Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Điểm sáng trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình

00:04 - 15/10/2018

Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống Bạo lực gia đình (PCBLGĐ) ấp 2, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ là một trong 7 tập thể tiêu biểu vừa được UBND TP Cần Thơ biểu dương, khen thưởng nhân dịp tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống Bạo lực gia đình (PCBLGĐ) trên địa bàn thành phố. Thông qua những mô hình, hoạt động cụ thể, thiết thực của CLB đã từng bước nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về công tác PCBLGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc; góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống gia đình tốt đẹp…

Đ/c Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch TT UBND TP Cần Thơ khen thưởng các tập thể có thành tích tiêu biểu trong tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

CLB PCBLGĐ ấp 2, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ thành lập từ năm 2009 với 30 thành viên và kết nạp thêm đến nay có tổng cộng 49 thành viên. CLB cũng thành lập được 1 địa chỉ tin cậy, có 10 thành viên và 1 mô hình quán cà phê pháp luật. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã giải quyết được 49 vụ lớn nhỏ và giảm dần qua từng năm. Riêng 6 tháng đầu năm 2018 chỉ giải quyết 1 vụ việc nhỏ. Nguyên nhân do vợ chồng bất đồng ý kiến, được các thành viên ở điểm tạm lánh tư vấn, hỗ trợ thành.

Theo chị Nguyễn Thị Kiều Dung, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 2, xã Thới Hưng kiêm Chủ nhiệm CLB PCBLGĐ ấp 2, nguyên nhân chính dẫn đến BLGĐ ở địa phương là do địa bàn cư dân đông, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, hiểu biết về pháp luật chưa nhiều. Thêm vào đó là do tính gia trưởng, quan niệm phong kiến, định kiến về giới, trọng nam khinh nữ, “cảnh đèn nhà ai nấy rạng”… nên thực tế có những trường hợp người chồng uống rượu say chửi mắng, đánh đập vợ con; vì ghen tuông, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn... địa phương can thiệp nhiều lần không được.

Xác định công tác PCBLGĐ là việc làm thường xuyên, lâu dài, liên tục nên khi trên địa bàn triển khai Dự án “Năng lực tài chính nhằm giảm thiểu BLGĐ” giai đoạn 2, hoạt động PCBLGĐ có nhiều khởi sắc. Các cán bộ Hội, cộng tác viên dự án được hướng dẫn cách tiếp cận gia đình, các bước giải quyết một vụ việc BLGĐ; lồng ghép sinh hoạt, tuyên truyền ra dân thông qua các buổi sinh hoạt CLB, chi hội, tổ, nhóm, bà con đồng tình hưởng ứng, nhiệt tình hỗ trợ nạn nhân, tố giác tội phạm… tình trạng BLGĐ trên địa bàn đã giảm đáng kể. Thông qua nhiều biện pháp hỗ trợ, tư vấn, giáo dục, những năm qua có 3 vụ đưa ra địa bàn dân cư giáo dục; tạo sự đồng thuận trong nhân dân, mang tính răn đe cao, không còn các vụ BLGĐ nổi cộm xảy ra. Sau khi dự án kết thúc, đến nay CLB PCBLGĐ vẫn giữ vững thành tích và được các  cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

Để đạt được kết quả đó chính nhờ sự nhiệt tình, năng nổ của những cán bộ, hội viên phụ nữ, cộng tác viên, thành viên CLB đã trực tiếp tư vấn, tuyên truyền kiến thức pháp luật đến từng gia đình. Hễ nghe gia đình nào gặp khó khăn, lục đục, bất hòa hay chị em nào bị bạo hành là cán bộ Hội tìm đến nhà để thăm hỏi, động viên, tâm tình, hòa giải, hàn gắn tình cảm gia đình; trực tiếp tư vấn những thông tin cơ bản về pháp luật, kịp thời giúp đỡ nạn nhân trong các vụ BLGĐ và những người có nguy cơ bị BLGĐ; đồng thời, tuyên truyền kiến thức kinh nghiệm tổ chức, sắp xếp cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; phương pháp chăm sóc, giáo dục con ngoan…

Để công tác tuyên truyền hiệu quả, đi vào chiều sâu, sau khi giải quyết vụ việc, CLB còn phân công các thành viên theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình chuyển biến, thực hiện cam kết thay đổi hành vi; đồng thời gắn với tăng cường các giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình phù hợp, thiết thực… Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, sâu sát địa bàn dân cư, quản lý tốt đối tượng, đa dạng hóa nội dung tuyên truyền bằng người thật, việc thật; kịp thời nêu gương những điển hình về gia đình hạnh phúc, nếp sống đẹp, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, con cái chăm ngoan, thành đạt… Từ đó CLB đã tạo ra sức lay động lớn nhằm thu hút, cảm hóa đối tượng có hành vi BLGĐ tại địa phương.

Theo các thành viên CLB, để nâng cao nhận thức của cộng đồng và ngăn chặn tình trạng BLGĐ xảy ra tại địa phương, thời gian qua, CLB đã phối hợp với công an, tư pháp và các ngành khác tại địa phương, tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu các quy định pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Quyền trẻ em và Nghị định 110/2009/NĐ-CP của Chính phủ... Cụ thể như việc thông tin các số điện thoại của phụ nữ, công an, ban tư pháp xã, trưởng ấp, phụ nữ, công an ấp… dán ở văn phòng ấp và các địa điểm đông dân cư. Từ đó các vụ việc BLGĐ, các đối tượng có nguy cơ cao dễ dàng được phát hiện.

“Nhờ đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, đến nay, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng, người dân trên địa bàn nói chung đã nâng lên rõ rệt. Các vụ việc BLGĐ được các nạn nhân mạnh dạn lên tiếng, chia sẻ; đến điểm tạm lánh hay báo cơ quan chức năng gần nhất. Ngoài ra, khi đến tư pháp xã đăng ký kết hôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã còn phối hợp tuyên truyền, tư vấn kiến thức tiền hôn nhân, cho các gia đình trẻ đăng ký không BLGĐ…”- chị Kiều Dung phấn khởi nói.

Nói về những thành tích nổi bật của CLB, chị Dương Thị Đẹp, Chủ tịch Hội LHPN xã Thới Hưng, cho biết: “Thời gian qua, CLB đã hoạt động rất “đều tay”, đặc biệt với vai trò gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ của các thành viên; lồng ghép tuyên truyền gắn với phong trào, nhiệm vụ công tác Hội; góp phần đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền, đưa công tác PCBLGĐ và hòa giải ở cơ sở... đạt nhiều kết quả nổi bật. Qua đó góp phần lớn trong việc xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, tiến tới xây dựng xã văn hóa nông thôn mới…”./.

 

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61225

Hôm nay:
10
Tháng này:
509
Tổng lượt truy cập:
61225