Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Điểm tựa vững chắc cho phụ nữ phát triển kinh tế gia đình

00:00 - 27/02/2018

Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, vốn xuất thân từ gia đình nghèo, khó khăn,  ngụ ấp Đông Lợi, xã Đông Bình, huyện Thới Lai, lập gia đình nên cuộc sống chị chị vẫn không thoát khỏi khó khăn khi các con lần lượt ra đời. Được gia đình chống cho 10 công ruộng, vợ chồng chị cất nhà, trồng lúa và buôn bán tạp hóa nhỏ để kiếm thêm thu nhập gia đình.

Là hộ khó khăn trong xã gia đình chị được Hội Liên hiệp phụ nữ xã giới thiệu và được tiếp cận với nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế - Hội LHPN thành phố Cần Thơ cho vay lúc đầu xét cho vay 4,2 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Được dịp chị tận dụng nguồn vốn này để phát triển nghề ươm cá giống và nuôi heo…”. Tuy công việc nặng nhọc nhưng nhờ cần mẫn, mỗi ngày vợ chồng chị thu nhập đủ để trang trải chi phí trong gia đình và lo các con ăn học, Vốn cần cù lao động lấy công làm lời và thực hành tiết kiệm để tích lũy.

Lúc đầu do chưa có kinh nghiệm và vốn đầu tư ít nên hiệu quả chưa cao, Chị đã được Hội LHPN giới thiệu tham gia các tập huấn kiến thức kỹ thuật và hướng dẫn làm ăn và nhờ vợ chồng chịu khó học hỏi, tích lũy kiến thức nên kinh tế ngày càng “nở nồi”. Vợ chồng chị Oanh còn cố thêm khoảng 10 công đất nữa. Hiện tại, với mô hình sản xuất nông nghiệp vườn- ao- chuồng khép kín kết hợp “lấy ngắn nuôi dài”, gia đình chị Oanh đã tận dụng triệt để phế phẩm trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gia đình mà không gây ô nhiễm môi trường. Chị Oanh bộc bạch: “Cũng từ nguồn vốn vay ban đầu của Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Cần Thơ mà gia đình tôi có điều kiện phát triển. Hiện tại, Gia đình tôi tiếp tục phát triển mạnh mô hình chăn nuôi heo nái, heo tơ, heo giống và áp dụng thêm mô hình vườn, ao, chuồng…”. Với mức thu nhập hiện tại của gia đình chị là 100 triệu đồng/năm. Tính đến cuối năm năm 2017 tổng giá trị tài sản lên đến 1,2 tỉ đồng. Hiện tại, kinh tế gia đình chị Oanh phát triển ổn định, có điều kiện chăm lo cho các con ăn học đàng hoàng, hiện nay con gái lớn của chị đang học năm 2 trường Đai Học Cần Thơ ngành kiến trúc sư, con trai nhỏ đang học lớp 10.

Đến cuối tháng 1 vừa qua, tại UBND xã Đông Bình, Trung tâm Tư vấn nguồn lực tài chính vi mô (TCVM) doanh nghiệp nhỏ và vừa (tiền thân là Nhóm Công tác Tài chính vi mô Việt Nam - VMWG), tổ chức Lễ công nhận cá nhân và tổ chức tài chính vi mô tiêu biểu Citi Việt Nam 2017 trao cho chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, ngụ ấp Đông Lợi, xã Đông Bình, huyện Thới Lai. Chương trình nhằm ghi nhận và tôn vinh điển hình người nghèo làm kinh tế hiệu quả vươn lên thoát nghèo, đồng thời góp phần nâng cao vị thế kinh tế và xã hội của người nghèo/ người có thu nhập thấp tại Việt Nam.

Chị Oanh là một trong 31 cá nhân trên cả nước vinh dự nhận giải doanh nhân TCVM tiêu biểu Citi - Việt Nam năm 2017. Kể về quá trình lập nghiệp của mình, chị Oanh chia sẻ: “Trước đây, vợ chồng tôi được cha mẹ cho 10 công đất ruộng, vợ chồng vất vả làm lụng cộng với buôn bán tạp hóa, nhưng cuộc sống vẫn rất chật vật. Năm 2014, tôi được Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Cần Thơ cho vay 4.200.000 đồng. Tôi sử dụng nguồn vốn này để phát triển nghề ươm cá giống và nuôi heo…”. Đến thời điểm này tổng số tiền mà Quỹ hỗ trợ cho Chị Oanh vay là 28.350.000đ.  

Bà Diệp Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN TP. Cần Thơ kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị

Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế  và bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc điều hành Tổ chức TCVM Việt Nam

trao giải doanh nhân TCVM tiêu biểu Citi - Việt Nam năm 2017

Tại buổi lễ công nhận, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc điều hành Tổ chức TCVM Việt Nam, bên cạnh chúc mừng và biểu dương những nỗ lực vượt khó của chị Oanh, bà Mai nhấn mạnh: “Đây là một chương trình có ý nghĩa quan trọng và đầy tính nhân văn nhằm ghi nhận và tôn vinh những thành tựu to lớn của doanh nhân vi mô Việt Nam- những người dân nghèo đã sử dụng nguồn vốn vay vi mô hiệu quả để khởi nghiệp, đa dạng hóa sản xuất gia đình, tạo thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống của chính mình và cộng đồng xung quanh…”

Theo Đ/c Diệp Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN TP. Cần Thơ kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ PN phát triển kinh tế TP. Cần Thơ cho biết: Chỉ tính riêng năm 2017, Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển kinh tế Cần Thơ đã phát vay cho 1.575 thành viên, tổng nguồn vốn trên 10,3 tỉ đồng; đồng thời, thu hồi vốn trên 11,3 tỉ đồng; tính đến cuối năm 2017, với tổng dư nợ gần 6,4 tỉ đồng (tỷ lệ dư nợ rủi ro chiếm 0,1%); huy động khách hàng gửi tiết kiệm trên 1,3 tỉ đồng… Sắp tới, Quỹ sẽ tiếp tục phát vay loại vốn trả dần và vốn bổ sung là vốn mùa vụ trả theo 3 vụ lúa đối với những nhóm đáo hạn và hoàn thành tốt nghĩa vụ trả nợ kỳ trước. Phấn đấu đến cuối năm 2018 duy trì ở mức 2.200 thành viên, dư nợ 7 tỉ đồng. Song song với tổ chức tập huấn Quản lý ngân quỹ gia đình cho khách hàng; tuyên truyền lại sản phẩm tại các ấp chưa phát triển được hoặc những ấp mới phát triển được ít, còn khả năng tăng trưởng và phát triển; tăng cường công tác thẩm định, xét duyệt nhóm vay, liên hệ nhóm để bổ sung thêm thành viên. Đặc biệt, sau khi chuyển đổi thành chương trình tổ chứ TCVM sẽ tiếp tục phát triển tín dụng trên địa bàn của huyện Cờ Đỏ. Với mục tiêu phát triển thêm 200 thành viên mới, với dư nợ từ 800 triệu đồng đến 1 tỉ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61219

Hôm nay:
4
Tháng này:
503
Tổng lượt truy cập:
61219