Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Giúp phụ nữ nông thôn làm kinh tế

00:00 - 22/05/2017

Qua sự hỗ trợ từ Dự án "Tăng cường năng lực làm kinh tế cho phụ nữ" của Tổ chức Save the Children, nhiều phụ nữ nghèo huyện Thới Lai có việc làm, thu nhập ổn định vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhiều chị em trở thành tấm gương vượt khó, khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc và đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế địa phương.

Nâng đỡ chị em

Căn nhà của chị Mai Thị Diệu được bà con ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai tấm tắc khen là ngôi nhà khang trang nhất xóm. Khi nhắc đến gia đình chị Diệu, bà con còn dành trọn sự quý mến vì chăm chỉ lao động. Khi chúng tôi đến thăm gia đình, chị Diệu đang tất bật cân hến, chuẩn bị giao khách hàng. Không đất sản xuất, vợ chồng chị Diệu ở trong căn nhà lá đủ che mưa che nắng và mưu sinh với nghề cào hến. Năm 2010, chị Diệu được Chương trình Bàn Tay Vàng của Dự án "Tăng cường năng lực làm kinh tế cho phụ nữ" hỗ trợ vay vốn. Vợ chồng chị Diệu còn đào ao trên khoảng đất nhỏ của gia đình để nuôi lươn. Hằng ngày, chị Diệu ở nhà trông coi ao lươn và giao hến cho khách, còn chồng đi thu mua phế liệu. Sau 2 năm chí thú làm ăn, chi tiêu tiết kiệm, vợ chồng chị xây dựng căn nhà mới, trị giá 70 triệu đồng. Sớm tối vất vả với công việc, nhưng vợ chồng chị luôn dành thời gian dạy bảo và chăm sóc con. Con trai vợ chồng chị Diệu là học sinh giỏi nhiều năm liền. Chị Diệu cho biết: "Nhờ được hỗ trợ vốn vay, vợ chồng tôi có điều kiện làm thêm nhiều nghề để cải thiện kinh tế gia đình. Không chỉ gia đình tôi, nhiều chị em ở địa phương cũng ổn định kinh tế gia đình sau khi được vay vốn chương trình này".

Chị Diệu cùng chồng bên ao nuôi lươn của gia đình. 

Chị Võ Thị Bưởi, ở ấp Trường Trung, xã Trường Thành, huyện Thới Lai, nét mặt rạng ngời khi kể về thời gian Chương trình Bàn Tay Vàng đồng hành với gia đình chị. Cũng như nhiều hộ nghèo khác, vợ chồng chị Bưởi không đất canh tác, sinh sống trong căn nhà lá xiêu vẹo, với nghề thu mua phế liệu. Thương vợ chồng chị cần cù lao động, chủ vựa ve chai cho mượn xe và vốn để thu mua phế liệu, nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Tháng 9-2011, tiếp cận nguồn vốn vay từ Chương trình Bàn Tay Vàng, vợ chồng chị Bưởi mua chiếc xe đẩy, với "sáng kiến" kết hợp sáng bán đậu hũ, bánh lọt, chiều thu mua phế liệu. Giỏi giang tính toán, chí thú làm ăn, kinh tế gia đình chị Bưởi ngày càng ổn định, phát triển. Năm 2013, vợ chồng chị thuê đất làm ruộng, trồng rẫy và tích góp 54 triệu đồng cất căn nhà mới.

Phát huy hiệu quả kinh tế

Giống như tên gọi, thời gian qua, Chương trình Bàn Tay Vàng hỗ trợ nhiều chị em có điều kiện cải thiện kinh tế gia đình, bằng nhiều hình thức chăn nuôi, trồng trọt. Chị em được cán bộ chuyên môn hướng dẫn kiến thức làm ăn, cách sử dụng vốn hiệu quả cũng như chọn phương thức làm ăn phù hợp. Chị em còn được tư vấn, đào tạo kỹ năng quản lý tài chính gia đình để có điều kiện tiết kiệm và tích lũy, năng động hơn trong cách nghĩ, cách làm. Nguồn vốn vay chương trình này còn góp phần giảm dần tình trạng cho vay nặng lãi đối với người nghèo, không có tài sản, không đủ điều kiện tiếp cận vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thới Lai, cho biết: "Chương trình Bàn Tay Vàng của Dự án "Tăng cường năng lực làm kinh tế cho phụ nữ", góp phần đáng kể trong thúc đẩy công tác giảm nghèo của huyện. Năm 2010 (năm thực hiện chương trình), tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 13%, đến cuối tháng 2-2015 (tổng kết dự án) giảm còn 5,11%. Dự án không những mang lại hiệu quả kinh tế, giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững, còn giúp người dân, đặc biệt phụ nữ vùng ngoại thành có cơ hội tiếp cận kiến thức, phương pháp cải thiện kinh tế gia đình. Qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, vị trí của phụ nữ đối với việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và phát triển".

Chương trình Bàn Tay Vàng của Dự án "Tăng cường năng lực làm kinh tế cho phụ nữ" do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ phối hợp với Tổ chức Save the Children thực hiện từ năm 2010-2014 tại huyện Thới Lai. Chương trình giúp 2.390 phụ nữ có thu nhập thấp; phụ nữ có con nhỏ, hoàn cảnh khó khăn; phụ nữ đơn thân có khả năng lao động từ 18-60 tuổi, với nguồn vốn trên 7,5 tỉ đồng. Bà Võ Kim Thoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ, Trưởng Ban Quản lý dự án, cho biết: "Từ hiệu quả của dự án, Hội Phụ nữ thành phố tiếp tục thực hiện Đề án Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Cần Thơ. Qua đó, mở rộng địa bàn thực hiện để ngày càng có nhiều phụ nữ hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay, cải thiện và phát triển kinh tế gia đình bền vững". l

Bài, ảnh: Thảo Mộc

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60664

Hôm nay:
20
Tháng này:
540
Tổng lượt truy cập:
60664