Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

F0 điều trị ở nhà, có được hưởng chế độ ốm đau?

10:16 - 27/12/2021

Hiện nay, trước thực trạng quá tải trong việc điều trị COVID-19 ở các cơ sở y tế, nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã cho phép F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được cách ly, điều trị tại nhà. Một trong những vấn đề nhiều người quan tâm là theo quy định của pháp luật hiện hành, F0 điều trị ở nhà có được hưởng chế độ ốm đau không?

Nhân viên y tế phường Châu Văn Liêm test nhanh F0 đang cách ly, điều trị tại nhà. Ảnh: CTV

Vừa qua, chị Nguyễn Thị L.T ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn mắc COVID-19. Trước đó, chị đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, nên khi mắc bệnh, chị T chỉ có một số triệu chứng nhẹ như: ho, sổ mũi... Vì thế, chị được cách ly, điều trị tại nhà. Hiện nay, chị đã hoàn tất việc cách ly, điều trị bệnh và sức khỏe dần hồi phục. Chị L.T thắc mắc: “Tôi có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc gần 20 năm. Tôi mắc COVID-19 và điều trị tại nhà thì có được xem xét, giải quyết cho hưởng chế độ ốm đau hay không?”. Ông Đoàn Văn D ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, tham gia BHXH hơn 10 năm, cũng có thắc mắc như trên và muốn biết, cần chuẩn bị những giấy tờ gì, cách thực hiện ra sao để được hưởng chế độ ốm đau khi điều trị COVID-19 tại nhà. 

Theo quy định tại Điều 24, Điều 25, Luật BHXH năm 2014, khi bản thân gặp vấn đề về sức khỏe, người lao động tham gia BHXH sẽ được hưởng chế độ ốm đau, nếu đáp ứng các điều kiện sau: bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc. Có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Ông Trần Kim Qui, Giám đốc BHXH quận Ô Môn, cho biết: “Người lao động đang đóng BHXH là F0 điều trị tại nhà có cơ hội được hưởng chế độ ốm đau nếu có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Căn cứ Công văn 1492/KCB-PHCN&GĐ của Cục Quản lý khám, chữa bệnh, người lao động là F0 muốn hưởng chế độ ốm đau phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu quy định. Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH có thời hạn tối đa là 30 ngày, nếu người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ, người bệnh phải tiến hành tái khám để được xem xét”.

Để được hưởng chế độ ốm đau, người lao động là F0 điều trị tại nhà, cần thực hiện thủ tục như sau:

Bước 1: Xin cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Sau khi hoàn thành cách ly, điều trị tại nhà, người lao động là F0 cần liên hệ trung tâm y tế, trạm y tế chăm sóc, quản lý để xin cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Bước 2: Nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho doanh nghiệp.

Căn cứ Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam, người lao động phải nộp cho doanh nghiệp bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Thời hạn nộp: trong 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Nếu nộp muộn khiến doanh nghiệp chậm nộp cho cơ quan BHXH, phải giải trình lý do bằng văn bản. Sau khi nhận hồ sơ từ người lao động, doanh nghiệp sẽ lập thêm mẫu số 01B-HSB và gửi toàn bộ hồ sơ cho cơ quan BHXH trong 10 ngày làm việc.

Bước 3: Nhận tiền trợ cấp ốm đau từ cơ quan BHXH.

Thời hạn giải quyết trả trợ cấp cho người lao động là tối đa 6 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

Số tiền trợ cấp được tính theo công thức như sau:

 

Dịch COVID-19 ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân. Trong đó, đời sống của người lao động cũng gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập giảm sút. Vì thế, được giải quyết chế độ ốm đau sẽ góp phần giúp người lao động mắc COVID-19 giảm bớt khó khăn, ổn định đời sống. Chị Ngô Thị Mỹ T ở phường Thới An, quận Ô Môn, bộc bạch: “Nhờ tham gia BHXH, sau khi hết bệnh COVID-19, tôi thực hiện thủ tục và được BHXH quận Ô Môn xem xét, giải quyết cho hưởng chế độ ốm đau. Tuy số tiền được hưởng không nhiều nhưng rất có ý nghĩa, giúp gia đình tôi xoay xở, vơi bớt khó khăn, ổn định đời sống”.

Chấn Hưng

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60683

Hôm nay:
19
Tháng này:
559
Tổng lượt truy cập:
60683