Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Hợp chất trong ớt có thể đẩy lùi ung thư phổi ác tính

08:27 - 07/05/2021

Các nhà khoa học Mỹ tiết lộ một chất không cay tổng hợp từ capsaicin - hợp chất mang lại hương vị cay nồng đặc trưng của ớt - khiến tế bào ung thư phổi phản ứng nhanh hơn với các phương pháp điều trị. Phát hiện này cần lưu ý đặc biệt vì ung thư phổi tế bào nhỏ là dạng ung thư ác tính, dễ di căn và có tỷ lệ sống sót thấp.

Thông thường, các bác sĩ điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ bằng phương pháp hóa trị Irinotecan kết hợp với thuốc Cisplatin. Lúc đầu, phương pháp này cho kết quả điều trị tốt, nhưng các khối u thường tái phát trong vòng 1 năm ở dạng kháng điều trị hơn. Trưởng nhóm nghiên cứu Piyali Dasgupta đến từ Ðại học Marshall cho biết Irinotecan là thuốc điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ duy nhất được Cục quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận, nhưng chưa tới 3% bệnh nhân đáp ứng với thuốc. Do đó, các tác nhân cải thiện hoạt động chống ung thư của Irinotecan sẽ giúp ích rất lớn cho các bệnh nhân.

Trong khi đó, capsaicin trong ớt là hợp chất từng được chứng minh có tiềm năng chống ung thư, nhưng độ cay nồng kèm theo nguy cơ gây buồn nôn, đau dạ dày và cảm giác nóng rát khiến nó ít được nghiên cứu. Vì vậy, các chuyên gia đã sử dụng một chất tương tự capsaicin tổng hợp - arvanil - để tránh gây ra các phản ứng phụ về tiêu hóa thay cho capsaicin.

Khi cho hai dòng tế bào ung thư phổi kháng Cisplatin tiếp xúc với arvanil, nhóm nghiên cứu không thấy bất kỳ hoạt động ức chế tăng trưởng nào. Tuy nhiên, khi họ thêm Irinotecan vào hỗn hợp, cả hai chất Irinotecan và arvanil dường như “hợp lực” cùng nhau để “tăng cường đáng kể” tác dụng ức chế hoạt động của tế bào ung thư.

Các chuyên gia nhận định bởi vì arvanil tăng cường hoạt động chống ung thư của Irinotecan trong các tế bào ung thư phổi ở người, nên liệu pháp kết hợp dựa trên arvanil có thể hữu ích cho những bệnh nhân bị ung thư phổi tế bào nhỏ tái phát. “Chúng tôi hy vọng rằng công trình này sẽ mở đường cho các liệu pháp điều trị mới cho bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ tái phát và kháng Cisplatin” - nhóm nghiên cứu, kết luận.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Study Finds)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60683

Hôm nay:
19
Tháng này:
559
Tổng lượt truy cập:
60683