Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 01-NQ/TW “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”

09:39 - 11/01/2021

Sáng ngày 06/01/2021, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ(LHPN) Việt Nam và Bộ Công an phối hợp tổ chức Hội nghị Tổng kết Nghị quyết liên tịch số 01/TW về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2017- 2020. Hội nghị diễn ra dưới sự chỉ đạo, đồng chủ trì của Trung tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Hà Thị Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

 

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu thành phố Cần Thơ. 

Tham dự và đồng chủ trì Hội nghị điểm cầu thành phố Cần Thơ có đồng chí Võ Kim Thoa, Ủy viên  Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam - Thành ủy viên - Chủ tịch Hội LHPN thành phố; Thượng tá Võ Văn Thăng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy - Phó Giám đốc Công an thành phố; các đồng chí trưởng, phó các phòng, ban Công an thành phố, Hội LHPN thành phố; lãnh đạo Công an, Hội LHPN các quận, huyện và Hội Phụ nữ cơ sở Công an thành phố cùng tham dự.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - Hà Thị Nga khẳng định: Nghị quyết liên tịch số 01/TW có vai trò, ý nghĩa đặc biệt, bởi những hoạt động phối hợp giữa công an và phụ nữ xuất phát từ góc độ gia đình, lấy gia đình là thiết chế bền vững nuôi dưỡng, rèn luyện nhân cách con người và bảo vệ các thành viên trước sự tấn công của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Qua 3 năm triển khai, Nghị quyết liên tịch 01/TW của hai ngành Công an - Hội phụ nữ đã thực sự có nhiều đổi mới về công tác chỉ đạo, nội dung, hình thức triển khai. Các hoạt động từ tuyên truyền, giáo dục làm chuyển biến nhận thức, thay đổi hành vi của các đối tượng nguy cơ cao cho đến công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, góp phần hạn chế tội phạm và tệ nạn xã hội trong cộng đồng đều đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận ở tất cả các cấp. Các sự kiện truyền thông theo chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” trong năm 2019 và 2020 như Diễn đàn “Khởi nghiệp chắp cánh tương lai”, Giao lưu “Thắp lửa trên đường về”, “Vì ngày mai tươi sáng”... cùng các mô hình phòng chống tội phạm dựa vào gia đình, dựa vào cộng đồng đã đóng góp thiết thực vào kết quả của Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch do Hội LHPN Việt Nam phát động,góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nghị quyết liên tịch 01/TW đã khẳng định hiệu quả trong tham gia thực hiện chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương cán bộ, chiến sỹ lực lượng công an và cán bộ Hội Phụ nữ các cấp sát cánh, phối hợp chặt chẽ trong công cuộc phòng, chống tội phạm và cảm hoá những người lầm lỡ, để gia đình thực sự là mái ấm bình yên, làbến đỗ, chốn đi về của mỗi người. Những thành công trong hoạt động phối hợp thời gian qua là kết quả của sự nỗ lực, bền bỉ của lãnh đạo hai ngành từ Trung ương đến địa phương đã thường xuyên chỉ đạo sát sao, kịp thời điều chỉnh các nội dung cho phù hợp với thực tiễn diễn biến ngày càng phức tạp và tình trạng trẻ hóa của các loại hình tội phạm như hiện nay.

Tại thành phố Cần Thơ, việc thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/TW được gắn với Chương trình phối hợp số 102/Ctr-CATP-MTTQ ngày 01/4/2014 giữa Công an thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố với các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Theo đó, các ngành đã thực hiện nhiều mặt công tác như: Phối hợp tuyên truyền giáo dục, động viên cán bộ, hội viên phụ nữ và từng gia đình nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; phát hiện, giải quyết các vụ việc phạm tội và tệ nạn xã hôi, các vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em; phát động phong trào trên các phương tiện báo, đài; cấp phát tài liệu, sinh hoạt tổ nhân dân tự quản; họp, diễn đàn, hội thi, tập huấn; phối hợp trong phòng ngừa, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội. phối hợp xây dựng, triển khai, nhân rộng các mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả, các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục người phạm tội và vi phạm pháp luật… Năm 2017 đến nay, Công an và Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp nhân rộng trên 155 mô hình tự quản về an ninh trật tự, câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội tại các địa phương, các mô hình hoạt động khá hiệu quả, qua đó, góp phần kiềm chế sự gia gia tăng của tội phạm và tệ nạn xã hội, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm.

Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan, việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/TW ở một số địa phương có thời điểm vẫn còn hạn chế; một số mô hình về phòng, chống tội phạm chưa thật sự hiệu quả do chưa được quan tâm đầu tư đúng mức cả về chỉ đạo và nguồn lực, do kết hợp quá nhiều mục đích trong một mô hình, hình thức sinh hoạt chậm đổi mới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai Nghị quyết liên tịch số 01/TWthời gian qua; đồng thời tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp để công tác phối hợp giữa hai ngành trong thời gian tới nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả, thiết thực quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, góp phần triển khai thắng lợi Chỉ thị số 09/CT-TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới;Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTW ngày 01/8/2013 giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại Hội nghị. Nguồn Bộ Công an

Kết luận Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam,Trung tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận và biểu dương những thành tích đã đạt được của các cấp Hội Phụ nữ và Công an các đơn vị, địa phương trong việc phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/TWthời gian qua cũng như các ý kiến tham luận đóng góp tại Hội nghị. Đồng thời, nhấn mạnh, Hội Phụ nữ là thành viên quan trọng trong hệ thống chính trị, phụ nữ giữ vai trò là người mẹ, người thầy đầu tiên trong gia đình, là pháo đài vững chắc bảo vệ các thành viên trong gia đình trước những tội phạm, tệ nạn xã hội.Để chủ động tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự nói chung, trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn có liên quan đến phụ nữ và trẻ em nói riêng trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị các cấp Hội Phụ nữ và Công an các đơn vị, địa phương cần quan tâm đến vấn đề nhận thức, tiếp tục khẳng định về nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc là phải đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền, sự hưởng ứng, tích cực tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là Nhân dân, trong đó lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt. Xây dựng mối quan hệ hiệp đồng, tương tác và thực sự là chỗ dựa vững chắc, là địa chỉ tin cậy, để cùng chia sẻ trên tinh thần cảm thông và đồng hành tích cực, trong đó cần lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm cần được ưu tiên giải quyết, nhất là những vấn đề nóng, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân có liên quan đến phụ nữ, trẻ em như mua bán phụ nữ, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, ma túy, mại dâm… Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các vụ việc có liên quan đến phụ nữ, trẻ em, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ, trẻ em một cách tốt nhất…

Đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam trao Bằng khen của Hội LHPN Việt Nam tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện NQLT số 01/TW. Nguồn Bộ Công an

 

Nhân dịp này, Bộ Công an đã trao Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” tặng các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam; Hội LHPN Việt Nam trao Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam” tặng các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an. Đồng thời, Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân của hai ngành có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/TW./.

Ban Tuyên giáo - Pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61123

Hôm nay:
5
Tháng này:
407
Tổng lượt truy cập:
61123