Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Dùng thiết bị di động là nguyên nhân trực tiếp khiến trẻ chậm nói

15:22 - 04/11/2017

Bằng chứng mới cho thấy trẻ dưới 2 tuổi sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng càng nhiều thì nguy cơ chậm biết nói càng cao.

Mải mê chơi điện thoại làm trẻ hạn chế giao tiếp, dẫn đến chậm nói. Ảnh: NRP

Viện Nhi khoa Mỹ đưa ra kết luận trên sau cuộc nghiên cứu đối với khoảng 900 trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi trong giai đoạn 2011-2015. Nhóm nghiên cứu nhận thấy vào thời điểm các bé được 18 tháng tuổi, có 20% số trẻ có thời gian sử dụng các thiết bị di động trung bình mỗi ngày khoảng 28 phút. Điều đáng ngại là các tính toán của họ sau đó còn cho thấy nguy cơ trẻ chậm nói tăng thêm 49% theo mỗi 30 phút trẻ “dán mắt” vào màn hình thiết bị. Việc trẻ chậm nói được mô tả bao gồm khó khăn trong diễn đạt lời nói, cả về sử dụng âm thanh và thể hiện từ ngữ.

Michael Robb, Giám đốc nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Common Sense Media, nhận định nghiên cứu trên có ý nghĩa quan trọng trong việc nhấn mạnh những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến sử dụng thiết bị truyền thông di động. “Những tác động tiêu cực xảy ra khi thời gian xem thiết bị đã choán hết thời gian tương tác giữa cha mẹ và con cái (như chơi đùa, đọc sách, nói chuyện, ca hát…) vốn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh của các bé” – ông nói. Do đó, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật của Mỹ đã đưa ra một số hướng dẫn về “mẹo làm cha mẹ tích cực”, bao gồm đọc sách cho con mỗi ngày, kích thích sự tò mò của trẻ bằng cách đưa trẻ đi chơi ở những nơi gần gũi thiên nhiên.

Trước thực trạng trẻ nhỏ được cho sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng quá nhiều như hiện nay, Tiến sĩ Catherine Birken và các cộng sự đề nghị nhà chức trách thay đổi hoặc điều chỉnh khuyến cáo liên quan đến thời gian sử dụng thiết bị điện tử có màn hình đối với trẻ nhỏ. Cụ thể:

- Trẻ dưới 18 tháng tuổi: Tuyệt đối không được tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử hoặc chỉ trò chuyện với người thân thông qua cuộc gọi video nhưng có giới hạn. Các bác sĩ nhi khoa cũng nhắc nhở phụ huynh rằng tiếng ồn và hoạt động trên màn hình thiết bị có thể khiến trẻ mải mê mà quên đi sự hiện diện của cha mẹ và cuộc sống thực tế.

- Trẻ từ 18-24 tháng tuổi: Kiểm soát chặt chẽ thời gian sử dụng thiết bị, trong đó, cha mẹ nên chọn lọc các chương trình chất lượng và hữu ích, rồi cùng trẻ xem để giúp chúng hiểu tốt hơn các nội dung được trình chiếu.

HẠNH NGUYÊN (Theo Natural News)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61136

Hôm nay:
5
Tháng này:
420
Tổng lượt truy cập:
61136