
61231