Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Hiệu quả từ những mô hình phòng cháy và chữa cháy tại khu dân cư

18:57 - 07/12/2017

Thành phố Cần Thơ hiện có khoảng 3.265 cơ sở thuộc diện quản lý về công tác PCCC đang hoạt động. Thành phố còn nhiều khu nhà ở xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy cao. Nhiều khu phố thương mại chật hẹp, kinh doanh các loại vật tư hàng hóa dễ cháy; nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng các hóa chất, dung môi có nguy cơ cháy, nổ cao... Trước thực trạng đó, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) thành phố xây dựng, triển khai nhiều mô hình PCCC ở khu dân cư, bước đầu phát huy hiệu quả.

Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ và Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố ký kết xây dựng Mô hình phụ nữ thực hiện bếp ăn an toàn PCCC. Ảnh: MINH TRÍ

TP Cần Thơ hiện có 8 khu chế xuất, công nghiệp tập trung đang hoạt động và tiếp tục triển khai nhiều cụm công nghiệp khác. Tại các khu chế xuất và công nghiệp, nhiều ngành kinh tế có tính chất nguy hiểm, cháy, nổ cao như sản xuất, tồn trữ, kinh doanh xăng dầu, khí gas, nhiệt điện, sản xuất da giày, may mặc, bao bì... Bên cạnh đó,  thành phố có khoảng 3.265 cơ sở thuộc diện quản lý về công tác PCCC đang hoạt động. Nhu cầu sử dụng điện năng, nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất và đời sống của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và hộ dân ngày một tăng cao, trong khi hệ thống lưới điện thành phố, nhất là các khu dân cư chậm nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, nhiều nơi trong tình trạng quá tải. Hiện thành phố còn nhiều khu nhà ở xuống cấp nghiêm trọng hoặc làm bằng các vật liệu dễ cháy, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy cao. Các khu phố thương mại chật hẹp lại kinh doanh nhiều loại vật tư hàng hóa dễ cháy. Nhiều cơ sở  sản xuất, kinh doanh, sử dụng các hóa chất, dung môi có nguy cơ cháy, nổ cao nhưng chưa được quy hoạch bảo đảm an toàn về PCCC. Nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại các khu dân cư còn tiềm ẩn ở mức cao, trong khi lực lượng PCCC tại chỗ thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Đến nay, thành phố mới thành lập 515 đội dân phòng trong tổng số 630 ấp, khu vực phải thành lập theo quy định, đạt tỷ lệ 81,74% so với yêu cầu.

Quang cảnh Hội nghị

Từ thực tế này, mô hình “Kiểm tra an toàn PCCC 12/1” ra mắt tháng 4-2013; đến nay đã xây dựng, phát triển và nhân rộng 201 mô hình. Trong đó, có 186 mô hình tại các hộ gia đình; 3 mô hình tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ quan doanh nghiệp; 4 mô hình tại các cơ sở nhà trọ; tại các cơ sở tôn giáo, thờ tự có 6 mô hình; các trường học có 1 mô hình và các cơ sở y tế có 1 mô hình. Việc tổ chức xây dựng, phát triển và nhân rộng mô hình “Kiểm tra an toàn PCCC 12/1” của lực lượng Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo TP Cần Thơ, các ngành, các cấp đánh giá cao. Đây là sáng kiến mới, cách làm hay, sáng tạo trong công tác PCCC, có ý nghĩa to lớn và mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào toàn dân tham gia PCCC. 

Tháng 6-2013, mô hình “Cụm dân cư an toàn về PCCC” được lực lượng Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ triển khai xây dựng; đến nay phát triển và nhân rộng 40 mô hình tại các phường, xã, thị trấn trong thành phố. Cụm dân cư được chọn để xây dựng mô hình “Cụm dân cư an toàn về PCCC” là nơi tập trung đông dân cư, giới hạn trong một khu vực, ấp thuộc các phường, xã, thị trấn. Phòng Cảnh sát PCCC quản lý địa bàn phối hợp với chính quyền các phường, xã, thị trấn thuộc địa bàn quản lý lựa chọn cụm dân cư để xây dựng mô hình; đề ra các tiêu chí về PCCC để trở thành “Cụm dân cư an toàn về PCCC”; định kỳ kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác PCCC tại các cụm dân cư. Việc triển khai xây dựng mô hình này đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác PCCC tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, 40 mô hình “Cụm dân cư an toàn về PCCC” không để xảy ra cháy, nổ, gây thiệt hại về người và tài sản và ảnh hưởng an ninh trật tự. Có thể kể đến Mô hình “Phụ nữ thực hiện bếp ăn an toàn PCCC” được triển khai ở ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc trang bị kiến thức về PCCC khi sử dụng gas, điện cho chị em tại gia đình. Mô hình “Cộng đồng chung tay đảm bảo an toàn PCCC” ở phường An Cư, quận Ninh Kiều. Qua 4 năm triển khai thực hiện, có trên 80% hộ dân trên địa bàn phường trang bị bình chữa cháy tại nhà. Đặc biệt, mô hình “Dân vận khéo về PCCC” do lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Cần Thơ xây dựng  vào năm 2010, triển khai thí điểm trên địa bàn phường Thới Bình và phường An Hội, quận Ninh Kiều, sau đó đã được phát triển, nhân rộng khắp các quận, huyện…

Cảnh sát PCCC thành phố luôn xác định phải chủ động, thường xuyên, kịp thời tham mưu, đề xuất với Thành ủy, UBND thành phố và cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương có giải pháp và chương trình hành động có ý nghĩa chiến lược trong công tác PCCC nói chung và xây dựng, phát triển, nhân rộng phong trào, mô hình PCCC trên địa bàn thành phố nói riêng. Yếu tố quan trọng nữa là xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ làm công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC, cán bộ hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC có phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được giao.

MINH TRÍ

 

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61121

Hôm nay:
3
Tháng này:
405
Tổng lượt truy cập:
61121